Vụ “xe vua”: Người bị ghi hình tiêu cực vốn... nổi tiếng liêm khiết!

Tin mới

06/06/2013 22:44

Đội Thanh tra giao thông số 4 thừa nhận có làm sai quy trình nhưng cho rằng không nhận tiền “mua đường” của tài xế

Làm việc với phóng viên Báo Người Lao Động liên quan đến bài viết O bế “xe vua” (Báo Người Lao Động đăng ngày 5-6), ông Lê Vĩnh Phát, Chánh Thanh tra Sở GTVT TP HCM, cho biết ngay sáng 5-6, đã cho dừng hoạt động 4 tổ của Đội Thanh tra giao thông (TTGT) số 4 để các tổ này tường trình và xác minh sự việc.

“Rất bất ngờ...”

Ông Lê Vĩnh Phát cho biết qua kiểm tra bước đầu đã xác định được thời điểm phóng viên ghi hình (khoảng 9 giờ ngày 6-5-2013) rơi vào ca làm việc của Tổ 1 - Đội TTGT số 4. Tổ này do thanh tra viên Lâm Đại Thọ làm tổ trưởng và 3 cán bộ khác. “Tổ trưởng Lâm Đại Thọ là người nổi tiếng nghiêm túc, liêm khiết nên tôi rất bất ngờ trước thông tin này” - ông Phát nói.

Theo ông Phát, trong ngày 6-5, Tổ 1 lập 10 biên bản vi phạm hành chính, trong đó có 6 biên bản phạt xe quá tải. Đối với xe tải mang biển số 70C-006..., ông Phát cho rằng “xe này chở than đá, tuy không quá tải nhưng phủ bạt không kín nên TTGT yêu cầu dừng xe để nhắc nhở tài xế bịt kín phần mui nhằm tránh rơi vãi xuống đường”.


Xe tải 60V-24... bị TTGT chặn trên đường dẫn cao tốc Trung Lương - TPHCM nhưng trong biên bản được ghi là trên đường Trần Đại Nghĩa - đường dẫn cao tốc 

Theo chúng tôi, cách giải thích của ông Phát chưa thuyết phục bởi camera phóng viên ghi nhận vào thời điểm trên, xe của các TTGT đi ngược chiều với xe tải 70C-006... nên rất khó quan sát xe này không phủ bạt. Hơn nữa, nếu TTGT dừng xe chỉ để nhắc nhở thì làm gì có chuyện khi kiểm tra giấy tờ xe, TTGT đi đi lại lại hơn 10 phút sau mới trả lại giấy tờ cho tài xế? Còn ông Lâm Đại Thọ lại cho rằng thời gian xảy ra tương đối lâu nên ông không nhớ rõ biển số xe này.

Tài xế đưa tiền nhưng không nhận (?)

 Đối với xe tải 62LD-002.7…, ông Phát cho biết xe này chở phụ tùng xe máy (bửng xe, vỏ xe) trong mui kín, TTGT dừng xe kiểm tra nhưng không phát hiện quá tải nên cho đi. Ông Phát thừa nhận ông Lâm Đại Thọ đã làm sai quy trình và ông Thọ sẽ bị kiểm điểm trách nhiệm.
 
Trong bản tường trình của mình, ông Lâm Đại Thọ cho biết  trong quá trình kiểm tra, hầu hết tài xế vi phạm đều có hành vi kẹp tiền vào giấy tờ xe nhưng tổ công tác kiên quyết không nhận và nhắc nhở nghiêm khắc với các lái xe, xử lý đúng hành vi vi phạm.
 
“Tổ công tác cam đoan đã thực hiện đúng nhiệm vụ được lãnh đạo phân công, không nhận tiền hối lộ, không nhũng nhiễu gây phiền hà cho người vi phạm” - ông Thọ viết trong tường trình.


Xe tải 70C-006... (trái) bị TTGT chặn trên đường Trịnh Quang Nghị (huyện Bình Chánh) và sau 10 phút kiểm tra giấy tờ, TTGT không lập biên bản và cho đi. Một xe tải khác (phải) bị TTGT chặn trên đường dẫn cao tốc Trung Lương - TPHCM cũng không lập biên bản_Ảnh: MINH SƠN
 
Riêng 1 xe container bị TTGT chặn lại trên đường Nguyễn Văn Linh, sau đó không bị xử phạt, ông Phát cho biết “đang tích cực kiểm tra nhưng chưa tìm ra đội nào thực hiện việc kiểm tra này”. Trong khi đó, hình ảnh qua camera của phóng viên ghi nhận rất rõ vào ngày 8-5, trên đường Nguyễn Văn Linh (đoạn gần trạm thu phí số 2), xe tải mang BKS 57L-83… bị TTGT chặn lại.
 
Khi tài xế xuống xe trình giấy, viên TTGT lật từng trang sổ lưu hành kiểm tra. Ngay lúc này, viên TTGT đứng cạnh nghe xong cuộc điện thoại liền quay lại trả giấy tờ cho tài xế và vỗ vai một cách thân mật trước khi cho đi. Ngoài ra, theo quy trình tuần tra, mỗi lần TTGT ra đường tuần tra đều có lịch nên không khó để lãnh đạo Thanh tra Sở GTVT xác minh, xử lý.

Ông Phú là ai?

Đối với việc các chủ xe tải muốn làm ăn ở TP HCM phải xin gia nhập đoàn “xe vua” nào đó để được cấp “giấy thông hành” mà giới tài xế xe tải phản ánh, ông Lê Vĩnh Phát khẳng định không có chuyện này và cũng chưa bao giờ nghe các đội báo cáo.
 
“Từ đầu năm 2013 đến nay, chúng tôi đã kết hợp với Công an TP mở hàng chục đợt kiểm tra xe quá tải. Mỗi lần xử phạt đều đi cùng CSGT. Nếu có tình trạng “xe vua”, cho dù có được TTGT bao che thì cũng không thể “thoát” khỏi sự kiểm tra của CSGT. Sau khi xác minh xong, chúng tôi sẽ nhanh chóng báo cáo bằng văn bản cho lãnh đạo sở ” - ông Phát nói.
 
Trong khi đó, trong quá trình điều tra thực tế, chúng tôi được giới tài xế cho biết “để không bị TTGT lập biên bản thì chỉ có cách xin vào đoàn “xe vua” nào đó”. Họ còn cung cấp cho chúng tôi số điện thoại 09xx349490 của một người tên Phú làm ở TTGT để liên hệ.
 
Chúng tôi đã 2 lần trao đổi với ông Phú và ông này khá dè dặt khi nghe chúng tôi đặt vấn đề. Lần thứ nhất, ông Phú cứ hỏi đi hỏi lại là “ai cho số điện thoại…”, lần tiếp theo ông ta hẹn chúng tôi vào ngày 28-5 gặp nhau.
 
Đúng hẹn, chúng tôi tiếp tục liên lạc qua điện thoại thì ông Phú vẫn hỏi lại: “Ai cho số điện thoại!”. Khi chúng tôi nói muốn gửi 2 xe thì ông Phú nói rằng “vụ đó bây giờ không dám” và hẹn gặp lại sau...
 

Hứa xử lý

Chiều 5-6, lãnh đạo Sở GTVT TP HCM đã có văn bản yêu cầu Chánh Thanh tra Sở GTVT tiến hành kiểm tra, xác minh các hành vi theo nội dung Báo Người Lao Động phản ánh và có biện pháp xử lý nghiêm, báo cáo bằng văn bản cho ban giám đốc sở trước ngày 8-6. Lãnh đạo Sở GTVT cũng yêu cầu chánh thanh tra sở chịu trách nhiệm nếu để lực lượng TTGT sai phạm, xảy ra tình trạng tiêu cực, nhũng nhiễu.

“Tinh thần là xử lý triệt để sự việc, không để tình trạng tiêu cực ảnh hưởng đến hoạt động của lực lượng TTGT” - ông Tất Thành Cang, Giám đốc Sở GTVT, khẳng định.
A.Nguyệt
ÁNH NGUYỆT - MINH SƠN
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất