Xây sân bay Long Thành lãng phí là có tội với dân

Tin mới

04/06/2015 12:32

(NLĐO)- Sáng 4-6, ủng hộ chủ trương sớm xây dựng sân bay Long Thành, song đại biểu QH lưu ý phải sử dụng hiệu quả vốn đầu tư bởi "lãng phí là có tội với dân".

Xây sân bay Long Thành lãng phí là có tội với dân

ĐB Trần Du Lịch: Nhất thiết phải xây dựng sân bay Long Thành

Sáng 4-6, thảo luận tại hội trường về siêu dự án sân bay Long Thành, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đều đề nghị sớm thông qua dự án, nếu không sẽ lỡ mất cơ hội vàng để phát triển vùng kinh tế phía Nam.

Đại biểu Trần Du Lịch (TP HCM) cho rằng quan điểm của TP HCM ngay từ đầu đã nói rõ: Không thể mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất mà phải xây dựng sân bay Long Thành. Sân bay Tân Sơn Nhất nằm trong khu vực nội thành, xung quanh là khu dân cư, không đảm bảo lâu dài nếu có một sân bay quốc tế trong khu dân cư. Mặt khác hiện nay, nếu mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, việc đền bù là bất khả thi. Theo quy hoạch vùng đô thị TP HCM, không có quy hoạch mở rộng Tân Sơn Nhất nên không có hệ thống giao thông kết nối.

Với những lý do trên, ĐB Trần Du Lịch ủng hộ chủ trương xây dựng Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành để giải quyết việc quá tải của sân bay Tân Sơn Nhất. “Nếu mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất đến công suất tối đa chỉ đạt 25 triệu khách/năm thì quá mức quá tải này sẽ diễn ra nhanh chóng, trong khi lúc đó cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đang trở thành vùng kinh tế động lực, như vậy chúng ta sẽ trở tay không kịp” - ĐB Trần Du Lịch nói.

Với việc ủng hộ chủ trương, ĐB Trần Du Lịch cho rằng quan điểm xây dựng chưa bàn đến, khi triển khai chi tiết khả thi sẽ tính toán cụ thể. Quan trọng là nếu làm chậm dự án sân bay Long Thành thì sân bay Tân Sơn Nhất sẽ quá tải nên có thể tiến hành sớm hơn.

Nhiều ĐB như Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận), Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình), Trần Ngọc Vinh (Hải Phòng) cũng đồng ý sớm thông qua dự án sân bay Long Thành. ĐB Trần Ngọc Vinh nói đầu tư xây dựng dự án này là rất cần thiết vì Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất hiện nay đang mở rộng để đón được 25 triệu khách/năm nhưng dự kiến đến năm 2017 cũng sẽ quá tải.

Theo ông Vinh trước sau gì chúng ta vẫn phải xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành nên xây càng sớm càng tốt, nếu để lâu giá thành sẽ lại tăng lên.

ĐB Trần Ngọc Vinh cũng cho rằng việc đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành phải nghiên cứu kỹ tính khả thi của dự án trong việc huy động vốn để đạt hiệu quả cao nhất. Hơn nữa, Chính phủ phải tính toán như thế nào cũng như có cơ chế giám sát để khi đầu tư xây dựng sân bay Long Thành không được lãng phí nguồn vốn. “Nếu để xảy ra lãng phí thì số tiền sẽ lớn hơn nhiều khi mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất. Đặc biệt, nếu lãng phí là có tội với dân” - ông Vinh nhấn mạnh.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cảm ơn góp ý cho dự án Long Thành

Tôi xin thay mặt Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc các vị đại biểu QH, cử tri cả nước, bà con đồng bào đang sinh sống ở nước ngoài đã thể hiện tinh thần trách nhiệm rất cao với tiền đồ phát triển của đất nước khi ngày đêm trăn trở, thao thức, ngày đêm bên cạnh chúng tôi trong suốt cả thời gian dài vừa qua nhằm tìm ra lời giải tối ưu nhất cho cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Bản cáo báo mà tôi vừa trình bày trước QH đã có những điều chỉnh thiết thực, phù hợp hơn với thực tiễn đất nước chính là sự chăm chú lắng nghe, tiếp thu với tinh thần cầu thị cao nhất mọi ý kiến đóng góp, phản biện cực kỳ quý báu và chân thành của các vị đại biểu QH, chuyên gia, các nhà khoa học trong và ngoài nước cùng đông đảo đồng bào trong và ngoài nước. Sự quan tâm đó là sự động viên khích lệ đối với chúng tôi, đồng thời đặt ra cho chúng tôi những đòi hỏi nghiêm khắc cần phải tận tụy, cẩn trọng hơn nữa với nhiệm vụ dược giao.

Chúng tôi cũng hết sức ghi nhận, trân trọng và nghiên cứu trước những đề xuất còn thể hiện sự băn khoăn, lo lắng chưa thật yên tâm của một số chuyên gia đối với dự án quan trọng này. Một vài băn khoăn, lo lắng ấy có thể xuất phát từ thiếu sót của chính chúng tôi trong việc cung cấp đầy đủ thông tin. Chúng tôi xin hứa sẽ khắc phục trong thời gian tới.

Nếu được các ĐBQH biểu quyết, đồng ý cho chủ trương thực hiện dự án, một mặt chúng tôi mong tiếp tục nhận được nhiều ý kiến đóng góp của các ĐB, nhà khoa học, mặt khác sẽ nỗ lực hết sức mình, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan, đội ngũ chuyên gia, nhà khoa học sẽ tiếp tục hoàn thành dự án tốt nhất trước khi trình cấp thẩm quyền phê duyệt.

 

Tin-ảnh: Ph.Anh
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất