Xe ben đua giữa lòng Nha Trang

Tin mới

24/02/2016 23:20

Các tài xế xe ben, xe tải đánh cược mạng sống người đi đường khi đua nhau chạy trong nội ô TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa

Ông Nguyễn Xuân Chánh, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Khánh Hòa, thừa nhận việc các xe ben tải trọng lớn thường lén lút, chạy bạt mạng trên đường, đi vào đường cấm, giờ cấm là có thật; làm mất an toàn giao thông, gây ra nhiều cái chết thương tâm.

Coi thường mạng người

Người dân TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa gọi xe tải, xe ben hạng nặng hằng ngày chạy ầm ào vào thành phố này là những chiếc xe “tử thần” bởi chỉ cần có mặt tại các cung đường và điểm qua những cái chết thương tâm cũng đủ khiến mọi người hoảng sợ.

Đường 23 Tháng 10 đã trở thành cung đường ám ảnh của người dân Nha Trang. Có mặt ở đây, ai cũng dễ dàng chứng kiến những cuộc đua của xe tải, xe ben đầy kịch tính. Xe sau bám đuôi xe trước chạy với tốc độ cao. “Ban ngày còn đỡ, ban đêm nhiều khi chúng dàn hàng ngang hết đường khi cố tình vượt mặt nhau để tranh thủ chạy được nhiều chuyến hàng càng tốt” - chị Trần Thị Tú Anh (ngụ xã Vĩnh Thạnh, TP Nha Trang) bức xúc.

Chị Anh lo sợ vì hằng ngày  phải chạy trên tuyến đường 23 Tháng 10 để đi làm và thường xuyên chứng kiến các vụ tai nạn giao thông do xe ben phóng nhanh vượt ẩu gây ra. “Các xe ben, xe tải chạy với tốc độ nhanh, thường rẽ phải bất ngờ, lấn vào làn đường dành cho xe máy để vượt xe trước. Tôi luôn bất an” - chị Anh nói.

 

Hiện trường vụ tai nạn khiến vợ chồng ông Phan Tiến Dũng tử vong vì tài xế xe ben phóng nhanh, vượt ẩu
Hiện trường vụ tai nạn khiến vợ chồng ông Phan Tiến Dũng tử vong vì tài xế xe ben phóng nhanh, vượt ẩu

 

Đằng sau những cuộc đua xe ben, xe tải ở tuyến đường 23 Tháng 10 là hàng loạt cái chết thương tâm. Ngày 25-10-2015, ông Phan Tiến Dũng (SN 1954) chở vợ là bà Huỳnh Thị Nguyệt (SN 1956; ngụ xã Phước Đồng, TP Nha Trang), khi đến ngã ba đường 23 Tháng 10 - Thủy Xưởng thì bị xe ben lưu thông cùng chiều tông và cuốn vào gầm khiến cả 2 tử vong. Trước đó, tối 3-2-2015, ông Nguyễn Tâm (SN 1965; ngụ huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa) dừng xe máy tại đường 23 Tháng 10 giao với đường A1 cũng bị xe ben vượt đèn đỏ tông chết tại chỗ.

Việc xe ben chạy bạt mạng không chỉ ở đường 23 Tháng 10 mà diễn ra gần như đều khắp các cung đường dẫn đến các công trình xây dựng đồ sộ của TP Nha Trang. Cũng như ở đường 23 Tháng 10, đã có thêm hàng loạt tai nạn khác trong nội ô TP Nha Trang.

Ngày 24-5-2015, một xe tải rẽ từ đường Phước Long sang đường Trường Sơn thì xảy ra tai nạn với 1 xe máy khiến anh Võ Đình Huy và anh Nguyễn Tiến Danh (cùng ngụ xã Vĩnh Ngọc, TP Nha Trang) tử vong. Ngày 3-5-2015, trên đường 2 Tháng 4 giao với đường Đoàn Trần Nghiệp, anh Đặng Hữu Sang (SN 1994, sinh viên Trường ĐH Nha Trang) chở ông Trần Văn Đức (SN 1966) cũng bị xe ben tông, ông Đức tử vong…

Phớt lờ lệnh cấm

Đáng nói, xe ben phóng nhanh vượt ẩu trên phố nhưng không bị các cơ quan chức năng xử lý.

Từ năm 2012, TP Nha Trang đã áp dụng lệnh cấm đối với xe tải có tổng tải trọng trên 5 tấn đi vào khu vực nội ô. Cụ thể, ở 2 cửa ngõ TP gồm phía Bắc là đường 2 Tháng 4, phía Nam là đường 23 Tháng 10 và một số tuyến đường khác như: Lê Hồng Phong, Trần Quý Cáp, Nguyễn Xiển, Trần Phú, Phạm Văn Đồng, Nguyễn Tất Thành, Phước Long, Võ Thị Sáu, Tô Hiệu... Thời gian cấm vào các giờ: từ 6 đến 7 giờ 30 phút, 11 giờ 30 phút đến 13 giờ, 16 giờ 30 phút đến 18 giờ.

Thế nhưng, theo quan sát của phóng viên Báo Người Lao Động, vào các giờ cấm nói trên, có rất nhiều xe tải, xe ben vẫn cố tình chạy vào. Ghi nhận trong thời gian gần đây, tại đường Mai Xuân Thưởng, nhiều xe tải từ 9 đến 24 tấn liên tục chạy bất kể ngày đêm, bất chấp biển báo cấm xe trên 5 tấn. Phần lớn những xe này chở vật liệu xây dựng phục vụ cho hàng loạt khu đô thị, công trình xây dựng đang mọc lên ở TP Nha Trang.

Ông Nguyễn Nhạc Tân, Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải, cho hay tài xế xe tải, xe ben trước khi lưu thông vào đường cấm và giờ cấm đều thuê các xe ôm cảnh giới lực lượng chức năng. Trong khi đó, lực lượng thanh tra không thể canh hết toàn bộ các tuyến đường mà chỉ có thể tuần tra kiểm soát ở một số tuyến trọng điểm, mang tính chất răn đe.

Theo ông Tân, trước thực trạng trên, ngành giao thông đã cắt giảm 79 xe ben có tải trọng lớn, không cho lưu thông vào nội ô. “Các xe tải, xe ben thường khoán theo chuyến nên càng chở nhiều chuyến thì nhà xe càng được lợi, chủ đầu tư thì kịp tiến độ. Do đó, từ năm nay, chúng tôi sẽ làm việc trực tiếp với chủ công trình, chủ mỏ vật liệu xây dựng, yêu cầu họ làm cam kết bảo đảm các xe đi đúng tuyến, đúng thời gian quy định. Phải chặn từ gốc mới bảo đảm được an toàn giao thông” - ông Tân nói.

Đại tá Nguyễn Văn Cảnh, Trưởng Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an tỉnh Khánh Hòa, cho biết các tuyến đường ở nội ô TP Nha Trang, phục vụ du lịch đều cấm xe tải trọng lớn. Chỉ những xe có giấy phép mới được lưu thông. Tuy nhiên, phòng không thống kê cụ thể số lượng xe được cấp phép này vì các xe đăng ký thường ngày (?!)

 

Xử nghiêm (!?)

Ông Nguyễn Xuân Chánh cho hay đơn vị này đã nhiều lần chỉ đạo Thanh tra giao thông phối hợp với lực lượng CSGT tỉnh thường xuyên tuần tra kiểm soát; thay đổi giờ giấc cũng như quy luật tuần tra để xử lý nghiêm tình trạng các phương tiện chạy vào đường cấm ở nội ô TP Nha Trang.

 

Bài và ảnh: KỲ NAM
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất