Vụ xe “khủng” chạy trốn: Trên bảo giấy phép sai, dưới nói đúng

Tin mới

05/09/2014 23:56

Trong khi đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng giấy phép cấp cho doanh nghiệp chủ quản xe tải 51C-425.45 không phù hợp quy định, đại diện Cục Quản lý đường bộ IV (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) lại khẳng định mình cấp phép đúng

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động ngày 5-9, một lãnh đạo cấp vụ thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) thừa nhận giấy phép mà Cục Quản lý đường bộ IV đã cấp cho doanh nghiệp (DN) quản lý xe “khủng” (Công ty TNHH Vận tải Nguyên Lợi TP HCM) bị bắt giữ ở Bình Thuận là không phù hợp với quy định theo Thông tư 07/2010 của Bộ GTVT. Theo quy định, khi có nhu cầu vận chuyển hàng hóa siêu trường, siêu trọng, DN vận tải phải làm đơn xin phép gửi các cục quản lý đường bộ hoặc sở GTVT địa phương, trong đó nêu rõ các thông tin về hàng hóa, phương tiện vận chuyển, giải pháp vận chuyển, thời gian đi - đến... Tuy nhiên, giấy phép do Cục Quản lý đường bộ IV cấp cho Công ty TNHH Vận tải Nguyên Lợi lại nêu rất nhiều điểm đi - đến như từ TP Cần Thơ đến TP HCM - Đồng Nai - Đà Nẵng - Hà Nội; từ ngã tư Bình Phước (TP HCM) đến Chơn Thành - Gia Lai - Kon Tum... “Chính vì thế, DN  này đã lợi dụng để chở quá tải. Giấy phép cho chở “con lợn” nhưng họ đã chở “con trâu” trên suốt chặng đường từ Hà Nội vào tận Khánh Hòa mới bị phát hiện” - vị này nói.

Chiếc xe tải cùng biến áp siêu trường, siêu trọng đã lọt qua sự kiểm soát của nhiều địa phương Ảnh: BẠCH LONG
Chiếc xe tải cùng biến áp siêu trường, siêu trọng đã lọt qua sự kiểm soát của nhiều địa phương Ảnh: BẠCH LONG

Cũng theo vị lãnh đạo này, trước ngày 1-4 (thời điểm triển khai kiểm soát tải trọng trên cả nước), rất ít DN xin giấy phép chở hàng siêu trường, siêu trọng. Đa số chọn cách “xin” dọc đường với lực lượng chức năng. Đến khi việc kiểm soát tải trọng được thực hiện nghiêm túc và có nhiều xe chở hàng siêu trường, siêu trọng bị tạm giữ, xử phạt, những DN có nhu cầu mới làm đơn xin phép. “Trong quá trình cấp phép theo Thông tư 07 đã gặp phải rắc rối do nhiều cơ quan quản lý không biết phải kiểm tra, cấp giấy phép này như thế nào cho đúng bởi chưa cấp bao giờ. Vì vậy, nhiều cục quản lý đường bộ không dám cấp mà đẩy việc này lên Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Từ đây, phát sinh chuyện đơn vị cấp giấy phép thì không đúng theo hướng dẫn, cấp giấy phép không chặt chẽ nên để DN lợi dụng” - vị này nói.

Được biết, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã chỉ đạo Cục Quản lý đường bộ IV thu hồi ngay giấy phép đã cấp cho Công ty TNHH Vận tải Nguyên Lợi, đồng thời chấn chỉnh việc cấp phép, tránh để DN lợi dụng.

 

Tạo điều kiện cho doanh nghiệp (?!)

Thưa ông, vì sao máy biến áp được chở từ Hà Nội vào Bình Thuận nhưng giấy phép do ông ký ghi nơi đi là TP Cần Thơ? Trên giấp phép cũng ghi  rất nhiều tuyến đường chiếc xe “khủng” được phép lưu thông, như vậy là không đúng với Thông tư 07 của Bộ GTVT?

- Ông Nguyễn Công Thanh,

 

Vụ xe “khủng” chạy trốn: Trên bảo giấy phép sai, dưới nói đúng

Phó Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ IV: Nội dung cấp phép không phải do chúng tôi tự đưa ra mà căn cứ vào đơn xin phép của DN. Thiết bị đó vận chuyển trên quãng đường như vậy và dự kiến trong 20 ngày là phù hợp. Trên đường, họ có nhu cầu ghé chỗ này, chỗ kia nên chúng tôi ghi rõ các địa điểm cụ thể để họ tuân thủ. Chúng tôi tạo điều kiện để DN chỉ xin phép một lần nhưng đi được nhiều lần, nhiều nơi. Trước đây, chỉ cấp một lần thôi.

Như vậy có phải là tạo điều kiện cho DN vi phạm? Là người cấp phép, ông có ý kiến gì trước việc vi phạm của chủ xe 51C-425.45?

- Xe 51C-425.45 chỉ được phép chở hàng ra Hà Nội, họ chở vào là sai rồi, chưa kể sai về kích cỡ và tải trọng. Chúng tôi cho phép với điều kiện xe phải chở đúng loại hàng, đúng khổ và đúng tải ghi cụ thể trong giấy phép. Chúng tôi không cấp phép sai so với thông tư của Bộ GTVT. Cái sai là do phía chủ xe cố tình vi phạm.

Vậy Cục Quản lý đường bộ IV có biện pháp gì để khắc phục?

- Sau khi nhận được đầy đủ thông tin, chúng tôi đã phát giấy mời yêu cầu lãnh đạo chủ quản xe 51C-425.45 đến để làm thủ tục thu hồi giấy phép số 2220 mà tôi ký và cấp ngày 15-8-2014 về việc lưu hành xe quá khổ, quá tải, do họ sử dụng không đúng mục đích.

 

Có “bảo kê” hay không?

Sau khi chiếc xe tải vi phạm vượt qua cả ngàn km trên Quốc lộ 1 từ Hà Nội vào đến Bình Thuận, cơ quan chức năng của những địa phương mà chiếc xe này đi qua đều nêu lý do “chính đáng” khi để “con voi lọt lỗ kim”.

Khi được hỏi có hay không sự “bảo kê”,  lơ là để chiếc xe tải 51C-425.45 từ Hà Nội vào đến Khánh Hòa mới bị bắt giữ? Thượng tá Lê Ngọc, Phó trưởng Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng, cho biết sau khi kiểm tra, từ ngày 24-8 đến 1-9, xe tải này không chạy qua trạm cân Đà Nẵng và trạm thu phí Hòa Phước (nằm trên Quốc lộ 1). Vì vậy,  nhiều khả năng xe 51C-425.45 chạy theo đường Hồ Chí Minh vào Quảng Nam. Thượng tá Ngọc cho biết thêm trước đó đường dây nóng của Thanh tra giao thông Đà Nẵng nhận được thông tin có xe tải chở biến áp quá khổ sẽ chạy qua địa phương nên đã bố trí lực lượng chốt chặn nhưng cũng không phát hiện.

Còn ông Đoàn Thanh Lâm, Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Quảng Nam cho rằng cũng không phát hiện chiếc xe tải 51C-425.45 chạy qua địa bàn. Theo ông Lâm, từ ngày 1-9 đến nay,  trạm cân ở Quảng Nam dừng hoạt động để nhân viên nghỉ ngơi vì trước đó trạm đã hoạt động liên tục. Đầu tuần sau trạm mới hoạt động lại.

Theo ông Lâm, hệ thống đường bộ tại Quảng Nam rất phức tạp, các tài xế xe quá tải có thể lợi dụng để qua mặt cơ quan chức năng. Thượng tá Nguyễn Đức Chỉ, Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Nam cho biết đơn vị luôn bố trí lực lượng trên Quốc lộ 1 kể cả ngày nghỉ, để xử lý xe vi phạm nhưng lại không phát hiện chiếc xe tải “khủng”. Ông Chỉ cho rằng xe vi phạm chỉ có thể thoát sự kiểm tra khi lực lượng chức năng bàn giao ca trực chứ không có chuyện bảo kê. Ngoài ra, xe này có thể theo đường Hồ Chí Minh, đã phân cấp cho các huyện quản lý,  để vào Nam.

Về phân cấp quản lý, theo ông Huỳnh Ngà, Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi, việc kiểm soát tải trọng khi xe đang lưu thông là nhiệm vụ của CSGT. Trong khi đó thiếu tá Vũ Thanh Giang, Trưởng Trạm CSGT Đức Phổ (Quảng Ngãi) cho rằng “không phải lúc nào CSGT cũng túc trực để canh xe vi phạm. CSGT cũng phải có lúc nghỉ ngơi, lợi dụng những thời điểm này tài xế có thể cho xe chạy thoát” - thiếu tá Giang giãi bày.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động chiều 5-9, đại diện các cơ quan chức năng tỉnh Bình Định cho biết cũng không phát hiện xe “khủng” mang BKS 51C-425.45 kéo rơ-moóc 51R-001.84 chở máy biến thế nặng gấp 4 lần tải trọng được cấp phép, từ Hà Nội đi Bình Thuận.

Theo trung tá Đoàn Văn Sỹ, Trạm trưởng Trạm CSGT Tuy Phước Công an tỉnh Bình Định, đơn vị thường xuyên cử tổ công tác luân phiên làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát dọc Quốc lộ 1. Tuy nhiên, các tổ công tác không phát hiện xe BKS 51C-425.45 kéo rơ-moóc 51R-001.84 như báo chí phản ánh. “Tôi nghĩ có thể do tài xế lợi dụng lúc tổ công tác nghỉ giao ca ban đêm và cho xe chạy qua mà thôi” - trung tá Sỹ nhận định. Trong khi đó, ông Nguyễn Quả, Chánh Thanh tra giao thông kiêm Trạm trưởng Trạm Cân lưu động tỉnh Bình Định, cho biết: Trạm cân vừa chuyển lên Quốc lộ 19 (xã Nhơn Tân, thị xã An Nhơn) nên nhân viên trạm không biết gì về chiếc xe “khủng”. Cũng theo ông Quả, lực lượng thanh tra giao thông chủ yếu tuần tra, kiểm soát ở các tỉnh lộ, riêng Quốc 1 do Trạm CSGT Tuy Phước phụ trách.

Nói về việc chiếc xe bị bắt giữ nhưng sau đó tài xế điều khiển bỏ trốn, thượng tá Dương Văn Thành, Phó Phòng CSGT Đường bộ - Đường thủy Công an Khánh Hòa, cho biết sau khi chiếc xe “khủng” bị bắt giữ, cơ quan chức năng địa phương chỉ có thể xử phạt hành chính vì chở vượt chiều cao so với giấy phép, sử dụng vỏ xe lớn hơn quy định và chở quá số người. “Sở dĩ tài xế có thể điều khiển phương tiện vi phạm bỏ trốn vì chiếc xe này quá lớn, không có bãi đỗ nên phải để tạm bên ngoài Chi nhánh Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Cam Ranh”.

Rõ ràng, cách lý giải của các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ kiểm soát giao thông trên đường khó thuyết phục dư luận.

Nhóm phóng viên

Chờ xử lý

Theo ông Huỳnh Ninh Thạch, Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Bình Thuận, khi bị bắt giữ, tài xế xe vi phạm cho biết các giấy tờ liên quan đã bị cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa tạm giữ nên cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận không thể xử phạt xe này. “Sau khi Khánh Hòa xử lý xe 51C-425.45, chúng tôi sẽ xử lý tiếp” - ông Thạch cho biết.

 

THẾ KHA - QUÝ LÂM
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất