Vụ chìm ca nô ở Cần Giờ: Nhiều vi phạm có dấu hiệu cấu thành tội phạm

Tin mới

24/08/2013 20:44

Ngày 24-8, Công an TP HCM cho biết đã tiếp nhận hồ sơ kết quả điều tra ban đầu của các lực lượng chức năng thuộc Bộ Giao thông vận tải về việc điều tra xác định nguyên nhân tai nạn và trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến vụ tai nạn của ca nô BP 12-04-02 chìm ngày 2-8 tại khu vực Cần Giờ, TP HCM.

Theo kết quả điều tra của Bộ Giao thông Vận tải, một số cá nhân đã có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng các quy định trong hoạt động giao thông đường thủy nội địa, đặc biệt là có dấu hiệu che giấu thông tin liên quan đến vụ tai nạn, không thông báo kịp thời cho cơ quan chuyên ngành về tìm kiếm cứu nạn dẫn đến hậu quả vụ tai nạn trở nên nghiêm trọng hơn. Những vi phạm này có dấu hiệu cấu thành tội phạm. Theo đó, ngày 22-8, tổ điều tra tai nạn đã chuyển hồ sơ liên quan đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP HCM  thụ lý theo thẩm quyền.
Có hơn 400 tàu cá được huy động phối hợp tìm kiếm nạn nhân

Theo TTXVN, kết quả điều tra của Bộ Giao thông vận tải đã xác định: Ngày 2-8, ông Hà Ngọc Phước, Giám đốc nhà máy sản xuất ống thép dầu khí Việt Nam có trụ sở tại Tiền Giang, tổ chức đoàn gồm 72 người (66 cán bộ, công nhân Nhà máy ống thép, 6 người điều khiển phương tiện và người đi theo) đi tham quan tại Vũng Tàu trên ca nô: BP 12-04-01và BP 12-04-02 là ca nô của Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa - Vũng Tàu và ca nô H790 HQ là ca nô Công ty Việt - Séc đóng mới cho hải quân nhưng chưa bàn giao.
 
Khoảng 18 giờ, ca nô BP 12-04-02 do ông Phạm Duy Phúc điều khiển và ông Nguyễn Văn Dương là thợ máy, xuất bến cùng với 28 khách rời Tiền Giang đi Bà Rịa-Vũng Tàu. Khi qua vùng biển khu vực xã Long Hòa, Huyện Cần Giờ, TP HCM thì bị mắc cạn. Sau khi thoát cạn ca nô đổi hướng sang phải, do ảnh hưởng của sóng Tây Nam, ca nô bị lật vào khoảng 19 giờ.
 
Đến 21 giờ, Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải khu vực III mới nhận được thông tin về vụ tai nạn. Do thông tin được cung cấp về vụ tai nạn chưa rõ ràng và ca nô bị nạn không có thiết bị phát tín hiệu cho nên đơn vị tiếp nhận thông tin cần phải có thời gian xác minh thêm, đặc biệt là xác định vị trí ca nô gặp nạn.
 
Ngay sau khi xác định được vị trí tương đối của ca nô bị nạn, tàu SAR 272 đã lập tức khởi hành triển khai tìm kiếm cứu nạn và cung cấp thông tin về vị trí của ca nô cho các cơ quan có liên quan để phối hợp tìm kiếm cứu nạn.
 
Từ khi xảy ra tai nạn đến trước 21 giờ, chứng cứ cho thấy có dấu hiệu một số cá nhân đã sớm nhận được thông tin ca nô bị nạn nhưng không thông báo ngay cho cơ quan có chức năng tìm kiếm cứu nạn chuyên ngành.
 
Vụ tại nạn làm 9 người chết, 21 người may mắn được cứu sống.
B.T.T
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất