Xe hết “đát” vẫn phóng ào ào!

Tin mới

29/01/2015 21:51

Cả nước còn 120.000 xe hết hạn sử dụng, phần lớn trong số này vẫn tiếp tục lưu thông, tiềm ẩn tai nạn thảm khốc

Sau vụ tai nạn giao thông giữa xe tải và xe khách khiến 10 người chết, 4 người bị thương trên đường Hồ Chí Minh (đoạn qua xã Xuân Quỳ, huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa) hôm 24-1, ngành chức năng đã phát hiện chiếc xe tải đã hết “đát” (date - hạn lưu hành). Ngay sau đó, phóng viên Báo Người Lao Động đã ghi nhận thực tế ở một số tỉnh và phát hiện xe quá “đát” vẫn còn sử dụng khá nhiều.

Xe già nua nhưng chạy bạt mạng

Chiều 28-1, nhiều xe mang biển số tỉnh Thanh Hóa chở đầy mía, sắn, lâm sản... rầm rập chạy trên Quốc lộ 45 (đoạn qua các huyện Nông Cống, Như Thanh, Như Xuân). Ở khu vực dẫn vào Nhà máy Đường Nông Cống, hàng đoàn xe chở mía cũ kỹ đang chờ đổ hàng. Anh Trần Văn Truyền, một người dân sống ở thị trấn Nông Cống (huyện Nông Cống), cho biết những chiếc xe này ngày nào cũng chạy qua đây. “Chúng chạy khiếp lắm, chẳng nhường ai hết. Thấy từ xa là phải tránh ngay kẻo không bị tai nạn như chơi” - anh Truyền nói.

Xe hết “đát” được tận dụng chở khoai mì ở Thanh Hóa Ảnh: Tuấn Minh
Xe hết “đát” được tận dụng chở khoai mì ở Thanh Hóa Ảnh: Tuấn Minh

Ông Nguyễn Văn Hồng (ngụ xã Yên Lễ, huyện Như Xuân) đã chứng kiến rất nhiều xe tải hiệu IFA do Đức sản xuất từ những năm 1980, 1990 tự gây tai nạn do xe hỏng phanh, mất lái lao xuống ruộng hoặc đâm vào nhà ven đường. Trước đây, gia đình ông cũng mua một chiếc chạy chở sắn, mía nhưng sau này, xe thường xuyên hư hỏng và không an toàn nên đã bán.

Chạy dọc Quốc lộ 45 lên đường Hồ Chí Minh (gần nơi xảy ra vụ tai nạn thảm khốc hôm 24-1), rất nhiều xe chở đầy sắn chạy bạt mạng. Sau khi kiểm tra qua Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Thanh Hóa, nhiều xe đã không còn được lưu hành và hết hạn kiểm định.

Tương tự, tại Nghệ An - tỉnh có số lượng xe hết “đát” nhiều thứ ba trên cả nước (sau Hà Nội và TP HCM), tính đến hết ngày 31-12-2014, đã có 716 ô tô hết hạn sử dụng, trong đó 657 xe tải và 59 ô tô chở người. Hiện ở các huyện miền núi như Tân Kỳ, Nghĩa Đàn, Quỳ Hợp..., nhiều xe IFA hết “đát” vẫn lén lút chở mía, sắn cho các nhà máy, chở quặng, vật liệu xây dựng tại các khu vực mỏ.

Qua mặt CSGT

Nghị định 95/2009/NĐ-CP quy định niên hạn sử dụng đối với xe chở hàng là không quá 25 năm, xe chở người không quá 20 năm, ô tô chuyển đổi công năng từ các loại xe khác thành ô tô chở người trước ngày 1-1-2002 không quá 17 năm. Theo ông Phan Huy Chương, Phó Chánh thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Nghệ An, khi xe hết niên hạn sử dụng, chủ xe phải đến trình các cơ quan chức năng để “khai tử” nhưng một số người không tự giác, vẫn giữ xe lại sử dụng. Các xe này chủ yếu hoạt động ở miền núi, vùng nông thôn, vùng mỏ.

Ông Chương nhận định việc phát hiện và xử lý các xe quá “đát” không dễ. “Khi lực lượng chức năng kiểm tra, chủ xe bảo xe không hoạt động mà mua về để bán sắt vụn. Đến lúc lực lượng chức năng vừa đi khỏi, chủ xe mới đưa xe ra hoạt động nên rất khó xử lý” - ông Chương nói.

Còn ông Phan Văn Minh, Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới tỉnh Nghệ An, cho rằng các xe gần hết niên hạn sử dụng thường đến kỳ cuối, chủ xe không đưa đi kiểm định. Bởi nếu phát hiện xe đã hết “đát”, trung tâm sẽ thu giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đã cấp cho chủ phương tiện. “Xe đã hết niên hạn sử dụng, lưu thông thì chắc chắn không an toàn, nguy cơ xảy ra tai nạn rất cao” - ông Minh khẳng định.

Theo đại tá Lưu Thiện Minh, Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Thanh Hóa, toàn tỉnh có 519 xe tải hết “đát”, trong đó 75 chiếc được sản xuất từ năm 1994 và 444 chiếc được sản xuất từ năm 1989. Đây là những xe hết hạn từ ngày 31-12-2014 và cấm lưu hành trên đường. Công an tỉnh đã gửi thông báo về công an các huyện thị, các đội CSGT và cho chủ sở hữu để phối hợp thu biển số xe. Đối với những xe hết hạn nhưng vẫn cố tình lưu thông, nếu bị bắt sẽ bị phạt từ 4-6 triệu đồng, nếu tiếp tục vi phạm sẽ xử lý nghiêm. “Việc nhận diện loại xe này lưu thông cũng gặp khó khăn do tài xế thường chạy vào những thời điểm không có lực lượng CSGT, lúc đêm khuya hoặc chạy trong rừng sâu” - đại tá Minh nhận định.

Tuy nhiên, phóng viên Báo Người Lao Động vẫn phát hiện những chiếc hết “đát” như xe mang BKS

36L-1847, 36L-6881, 36L-3705... vẫn chạy vô tư trên đường Hồ Chí Minh và Quốc lộ 45, thường xuyên chở mía, chở sắn..., dễ dàng qua mặt lực lượng CSGT.

 

Phải phạt nặng chủ xe

Theo báo cáo của Cục Đăng kiểm Việt Nam, cả nước hiện có khoảng 120.000 xe hết niên hạn sử dụng. Trong đó, số phương tiện hết niên hạn sử dụng nhưng vẫn được lưu hành còn khá nhiều.

Tại cuộc họp về hiệu quả sử dụng thiết bị giám sát hành trình sáng 26-1, sau khi Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Trần Kỳ Hình cho biết những khó khăn trong việc kiểm soát xe quá “đát”, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã liên hệ ngay đến vụ tai nạn xe du lịch thảm khốc tại Thanh Hóa làm 10 người chết.

“Lâu nay, xe quá hạn sử dụng tồn tại do mình không xử phạt chủ xe. Tài xế chết rồi, chủ xe không chịu trách nhiệm là thôi. Tại sao không xử chủ xe mà toàn xử tài xế? Phải có quy định nếu xe quá niên hạn vẫn đưa vào sử dụng thì phải cho chủ xe đi tù” - Bộ trưởng Thăng yêu cầu các cơ quan của bộ nghiên cứu để có quy định này trong thời gian tới.

Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia - ông Khuất Việt Hùng - đề nghị bổ sung chế tài với chủ phương tiện sử dụng xe quá hạn đăng kiểm hoặc xe hết niên hạn bởi mức xử phạt bây giờ quá nhẹ, chỉ từ 1-5 triệu đồng, không đủ sức răn đe. “Đối với xe hết niên hạn, nếu chủ xe vi phạm, cố tình cho lưu hành, cần áp dụng biện pháp tịch thu phương tiện, bán đấu giá hoặc tiêu hủy” - ông Hùng kiến nghị.                                              V.Duẩn

 

NHÓM PHÓNG VIÊN
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất