Vụ tàu vỏ thép ở Bình Định: Xử nghiêm nếu có dấu hiệu hình sự

Tin mới

09/06/2017 12:15

(NLĐO)- Đại biểu QH Trương Minh Hoàng nhấn mạnh phải sớm làm rõ trách nhiệm trong vụ tàu vỏ thép ở Bình Định chưa ra khơi đã hỏng, nếu có liên quan đến vi phạm hình sự thì xử lý nghiêm, đem lại sự công bằng cho người dân.

Sáng 9-6, bên hành lang Quốc hội (QH), Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của QH, ông Trương Minh Hoàng đã bày tỏ ý kiến xung quanh vụ việc các tàu vỏ sắt ở Bình Định đã bị các công ty tự ý thay thép vỏ tàu từ loại Hàn Quốc, Nhật Bản sang loại Trung Quốc trong quá trình đóng tàu.

Vụ tàu vỏ thép ở Bình Định: Xử nghiêm nếu có dấu hiệu hình sự - Ảnh 1.

Đại biểu QH Trương Minh Hoàng cho rằng cần xử lý nghiêm nếu có dấu hiệu hình sự liên quan đến vụ việc tàu vỏ thép tại Bình Định chưa dùng đã hỏng

"Bản thân tôi rất bức xúc về việc này. Tôi cho rằng nên xem lại trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị tham gia cùng người dân làm chủ dự án này hay quản lý quá trình đầu tư, các doanh nghiệp từ khâu hợp đồng. Một phương tiện kiếm sống của người dân đến 20 tỉ đồng, có khi là tài sản của cả dòng tộc, tập thể xóm, ấp, cả đời mới gom góp được nguồn tiền như vậy. Thế nhưng, vì lý do hám lợi, hám tiền của ai đó mà các doanh nghiệp (DN), các đơn vị, nhà cung cấp làm gian dối, tôi cho rằng việc này không thể đổ thừa bất cứ một lý do gì cả" - ông Trương Minh Hoàng nói.

Theo ông Hoàng, hơn ai hết, các DN phải biết được độ mặn của vùng biển Việt Nam như thế nào. Do vậy, không thể đổ thừa do yếu tố môi trường làm cho vỏ tàu bị gỉ sét được và lý lẽ này không thể đồng tình.

Ông Hoàng cũng nhấn mạnh một lần nữa về việc sớm làm rõ trách nhiệm trong vụ việc này. "Thậm chí, các ngành chức năng vào cuộc tính toán, xem xét nếu có liên quan đến vi phạm hình sự thì xử lý nghiêm, đem lại sự công bằng cho người dân, đặc biệt những ngư dân thuộc nhóm yếu thế. Tôi rất mong các phương tiện thông tin báo chí cùng theo dõi, lên tiếng về vụ việc này, góp tiếng nói cùng bà con ngư dân của mình đang chịu thiệt hại"- ông đặc biệt lưu ý.

ĐB Hoàng chia sẻ ông nghe bà con phản ánh khi ra khơi đánh bắt, nếu máy móc hư hỏng mà may mắn đi không xa thì việc thuê mướn để kéo tàu về đã tốn kém cả trăm triệu rồi. Còn nếu bà con đánh bắt ngoài khơi dài ngày, có sản lượng rồi mà tàu bị hư hỏng dọc đường thì tổn thất còn lớn và nặng nề hơn. Như thế, cách thức làm ăn của các đơn vị nêu trên là cần phải lên án mạnh mẽ.

Cho rằng chủ trương hỗ trợ ngư dân đóng tàu vỏ thép có ý nghĩa hết sức quan trọng, được QH cũng như người dân rất ủng hộ để phát triển kinh tế biển, vừa giúp ngư dân "bám biển" nhưng khi triển khai thực hiện lại xảy ra tình trạng này, ông Hoàng cho rằng cũng phải xem lại vụ việc này có yếu tố phá hoại hay không? "Đây là chủ trương lớn, QH phải đưa ra bằng nghị quyết và cần có sự tham gia của người dân cùng bám biển theo nghĩa rộng hơn, bám biển lâu dài, bám xa chứ không phải bám biển ven bờ. Bám biển ở đây còn có ý nghĩa trong ngoặc kép (bảo vệ chủ quyền, biển đảo - PV). Ý nghĩa của chủ trương này rất rõ và được sự đồng tình rất cao của các đại biểu QH. Tôi rất tiếc khi chủ trương đưa ra lại xảy ra sự việc như vậy"- ông Hoàng bộc bạch. Do đó, vị đại biểu nhấn mạnh phải làm rõ có phá hoại chủ trương bám biển bằng cách làm "gãy gánh" chủ trương này dọc đường để người dân nản lòng, phá vỡ chủ trương "bám biển".

Ông Hoàng cho biết bản thân ông đã tham gia kiểm tra việc đóng tàu, trước kỳ họp QH này, đoàn của Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển đã có đi làm việc và khảo sát ở nhiều tỉnh, TP. Cuối năm vừa rồi, ông cũng có tham gia đoàn giám sát ở Quảng Ngãi. Tuy nhiên, thời điểm đó chưa xuất hiện sự việc này. "Qua sự việc vừa qua, tôi cho rằng bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nên sớm có kết luận, nếu thấy có dấu hiệu vi phạm hình sự thì chuyển sang cơ quan chức năng để xử lý đến nơi, đến chốn"- ông nhắc lại.

Th.Dương
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất