Xe taxi thiếu chỗ đậu

Tin mới

28/07/2013 23:15

Đậu xe lấn chiếm lòng lề đường cản trở giao thông, án ngữ mặt tiền nơi buôn bán khiến người dân than phiền là cảnh “ăn vạ” của taxi tại TP HCM

Tại cuộc họp chấn chỉnh tình hình taxi do Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM tổ chức gần đây, một điều khá bất ngờ là đại diện các đội CSGT trên các địa bàn có nhà ga, sân bay… đều bức xúc về tình hình taxi “ăn vạ”.

Cấm đỗ nhưng được dừng

Trung tá Nguyễn Ngọc Nghĩa, Đội phó Đội CSGT Công an quận Tân Bình, cho biết người dân liên tục gọi điện đến đội than phiền về tình hình taxi đậu dọc các đường Hồng Hà, Bạch Đằng, Trường Sơn để đón khách từ sân bay Tân Sơn Nhất. Đây là những đường quy định cấm đỗ nhưng tài xế cho rằng “được dừng” và thấy bóng dáng CSGT là họ cho xe vọt mất, rất khó xử lý. Trung bình một tháng, đội phải xử lý 40-50 trường hợp vi phạm.

Đại diện Đội CSGT Công an quận 3 thì cho biết hầu như sáng nào cũng nhận điện thoại của người dân phản ánh việc taxi lấn chiếm lòng đường Lý Chính Thắng, Nguyễn Thông để đón khách từ ga Sài Gòn, nhiều nhất là taxi Mai Linh và Vinasun. Những tuyến đường này cũng cấm đỗ nhưng tài xế cho xe dừng rất lâu, xử phạt nhiều nhưng tình hình vẫn vậy nên đội đề xuất Sở GTVT nghiên cứu gắn bảng cấm dừng, đỗ khu vực ngã tư Nguyễn Thông - Lý Chính Thắng và Nguyễn Thông - Trần Văn Đang để CSGT có cơ sở xử phạt.

Không có chỗ đậu, hàng chục xe của hãng Vinasun đậu ké dưới chân cầu vượt Thủ Thiêm
 
Ghi nhận trên những tuyến đường gần sân bay Tân Sơn Nhất, cho thấy hàng trăm mét lòng đường Bạch Đằng (phường 2, quận Tân Bình) bị taxi của hãng Vinasun chiếm gần nửa đường bên phải làm bãi đậu xe, ô tô muốn vượt qua phải lấn sang đường ngược chiều.
 
Ngoài hãng Vinasun, taxi Mai Linh, Sài Gòn Air taxi và Vinataxi cũng đậu dọc đường Bạch Đằng, Hồng Hà, chưa kể rất nhiều taxi khác đậu dọc các con hẻm gần đó hoặc chạy sang đường Cửu Long, Tiền Giang, Hậu Giang để né CSGT mỗi khi có đợt kiểm tra.

Tương tự, người dân lưu thông trên đường Cộng Hòa (quận Tân Bình) rất bức xúc vì taxi Vinasun đậu dài trước tòa nhà E-Town vào những giờ cao điểm gây kẹt xe thường xuyên. Trước khu vực bến tàu cánh ngầm (quận 1), giờ cao điểm, dòng xe cộ rất khó lưu thông khi taxi đậu dài dưới chân cầu đón khách.

Vài năm nữa mới ổn

Theo cảng hàng không sân bay Tân Sơn Nhất, mỗi ngày có khoảng 400 lượt bay với hơn 30.000 khách nên nhu cầu đi taxi rất cao. Hiện tại, việc vận chuyển khách tại sân bay do 10 hãng taxi đảm nhận, nhà ga không còn quỹ đất cho bến bãi taxi, chỉ có một bãi xếp tạm cho những taxi sắp đến tài. Chính vì thế, việc taxi “ăn vạ” dọc các tuyến đường gần sân bay là đương nhiên.

Chỉ tay vào bãi lưu đậu tạm cho những taxi sắp đến tài, nằm giáp đường Bạch Đằng, anh Lưu Hải Nam, điều hành của hãng Vinataxi khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, cho biết chẳng thấm vào đâu so với lượng taxi tại đây, chỉ cần một chuyến bay chở 200 khách hạ cánh, 15 phút thôi là bãi này trống trơn. Vinataxi mỗi ngày có 300 lượt xe đón khách tại đây nhưng chưa đến 1/3 số xe được vào bãi, hầu hết đều nằm ngoài đường.

Nói về quy hoạch taxi, ông Dương Hồng Thanh, Phó Giám đốc Sở GTVT, thừa nhận TP chưa có quy hoạch nào dành cho taxi nên rõ ràng taxi không có bến bãi. Mới đây, UBND TP đã chi hơn 600 triệu đồng cho Sở GTVT làm đề cương quy hoạch phát triển vận tải bằng taxi đến năm 2020 và sở đang triển khai. Sẽ có 1.400 ha đất dành cho giao thông tĩnh và hiện trên giấy tờ đã tìm được 60%. Tuy nhiên, để đi vào sử dụng phải mất vài năm nữa vì còn đền bù, giải tỏa và tái định cư.

Các hãng taxi đều than thiếu bến bãi dẫn đến phải hợp đồng trả phí cho các bệnh viện, khách sạn, khu mua sắm… để có chỗ cho taxi đậu. Nhưng so với lượng taxi của các hãng thì diện tích trên chẳng thấm vào đâu.

Bài và ảnh: THU HỒNG
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất