Vụ mũ bào hiểm dỏm trà trộn: Bày ra nhưng không kiểm tra!

Tin mới

20/06/2013 22:52

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo trong thời gian tới, công tác kiểm tra các doanh nghiệp sản xuất mũ bảo hiểm sẽ được tiến hành liên tục, nghiêm túc; nếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì xử lý hình sự

Ngày 20-6, tiếp tục kiểm tra một số cơ sở sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm (MBH) tại TP HCM, đoàn kiểm tra liên ngành do ông Trần Hùng, Phó Cục trưởng Cục QLTT - Bộ Công Thương, làm trưởng đoàn đã làm việc với Công ty TNHH MTV Kim Ngọc Tài (xưởng sản xuất đặt tại quận Bình Tân, TP HCM).

Từng bị phạt nhưng vẫn sai phạm

Tại xưởng sản xuất của Công ty TNHH MTV Kim Ngọc Tài, đoàn kiểm tra phát hiện hàng ngàn mút xốp mỏng, nhẹ, kém chất lượng.

Bà Trần Thị Kim Yến, Giám đốc Công ty TNHH MTV Kim Ngọc Tài, cho biết doanh nghiệp (DN) không còn dùng nguyên liệu trên để sản xuất MBH nữa và đưa ra một loại mút xốp khác có tiêu chuẩn tốt hơn. Tuy nhiên, ông Trần Hùng khẳng định nguyên liệu kém chất lượng chiếm đa số trong xưởng sản xuất của công ty trên.

Kiểm tra thêm các loại chứng từ, tem nhãn mác, đoàn kiểm tra còn phát hiện công ty có nhiều sai phạm nghiêm trọng về dán nhãn hợp quy như có giấy chứng nhận của QUACERT nhưng tem lại là của QUATEST 3... Ngoài ra, ngày 9-5 vừa qua, công ty đã bị UBND tỉnh Bến Tre xử phạt hơn 30 triệu đồng vì có những sai phạm liên quan đến việc kinh doanh MBH không bảo đảm tiêu chuẩn đo lường chất lượng. Điều đáng nói là đại diện công ty này thừa nhận có tham gia đổi MBH tại TP Cần Thơ.

Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra tại xưởng sản xuất của Công ty TNHH MTV Kim Ngọc Tài. Ảnh: SƠN NHUNG

Liên quan đến việc Công ty TNHH MTV SX-TM-DV Duyên Lành (Tỉnh lộ 10, quận Bình Tân), đơn vị có tham gia đổi MBH tại TP nhưng lại sản xuất MBH giả, kém chất lượng, DN này đã có văn bản gửi Ban An toàn giao thông TP HCM xin rút khỏi danh sách tham gia đổi MBH.

Điều mà người tiêu dùng bức xúc là tại sao DN này lại lọt vào danh sách những đơn vị tham gia đổi MBH?

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Trần Hùng cho rằng khi đăng ký tham gia đổi MBH với Ban An toàn giao thông TP HCM, có thể DN chỉ lấy những sản phẩm bảo đảm chất lượng, giấy tờ hợp lệ… “Vì vậy, công tác kiểm tra, hậu kiểm rất quan trọng để phát hiện những doanh nghiệp làm ăn gian dối” - ông Hùng nói.

Theo ông Hùng, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo trong thời gian tới, công tác kiểm tra các DN sản xuất MBH sẽ được tiến hành liên tục, nghiêm túc; nếu đủ các yếu tố cấu thành tội phạm thì xử lý hình sự.

Công ty Á Long thừa nhận sơ suất

Ông Lưu Xuân Bình, Phó Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông TP Hà Nội, cho biết Công ty CP Á Long là 1 trong 2 doanh nghiệp đầu tiên tham gia chương trình thí điểm đổi MBH tại Hà Nội, đơn vị giới thiệu là Ủy ban An toàn giao thông quốc gia. Theo ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, cơ quan này không có bộ phận chuyên môn kiểm định chất lượng MBH nên phải nhờ các cơ quan chức năng, trong đó chủ yếu là Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng.
 
Để đủ điều kiện tham gia chương trình đổi MBH tại Hà Nội, hồ sơ của DN phải đáp ứng những yêu cầu: Giấy phép sản xuất - kinh doanh do nhà nước cấp với sản phẩm MBH, Giấy chứng nhận kiểm định loại MBH mang đổi đạt chất lượng, thông báo giá nhà sản xuất đưa ra và giá dự kiến giảm.

“Chương trình đổi MBH tại TP Hà Nội là thí điểm đầu tiên trong cả nước nên Ủy ban An toàn giao thông quốc gia làm việc trực tiếp với DN và địa phương. Sau đó, khi chương trình được giao về các địa phương, DN sẽ làm việc với Ban An toàn giao thông” - ông Hiệp nói.

Về việc Công ty CP Á Long bị Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Lào Cai xử phạt vì dùng sản phẩm kém chất lượng tham gia chương trình đổi MBH tại tỉnh này (Báo Người Lao Động ngày 29-5 đã thông tin), công ty đã có phản hồi. Theo đó, ngày 13-5, trong lúc tham gia chương trình đổi MBH tại Lào Cai, DN này bị đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh phát hiện vi phạm lỗi trọng lượng MBH khi công bố hợp quy không đồng nhất với trọng lượng thực tế của sản phẩm. “Đến nay, chúng tôi đã khắc phục bằng việc công bố lại và hiện vẫn đang triển khai chương trình đổi MBH tại tỉnh Lào Cai” - công văn viết.

Giải thích thêm về sơ suất trong công bố trọng lượng hợp quy, đại diện Công ty CP Á Long cho biết quy chuẩn Việt Nam về MBH dùng cho người đi mô tô, xe máy chỉ giới hạn tối đa về cân nặng mà không giới hạn mức tối thiểu. Cụ thể, về loại MBH che cả đầu, tai và hàm, cân nặng tối đa là 1,5 kg với cỡ lớn và 1,2 kg với cỡ nhỏ; đối với loại che cả đầu, tai và che nửa đầu, cân nặng mũ cỡ lớn không quá 1 kg, mũ cỡ trung và nhỏ không quá 0,8 kg.
 
Tuy nhiên, do cần đáp ứng tính thuận tiện trong sử dụng nên DN có quyền áp dụng công nghệ sản xuất hoặc chất liệu mới để bảo đảm mũ đạt chuẩn nhưng có độ nhẹ tối đa. “MBH là sản phẩm phải công bố hợp quy, trong trường hợp có việc cải tiến, nâng cao công nghệ làm giảm khối lượng sản phẩm, DN phải đăng ký công bố hợp quy lại theo sự thay đổi. Quá trình triển khai, chúng tôi đã chưa điều chỉnh kịp về thông số trọng lượng MBH trong hồ sơ công bố hợp quy” - người đại diện này thừa nhận.

Lập 2 đoàn kiểm tra về đổi MBH

Ngày 20-6, Sở Khoa học và Công nghệ TP HCM cho biết Ủy ban An toàn giao thông là nơi kiểm tra, xác nhận chất lượng, tiêu chuẩn MBH của các DN tham gia chương trình đổi MBH tại TP. Sở Khoa học và Công nghệ TP hiện chưa nhận được thông tin gì thêm về sai phạm của Công ty TNHH MTV SX-TM-DV Duyên Lành.

Theo ông Trịnh Minh Tâm, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP, sở sẽ thành lập 2 đoàn kiểm tra chất lượng MBH đối với các DN tham gia chương trình đổi MBH cũng như các MBH hiện diện trên thị trường TP.
C.Trung
SƠN NHUNG - PHƯƠNG NHUNG
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất