Vụ “Xe đưa rước học sinh tạm nghỉ”: Ba bên đều thiếu trách nhiệm

Tin mới

08/01/2014 21:50

Theo Thanh tra Sở GTVT TP HCM, cả 3 bên đứng ra ký hợp đồng đưa rước học sinh, gồm: nhà trường, liên danh Thành Long - Phước Đạt và Trung tâm Quản lý - Điều hành vận tải hành khách công cộng đã để xảy ra nhiều sai phạm

Chỉ chọn ngẫu nhiên 8/81 trường do HTX Vận tải Thủy bộ Thành Long đảm nhận đưa rước học sinh (HS) tại các huyện Củ Chi, Nhà Bè và Cần Giờ để kiểm tra, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM đã phát hiện nhiều vi phạm.

HTX: Tùy tiện vẽ vời

Khi xác minh, đối chiếu số lượt HS đưa rước tại các trường, đoàn thanh tra nhận thấy HTX Thành Long đã không trung thực trong bảng chấm công của tài xế, không cung cấp được bảng chấm công khi có yêu cầu. Thậm chí, khi đoàn thanh tra làm việc với tài xế, nhiều người cho biết chưa hề thực hiện chấm công đưa rước HS từng ngày ở tuyến đường mà mình phụ trách.

Học sinh đi xe đưa rước của HTX Thành Long - nay đã chuyển cho HTX Thanh Sơn quản lý
Học sinh đi xe đưa rước của HTX Thành Long - nay đã chuyển cho HTX Thanh Sơn quản lý

Không ít trường hợp tài xế bị giả chữ ký hoặc chạy xe này nhưng hồ sơ lại thể hiện tên tài xế cũ đã nghỉ. Địa chỉ của nhiều HS đăng ký đi xe không có thật. Trong danh sách HS đi xe đưa rước, hầu hết chữ ký đều cùng nét, cùng màu mực. Việc đưa rước HS của phần lớn trường tiểu học là trên một tuyến đường nhưng danh sách lại cùng một lớp…

Đoàn thanh tra cũng chỉ ra nhiều điểm bất hợp lý trong việc quản lý số lượt HS sử dụng xe đưa rước. Chẳng hạn, việc 1 HS chỉ đi cố định 1 xe đưa rước với cùng thời gian ở lượt đi, lượt về suốt 1 tháng và đi tất cả các ngày trong tháng là vô lý.

Ngoài ra, các trường đều xác định mỗi HS đăng ký đi xe đưa rước 4 lượt/ngày (ngày học 2 buổi), tài xế cũng khẳng định như vậy. Tuy nhiên, hồ sơ thanh toán của trường chỉ thể hiện mỗi HS đi xe 1 buổi, tức 2 lượt/ngày. Việc thay đổi số lượt đi của HS là để HTX Thành Long hợp thức hóa hồ sơ thanh toán tiền trợ giá. Như vậy, mỗi buổi chỉ đưa rước 1/2 số HS của trường đã đăng ký trong ngày nhưng xe sẽ được hưởng trợ giá 4 lượt/ngày.

Với việc tự lập danh sách, tự phân bổ số lượng, tự ký tên HS và giả chữ ký chấm công của tài xế cho thấy khả năng kê khống số lượt HS để hưởng tiền trợ giá của HTX Thành Long là rất lớn.

Nhà trường, trung tâm dễ dãi

Kiểm tra thực tế, đoàn thanh tra ghi nhận hầu hết 8 trường đều được HTX trích lại chi phí 125 đồng/lượt sau khi hưởng tiền trợ giá là sai quy định. Theo Thanh tra Sở GTVT TP HCM, để xảy ra sai phạm tại HTX Thành Long và Liên danh Thành Long - Phước Đạt (Công ty Vận tải TM-DV Phước Đạt) nói chung là do nhà trường thiếu trách nhiệm.

Cụ thể, khi ký vào hồ sơ thanh toán trợ giá do HTX lập, nhà trường chỉ đối chiếu ước lượng tương đối về số HS so với danh sách mình đã cung cấp. Nhà trường không đối chiếu, kiểm tra việc đi lại của mỗi HS thực tế trên xe hoặc số lượt đi, về của mỗi em.

Trong khi đó, Trung tâm Quản lý - Điều hành vận tải hành khách công cộng (QLĐH VTHKCC) TP HCM lại không tổ chức khảo sát hay thẩm định nhu cầu đưa rước HS mà để cho HTX tự thực hiện là sai quy định. Trung tâm còn thiếu trách nhiệm kiểm tra, đối chiếu việc chấm công. Tuy hợp đồng có ràng buộc trách nhiệm của nhà trường và HTX trong việc này song thực tế không thực hiện vì hầu hết các trường không thể quản lý, xác định chính xác số lượt HS đi, về… Trung tâm QLĐH VTHKCC TP HCM thiếu kiểm tra nên hồ sơ thanh toán đưa ra biểu mẫu “giấy xác nhận danh sách HS tháng” không phù hợp thực tế, dẫn đến việc HTX tự hợp thức hóa.

Với những sai phạm trên, Thanh tra Sở GTVT TP HCM cho biết ngoài việc chấm dứt hợp đồng với Liên danh Thành Long - Phước Đạt từ ngày 1-1-2014 (Báo Người Lao Động ngày 30-12-2013 đã phản ánh), cơ quan chức năng sẽ xử phạt vi phạm hành chính HTX Thành Long 12,5 triệu đồng do nhiều lỗi vi phạm (thực hiện không đúng nội dung kinh doanh đã đăng ký trong giấy phép, không bảo đảm các điều kiện kinh doanh vận tải theo hình thức đã đăng ký, không thực hiện việc đăng ký - niêm yết tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ vận tải...). Công ty Phước Đạt cũng bị xử phạt 10 triệu đồng với các vi phạm tương tự.

Trong văn bản chỉ đạo xử lý các kết luận của đoàn thanh tra, ông Tất Thành Cang, Giám đốc Sở GTVT TP HCM, yêu cầu giám đốc Trung tâm QLĐH VTHKCC TP phải kiểm điểm, có biện pháp xử lý tương ứng các tập thể, cá nhân liên quan, báo cáo kết quả thực hiện trước ngày 30-1. Ngoài ra, Phòng Quản lý Vận tải đường bộ Sở GTVT TP HCM phải đề xuất cho sở mô hình, phương thức mới trong quản lý xe đưa rước HS.

Có thất thoát tiền trợ giá?

Theo đoàn thanh tra, HTX Thành Long đã tự lập hồ sơ thanh toán trong khi nhà trường, tài xế không thể quản lý, kiểm soát và chấm công chính xác số lượt đi, về, thời gian cụ thể của từng HS. Vì thế, đoàn thanh tra không đủ cơ sở xác định có thất thoát hay không tiền trợ giá trong năm 2012 của HTX Thành Long.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần phải tiến hành một cuộc điều tra về việc có thất thoát hay không tiền trợ giá của nhà nước. Bởi nếu có, con số này không hề nhỏ.

Bài và ảnh: THU HỒNG
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất