xem thêm
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Vũng Chùa dang rộng vòng tay

Bài và ảnh: QUANG NHẬT

Sau 5 ngày đêm bám đường, hàng trăm công nhân đã hoàn thành đúng tiến độ, bảo đảm kỹ thuật con đường dẫn vào Vũng Chùa - nơi an nghỉ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Đến sáng 12-10, hàng trăm công nhân của Tập đoàn Trường Thịnh, đơn vị thi công đường vào vào Vũng Chùa - đảo Yến (xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình), nơi an nghỉ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, mới được tạm ngơi nghỉ sau 5 ngày, 4 đêm làm việc khẩn trương. Mặt ai nấy đều hốc hác, mắt thâm quầng vì nhiều ngày mất ngủ; làm việc liên tục dưới thời tiết lúc nắng gắt khi mưa to nhưng không ai tỏ vẻ mệt mỏi.

Ngồi nghỉ ngơi trên ca-bin chiếc xe ben, anh Cao Văn Đa (31 tuổi), công nhân Công ty CP Xây dựng Trường Thịnh số 4, tranh thủ thống kê lại số chuyến chở đất, đá phục vụ thi công con đường vào Vũng Chùa.

Đường vào Vũng Chùa đáp ứng tốt việc di chuyển của các đoàn xe

Từ ngày 8-10 đến nay, khi công ty nhận trọng trách thi công tuyến đường này, anh Đa cùng rất nhiều đồng nghiệp được điều động khẩn cấp từ công trường thi công đường tránh Nhà máy Xi-măng Tuyên Hóa về Quảng Bình. Nhiệm vụ của anh là chở đất, đá cách đó gần 50 km về để thi công. “Ngày cũng như đêm, chúng tôi 1 người 1 xe chạy liên tục. Ăn cơm trên xe, uống nước cũng trên xe. Mỗi ngày tôi chỉ ngủ được 1-2 giờ” - anh Đa cho biết.

Tham gia thi công đoạn đường này còn có Công ty CP Trường Thịnh số 2, Công ty CP Trường Thịnh số 5 được điều động từ Quảng Trị và huyện Lệ Thủy (Quảng Bình) về. Anh Nguyễn Công Hạnh, một công nhân của Công ty CP Trường Thịnh số 2, cũng làm nhiệm vụ lái xe chở đất đá, góp chuyện: “Những ngày nắng thì đỡ, vào những ngày cuối cùng trời lại mưa. Nhiều lúc buồn ngủ, muốn chợp mắt chút nhưng trước một nhiệm vụ cao cả, tôi không cho phép mình nghỉ ngơi” - anh Hạnh tâm sự.

Cách đó không xa, công nhân Trần Văn Đoàn cả người lấm lem bùn đất vì suốt 5 ngày không được tắm rửa. Anh đang nhai vội ổ bánh mì lót dạ buổi sáng rồi lại nổ máy cho xe chở những chuyến đá cuối cùng để thi công hoàn thành con đường vào nơi an táng Đại tướng.

Tâm sự với chúng tôi, các công nhân cho biết dù 5 ngày đêm làm việc liên tục nhưng đến sáng 12-10, mọi mệt mỏi đều tan biến khi chứng kiến con đường mình thi công đáp ứng yêu cầu di chuyển của 25 chiếc xe diễn tập đưa linh cữu Đại tướng vào Vũng Chùa.

“Làm việc liên tục, không ngủ nghỉ, ai mà không mệt nhưng chúng tôi vẫn phấn đấu hết mình vì đó là niềm vinh dự. Riêng tôi cảm thấy hạnh phúc và rất vui khi góp một phần công nhỏ của mình để đưa Đại tướng về nơi an nghỉ cuối cùng” - anh Đa bồi hồi.

Ông Võ Minh Hoài - Tổng Giám đốc Tập đoàn Trường Thịnh, người luôn có mặt và chỉ đạo sát sao việc thi công đường vào Vũng Chùa - cho biết: “Hơn 100 phương tiện máy móc và hàng trăm công nhân đã được chúng tôi điều động. Khối lượng công việc khá lớn, trong 2 km vào nơi an táng, nhiều đoạn gần như phải mở mới, thi công dưới mưa to nhưng chúng tôi đã hoàn thành đúng tiến độ, bảo đảm kỹ thuật để phục vụ việc an táng Đại tướng. Đó là niềm vinh hạnh cho cả tập thể đơn vị chúng tôi”.

Xe chạy tốt trên đường mới

Ngày 12-10, cuộc diễn tập đưa linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ sân bay Đồng Hới đến điểm an táng ở Vũng Chùa diễn ra tốt đẹp. Cuộc tập diễn với 24 xe gồm xe chở đội tiêu binh, linh xa chở linh cữu Đại tướng, xe thông tin quân đội, cứu thương, cứu hộ... Quãng đường từ sân bay Đồng Hới ra Vũng Chùa dài gần 70 km. Đoàn xe đi với tốc độ 30 km/giờ và trong vòng 2 giờ thì đến nơi. Đoàn xe di chuyển tốt trên con đường 2 km mới thi công.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

• Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

Chọn một trong số các hình thức sau

Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn