Vụ chìm canô ở Cần Giờ: Có dấu hiệu giấu thông tin tai nạn

Tin mới

25/08/2013 22:34

Một số cá nhân có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng các quy định trong hoạt động giao thông đường thủy nội địa, không thông báo kịp thời về tìm kiếm cứu nạn dẫn đến hậu quả nghiêm trọng hơn

Ngày 24-8, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) công bố kết quả điều tra bước đầu vụ chìm canô ở vùng biển huyện Cần Giờ, TP HCM ngày 2-8 làm 9 người chết.

Theo đó, Bộ GTVT cho rằng canô BP 12-04-02 chìm vì rất nhiều nguyên nhân. Canô phục vụ mục đích tuần tra của bộ đội biên phòng nhưng được đưa vào làm phương tiện chở khách. Thời điểm xảy ra tai nạn, canô chở số người gấp 2,5 lần cho phép (30 người/12 người, chưa kể các hành lý cá nhân kèm theo). Ngoài ra, theo giấy chứng nhận đăng kiểm, canô chỉ được phép hoạt động trong vùng sông - vịnh kín nhưng đã được vận hành từ tỉnh Tiền Giang sang TP Vũng Tàu và bị chìm tại khu vực biển Cần Giờ là vùng không được phép hoạt động.

Tổ điều tra đặc biệt của Bộ GTVT còn phát hiện việc điều khiển phương tiện không phù hợp trong điều kiện thời tiết xấu cũng góp phần dẫn tới lật canô. Cụ thể là người điều khiển đã bẻ lái sang phải làm tăng tác động của sóng lên mạn phải. Ngoài ra, trong điều kiện canô chở người vượt quá khả năng cho phép, sóng lớn đã làm canô nghiêng trái đột ngột, gây lệch trọng tâm, nước tràn vào canô dẫn đến mất khả năng hồi phục về vị trí cân bằng khiến canô lật. Người điều khiển phương tiện cũng không có chứng chỉ chuyên môn lái phương tiện thủy tốc độ cao và không làm thủ tục vào, rời bến cho phương tiện theo quy định.

Từ kết quả điều tra, Bộ GTVT cho rằng một số cá nhân đã có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng các quy định trong hoạt động giao thông đường thủy nội địa, đặc biệt là có dấu hiệu che giấu thông tin liên quan đến vụ tai nạn, không thông báo kịp thời cho cơ quan chuyên ngành về tìm kiếm cứu nạn dẫn đến hậu quả vụ tai nạn trở nên nghiêm trọng hơn.

“Những vi phạm này có dấu hiệu cấu thành tội phạm. Tổ điều tra tai nạn đã chuyển hồ sơ liên quan đến vụ tai nạn cho Cơ quan CSĐT Công an TP HCM thụ lý theo thẩm quyền” - thông cáo của Bộ GTVT viết.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, Tổ phó Tổ Điều tra đặc biệt của Bộ GTVT, ông Nguyễn Nhật, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, cho biết Công ty CP Công nghệ Việt - Séc là đơn vị đầu tiên phải chịu trách nhiệm trong vụ tai nạn vì “cho mượn canô linh tinh”. Ngoài ra, đơn vị mượn phương tiện là Công ty Vũng Tàu Maria cũng liên đới trách nhiệm. “Trách nhiệm cụ thể của các cá nhân ra sao sẽ do cơ quan công an kết luận” - ông Nhật nói.

THẾ KHA
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất