Xã hội hóa khai thác cảng hàng không, sân bay: Phải minh bạch và chống độc quyền

Tin mới

08/04/2015 23:12

Xã hội hóa khai thác cảng hàng không, sân bay là xu thế tất yếu nhưng cần thực hiện từng bước với cơ chế, chính sách chặt chẽ

Đó là ý kiến của nhiều đại biểu tại hội thảo “Xã hội hóa hoạt động quản lý, khai thác cảng hàng không (CHK), sân bay ở Việt Nam” do Báo Lao Động phối hợp Cục Hàng không Việt Nam tổ chức sáng 8-4.

Mở cửa cho tư nhân

Chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương, khẳng định việc nhượng quyền khai thác CHK, sân bay là việc rất cần thiết để bổ sung nguồn lực, chia sẻ rủi ro, tăng hiệu quả hoạt động bởi sở hữu tư nhân thường hiệu quả hơn sở hữu nhà nước vì quyền lực và lợi ích là một.

Ủng hộ chủ trương xã hội hóa khai thác CHK, sân bay, ông Trương Văn Phước, Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, nhận định đây là hướng đi tối ưu nhất trong bối cảnh nền kinh tế đang khó khăn. “Vấn đề là bán cái gì, bán như thế nào, cho ai, giá bao nhiêu, cơ chế ràng buộc thế nào” - ông Phước lưu ý.

 

TS Lương Hoài Nam (cầm micro) cho rằng phải có cơ chế, chính sách kiểm soát hữu hiệu giá, phí độc quyền khi xã hội hóa cảng hàng không, sân bay
TS Lương Hoài Nam (cầm micro) cho rằng phải có cơ chế, chính sách kiểm soát hữu hiệu giá, phí độc quyền khi xã hội hóa cảng hàng không, sân bay

 

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh cho biết trong giai đoạn 2001-2014, ngành hàng không đã thực hiện việc đầu tư xây dựng trên tất cả các lĩnh vực kết cấu hạ tầng CHK, sân bay, cơ bản đáp ứng nhu cầu phát triển của ngành. Tuy nhiên, phần vốn đầu tư từ ngân sách và trái phiếu Chính phủ chỉ chiếm 5%, còn lại là nguồn vốn đầu tư ngoài ngân sách và tư nhân. Giai đoạn 2015-2020, tổng nhu cầu vốn đầu tư cho kết cấu hạ tầng hàng không là 230.215 tỉ đồng trong khi nguồn vốn từ ngân sách rất khó khăn, quỹ đầu tư của các doanh nghiệp cũng chỉ đáp ứng một phần nhu cầu thực tế. “Vì vậy, việc xã hội hóa đầu tư và khai thác để kêu gọi các nguồn vốn tư nhân (trong và ngoài nước) là một nhu cầu cấp thiết” - ông Thanh nhấn mạnh.

Ông Lê Mạnh Hùng, Tổng Giám đốc Tổng Công ty CHK Việt Nam (ACV), cho rằng việc nhượng quyền khai thác CHK, sân bay là xu thế toàn cầu nên ACV hoàn toàn ủng hộ và không lo lắng gì về vấn đề mất độc quyền khi có tư nhân cùng tham gia.

Có cơ chế giám sát hiệu quả

Ông Lại Xuân Thanh khẳng định việc xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không sẽ không được làm ảnh hưởng đến quốc phòng, an ninh quốc gia; tuyệt đối không chuyển giao công tác quản lý nhà nước; đồng thời bảo đảm cạnh tranh lành mạnh, chống lạm dụng vị thế độc quyền, bảo đảm duy trì đồng bộ hoạt động hàng không dân dụng.

Ông Trương Văn Phước cho biết Bộ Giao thông Vận tải chủ trương ưu tiên nhượng quyền cho doanh nghiệp trong nước ở giai đoạn thí điểm là hợp lý nhưng về lâu dài phải tiến tới cho các nhà đầu tư nước ngoài tham gia.

TS Lương Hoài Nam, chuyên gia về hàng không, cho biết trong vòng 30 năm qua, trên thế giới có khoảng 500 sân bay lớn đã được tư nhân hóa. Ông Nam cho rằng khi xã hội hóa, những vấn đề như an ninh quốc phòng, an toàn hàng không, quản lý nhà nước sẽ không bị ảnh hưởng; còn rủi ro về định giá và độc quyền là có. Vì vậy, ông Nam đưa ra 3 kiến nghị khi tiến hành xã hội hóa. Thứ nhất, xây dựng trình tự, thủ tục mở đóng sân bay chuyên dùng phục vụ hàng không chung trên tinh thần cởi mở, khuyến khích đầu tư. Thứ hai, quy định chi tiết điều kiện, trình tự, thủ tục thuê quản lý, cho thuê, nhượng quyền, bán sân bay địa phương và một số hạng mục công trình dịch vụ của CHK, sân bay trung ương, bảo đảm yêu cầu duy trì quản lý nhà nước hữu hiệu. Thứ ba, ban hành cơ chế, chính sách kiểm soát hữu hiệu giá, phí độc quyền.

Bài và ảnh: Văn Duẩn