UBND TPHCM vừa trình HĐND TP tờ trình thông qua chủ trương thu phí trên xa lộ Hà Nội để hoàn vốn đầu tư cầu Rạch Chiếc bằng hình thức thu phí giao thông bổ sung tại trạm thu phí trên xa lộ Hà Nội do Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP (CII) thực hiện.
Trong điều kiện ngân sách TP còn nhiều khó khăn, UBND TP đã chấp thuận chủ trương cho phép CII ứng 1.000 tỉ đồng để xây dựng cầu Rạch Chiếc mới từ cuối tháng 2-2008, đến tháng 12-2008, Sở Tài chính ký hợp đồng chuyển nhượng quyền quản lý, thu phí giao thông trên xa lộ Hà Nội để hoàn vốn cho dự án xây dựng cầu Rạch Chiếc mới với CII. Tính đến hết tháng 10-2011, CII đã giải ngân cho dự án cầu Rạch Chiếc mới khoảng 500 tỉ đồng.
Đối với việc thu phí hoàn vốn cho dự án đường Điện Biên Phủ hiện nay trên xa lộ Hà Nội của CII, phương tiện đi vào Liên Tỉnh lộ 25B sẽ được hoàn phí. Dĩ nhiên việc này sẽ chấm dứt khi CII tiến hành thu phí cho dự án ứng vốn cầu Rạch Chiếc, nghĩa là tất cả các xe khi đi qua cầu Rạch Chiếc đều bị thu phí. Bà Nguyễn Mai Bảo Trâm, Giám đốc đầu tư kinh doanh CII, cho biết thời gian thu phí chính thức sẽ được tính toán dựa vào lưu lượng xe, mức thu phí mà HĐND TP phê duyệt, lãi phát sinh sau khi công trình hoàn thành (được kiểm toán) và các chỉ số tài chính như chi phí quản lý thu phí (8,8%), thuế GTGT (10%), chi phí duy tu cầu, lãi suất thực tế của ngân hàng, chi phí sử dụng vốn của chủ đầu tư (14%/năm, tính trên 20% vốn chủ sở hữu).
HĐND TP đồng ý về chủ trương Theo ông Phạm Văn Đông, Trưởng Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND TP, chủ trương cho thu phí để hoàn vốn đầu tư cầu Rạch Chiếc trên xa lộ Hà Nội là hợp lý vì hiện TP đang thực hiện chủ trương giảm đầu tư công, đẩy mạnh xã hội hóa trong đầu tư xây dựng. Tuy nhiên, Ban Kinh tế-Ngân sách cũng như HĐND TP mới đồng ý về chủ trương, còn cụ thể phương án thu như thế nào, mức thu ra sao thì UBND TP phải có tờ trình cụ thể để HĐND TP xem xét, có ý kiến. Q.Hiền |
Bình luận (0)