Vụ đề nghị thôi chức Chủ tịch Bình Phước: Ưu ái nhà đầu tư bết bát

Tin mới

26/11/2012 23:01

Dù kém năng lực nhưng Công ty CP Đức Thành - Gia Lai vẫn được ông Trương Tấn Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước, ký hợp đồng BOT không qua đấu thầu để bàn giao Trạm T2 - Quốc lộ 14 do Nhà nước xây sẵn cho doanh nghiệp này thu phí

Tháng 5-2009, Chính phủ có ý kiến chỉ đạo xem xét, giao Trạm T2 - Quốc lộ (QL) 14 tại xã Đồng Tiến, huyện Đồng Phú cho UBND tỉnh Bình Phước quản lý và thu phí. Đến ngày 12-8-2009, ông Trương Tấn Thiệu ký hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) với Công ty CP Đức Thành - Gia Lai để doanh nghiệp này đầu tư mở rộng QL 14, đoạn từ cầu 38 đến thị xã Đồng Xoài dài 41 km, tổng vốn đầu tư trên 814 tỉ đồng.
Cùng ngày, ông Thiệu ký tiếp hợp đồng BOT với Công ty CP Đức Phú để doanh nghiệp này đầu tư mở rộng QL 14, đoạn từ Cây Chanh đến cầu 38, dài 33,8 km, tổng vốn đầu tư là 667 tỉ đồng. Thời gian thi công 2 dự án trên là 36 tháng, từ tháng 5-2010 đến 5-2013.

Quốc lộ 14, đoạn do Công ty CP Đức Thành - Gia Lai và Công ty CP Đức Phú
thi công từ tháng 5-2010 nhưng đến nay vẫn lổn ngổn đất đá

Làm trái ý Chính phủ

Ngày 27-10-2009, ông Thiệu gửi văn bản đề nghị Bộ GTVT và Cục Đường bộ Việt Nam bàn giao Trạm T2 - QL 14 cho tỉnh Bình Phước quản lý và khai thác. Nguồn tiền thu từ trạm này sẽ được đầu tư vào dự án Đồng Xoài - Cây Chanh (mô hình BOT) để giảm suất đầu tư và rút ngắn thời gian hoàn vốn cho các doanh nghiệp tham gia.

Ngày 1-12-2009, Bộ Tài chính có công văn trả lời Bộ GTVT về việc bàn giao trạm thu phí trên. Theo đó, số phí thu được sau khi trừ chi phí của Trạm T2 - QL 14 (từ thời điểm Cục Đường bộ Việt Nam bàn giao cho UBND tỉnh Bình Phước đến khi dự án Đồng Xoài - Cây Chanh đưa vào khai thác) sẽ dùng hỗ trợ công tác giải phóng mặt bằng của dự án Đồng Xoài - Cây Chanh, được lập theo dự án riêng, quy định tại Nghị định 78/2007/NĐ-CP ngày 11-5-2007 của Chính phủ về đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT. Sau khi công tác giải phóng mặt bằng hoàn thành, UBND tỉnh Bình Phước bàn giao Trạm T2 - QL 14 cho nhà đầu tư BOT...

Căn cứ vào ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính và các công văn đề nghị của UBND tỉnh Bình Phước, ngày 14-12-2009, Bộ GTVT ban hành Quyết định số 3721/QĐ-BGTVT về việc “Chuyển giao nguyên trạng Trạm T2 - QL 14 cho UBND tỉnh Bình Phước quản lý, thu phí để đầu tư thực hiện dự án BOT QL 14 (đoạn Đồng Xoài - Cây Chanh) từ ngày 1-1-2010. Thế nhưng, thay vì giao Sở GTVT tỉnh Bình Phước, ngày 31-12-2009, ông Thiệu ký Quyết định số 3790/QĐ - UBND giao trạm thu phí trên cho Công ty CP Đức Thành - Gia Lai quản lý và thu phí.


Tận thu phí nhưng đầu tư nhỏ giọt, Quốc lộ 14 do Đức Thành - Gia Lai
thi công từ tháng 5-2010 đến nay vẫn lổn ngổn đất đá. Ảnh: CAO NGUYÊN

Phí tận thu, đầu tư nhỏ giọt

Quyết định 3790/QĐ - UBND nêu rõ: Công ty CP Đức Thành - Gia Lai phải đầu tư xây dựng QL 14 theo hợp đồng BOT đã ký với UBND tỉnh Bình Phước. Cụ thể, khi xây dựng dự án, phải bảo đảm quy mô đường cấp III (đồng bằng), bề rộng của nền đường là 21,6 m...
Bên cạnh đó, doanh nghiệp này được thu phí trong vòng 33 năm kể từ ngày 1-1-2010. Tuy nhiên, mức thu trong hợp đồng lại ghi gấp 1,5 lần mức thu theo Thông tư 90/2004/TT-BTC ngày 7-9-2004 của Bộ Tài chính.

Hợp đồng BOT cũng nêu dự án phải được xây dựng đúng theo thiết kế đã duyệt với tổng thời gian là 36 tháng và bảo đảm tiến độ đã đăng ký. Thế nhưng, đến tháng 5-2010 (sau khi thu phí được 5 tháng), Công ty CP Đức Thành - Gia Lai mới rục rịch thực hiện dự án một cách cầm chừng khiến mặt đường QL 14 lồi lõm, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn giao thông và ô nhiễm môi trường sống của người dân. Trong khi đó, doanh thu của Trạm thu phí T2 - QL 14 là hàng chục tỉ đồng/năm (đã bao gồm thuế GTGT)...

Theo Báo cáo số 8244/BGTVT-KHĐT ngày 3-10-2012 của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng gửi Thủ tướng Chính phủ, 2 dự án mở rộng QL 14 khởi công từ tháng 5-2010 nhưng đến nay chỉ mới thực hiện chưa đến 25% khối lượng công trình.

Không chịu hợp tác

Ngày 19-10, UBND tỉnh Bình Phước đã thu hồi Trạm thu phí T2 - QL 14 từ Công ty CP Đức Thành - Gia Lai và giao lại cho Sở GTVT quản lý, thu phí. Tuy nhiên, trong 2 ngày 30 và 31-10, Sở GTVT cùng đoàn công tác liên ngành của tỉnh Bình Phước đến Trạm thu phí T2 - QL 14 để làm việc với đại diện hợp pháp của nhà đầu tư thì không gặp người có thẩm quyền mà chỉ được một trạm phó tiếp và không ký bất cứ biên bản nào. Sau đó, lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Bình Phước nhiều lần gọi điện cho lãnh đạo Công ty CP Đức Thành - Gia Lai nhưng doanh nghiệp này vẫn không cử người có thẩm quyền đến làm việc.

Bài và ảnh: YẾN THANH
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất