Xin thu phí cầu Rạch Chiếc

Tin mới

02/12/2011 22:59

Việc thu phí hoàn vốn cho cầu Rạch Chiếc mới tại trạm thu phí xa lộ Hà Nội dự kiến bắt đầu khoảng tháng 4-2012

UBND TPHCM vừa trình HĐND TP tờ trình thông qua chủ trương thu phí trên xa lộ Hà Nội để hoàn vốn đầu tư cầu Rạch Chiếc bằng hình thức thu phí giao thông bổ sung tại trạm thu phí trên xa lộ Hà Nội do Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP (CII) thực hiện.

Trong điều kiện ngân sách TP còn nhiều khó khăn, UBND TP đã chấp thuận chủ trương cho phép CII ứng 1.000 tỉ đồng để xây dựng cầu Rạch Chiếc mới từ cuối tháng 2-2008, đến tháng 12-2008, Sở Tài chính ký hợp đồng chuyển nhượng quyền quản lý, thu phí giao thông trên xa lộ Hà Nội để hoàn vốn cho dự án xây dựng cầu Rạch Chiếc mới với CII. Tính đến hết tháng 10-2011, CII đã giải ngân cho dự án cầu Rạch Chiếc mới khoảng 500 tỉ đồng.

Hiện nay, UBND TP đang thực hiện một số giải pháp phân luồng giao thông, hạn chế ô tô tải lưu thông vào khu vực nội đô TP nên chưa có cơ sở để lập phương án thu phí cụ thể. Vì vậy, trong kỳ họp HĐND khai mạc ngày 6-12, UBND TP chỉ xin HĐND thông qua chủ trương và trong kỳ họp tiếp theo sẽ trình phương án thu phí hoàn vốn.
Theo tờ trình của UBND TP, việc thu phí hoàn vốn cho cầu Rạch Chiếc mới tại trạm thu phí xa lộ Hà Nội sẽ được bắt đầu khi toàn bộ công trình được đưa vào khai thác, dự kiến khoảng tháng 4-2012. Khi đó, việc thu phí hoàn vốn cho dự án đường Điện Biên Phủ và đường Kinh Dương Vương cũng sẽ kết thúc.

Đối với việc thu phí hoàn vốn cho dự án đường Điện Biên Phủ hiện nay trên xa lộ Hà Nội của CII, phương tiện đi vào Liên Tỉnh lộ 25B sẽ được hoàn phí. Dĩ nhiên việc này sẽ chấm dứt khi CII tiến hành thu phí cho dự án ứng vốn cầu Rạch Chiếc, nghĩa là tất cả các xe khi đi qua cầu Rạch Chiếc đều bị thu phí. Bà Nguyễn Mai Bảo Trâm, Giám đốc đầu tư kinh doanh CII, cho biết thời gian thu phí chính thức sẽ được tính toán dựa vào lưu lượng xe, mức thu phí mà HĐND TP phê duyệt, lãi phát sinh sau khi công trình hoàn thành (được kiểm toán) và các chỉ số tài chính như chi phí quản lý thu phí (8,8%), thuế GTGT (10%), chi phí duy tu cầu, lãi suất thực tế của ngân hàng, chi phí sử dụng vốn của chủ đầu tư (14%/năm, tính trên 20% vốn chủ sở hữu).

Trước đây, khi trạm thu phí xa lộ Hà Nội chưa dời từ quận 2 ra quận 9, trên cơ sở lưu lượng xe và số tiền thu phí thu được, CII đã tính thời gian thu phí dự kiến khoảng 12 năm cho dự án ứng 1.000 tỉ đồng xây dựng cầu Rạch Chiếc mới, bắt đầu từ ngày 1-1-2014.
Tuy nhiên, bà Trâm cho biết đây chỉ là khoảng thời gian tạm tính trước đây dựa trên những thông số cũ. Trên cơ sở lưu lượng xe mới và vị trí đặt trạm thu phí mới, thời gian thu phí có thể sẽ ngắn hơn nhiều. Sau khi hoàn tất việc thu phí cho dự án cầu Rạch Chiếc mới, CII sẽ tiếp tục thu phí hoàn vốn cho dự án mở rộng xa lộ Hà Nội.

HĐND TP đồng ý về chủ trương

Theo ông Phạm Văn Đông, Trưởng Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND TP, chủ trương cho thu phí để hoàn vốn đầu tư cầu Rạch Chiếc trên xa lộ Hà Nội là hợp lý vì hiện TP đang thực hiện chủ trương giảm đầu tư công, đẩy mạnh xã hội hóa trong đầu tư xây dựng. Tuy nhiên, Ban Kinh tế-Ngân sách cũng như HĐND TP mới đồng ý về chủ trương, còn cụ thể phương án thu như thế nào, mức thu ra sao thì UBND TP phải có tờ trình cụ thể để HĐND TP xem xét, có ý kiến.

Q.Hiền

Quý Hiền – Ánh Nguyệt
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất