xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

140.000 tỉ đồng hỗ trợ người dân, doanh nghiệp

Văn Duẩn

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã biểu quyết tán thành ban hành Nghị quyết một số giải pháp về miễn, giảm thuế nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch Covid-19

Tiếp tục phiên họp thứ 3, sáng 16-9, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét, quyết định ban hành một số giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp (DN), người dân chịu tác động của dịch Covid-19.

Tập trung miễn, giảm thuế

Trình bày Tờ trình dự thảo Nghị quyết tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết bước sang năm 2021, để tiếp tục hỗ trợ DN, người dân vượt qua khó khăn và thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh, Chính phủ đã trình UBTVQH ban hành cũng như ban hành theo thẩm quyền để tiếp tục thực hiện một số giải pháp hỗ trợ với số tiền dự kiến thực hiện trong năm 2021 là khoảng 118.000 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, các giải pháp hỗ trợ chi trực tiếp từ ngân sách nhà nước cũng đã được triển khai thực hiện theo Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 1-7-2021 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do dịch Covid-19, với tổng kinh phí ước tính trên 26.000 tỉ đồng.

140.000 tỉ đồng hỗ trợ người dân, doanh nghiệp - Ảnh 1.

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trình bày các giải pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp Ảnh: MINH HÙNG

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, cần thiết phải có thêm các giải pháp hỗ trợ DN, người dân ứng phó với ảnh hưởng của dịch Covid-19 trong năm 2021. Chính phủ đề nghị UBTVQH 4 giải pháp: Một là, giảm 30% số thuế thu nhập DN phải nộp của năm 2021 đối với trường hợp người nộp thuế thu nhập DN theo quy định của Luật Thuế thu nhập DN có tổng doanh thu năm 2021 không quá 200 tỉ đồng và tổng doanh thu năm 2021 giảm so với tổng doanh thu năm 2020. Dự kiến số giảm thu ngân sách nhà nước (NSNN) theo đề xuất này là khoảng 2.200 tỉ đồng.

Hai là, miễn thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng và các loại thuế khác phải nộp phát sinh từ hoạt động sản xuất - kinh doanh của các tháng trong quý III và quý IV năm 2021 đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trong mọi ngành nghề, địa bàn, các hình thức, phương pháp khai thuế, nộp thuế. Dự kiến số giảm thu NSNN theo phương án này là khoảng 8.800 tỉ đồng.

Ba là, giảm thuế GTGT kể từ ngày 1-10 đến hết ngày 31-12 đối với DN, tổ chức hoạt động kinh doanh trong các lĩnh vực, bao gồm: vận tải; dịch vụ lưu trú; dịch vụ ăn uống; hoạt động xuất bản; hoạt động điện ảnh, sản xuất chương trình truyền hình, ghi âm và xuất bản âm nhạc; hoạt động của các đại lý du lịch, kinh doanh du lịch… Dự kiến số giảm thu NSNN theo phương án này là khoảng 5.000 tỉ đồng.

Bốn là, miễn tiền chậm nộp thuế, tiền chậm nộp tiền sử dụng đất, tiền chậm nộp tiền thuê đất phát sinh trong năm 2020 và năm 2021 đối với DN, tổ chức (bao gồm cả đơn vị phụ thuộc, địa điểm kinh doanh) phát sinh lỗ trong năm 2020, không áp dụng với các trường hợp đã nộp tiền chậm nộp. Dự kiến số giảm thu NSNN theo phương án này là khoảng 5.300 tỉ đồng.

Theo Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, tính chung các giải pháp đã được UBTVQH, Chính phủ thực hiện theo thẩm quyền và các giải pháp như đề xuất thì số tiền thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất sẽ hỗ trợ DN, người dân năm 2021 là khoảng 140.000 tỉ đồng.

Bảo đảm hỗ trợ đúng đối tượng

Cho ý kiến tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lưu ý Bộ Tài chính cần làm rõ đối tượng được thụ hưởng, tránh tình trạng không bị tác động của đại dịch vẫn được thụ hưởng từ chính sách. Vì nguồn lực có hạn, do đó phải bảo đảm hỗ trợ đúng, trúng...

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Phú Cường cho biết qua thẩm tra Tờ trình của Chính phủ, Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách cơ bản nhất trí với các giải pháp do Chính phủ đề xuất. Việc ban hành thêm các giải pháp này là cần thiết nhằm hỗ trợ DN, người dân trong giai đoạn nền kinh tế gặp nhiều khó khăn do tác động tiêu cực của dịch Covid-19, đồng thời cụ thể hóa các giải pháp ứng phó với tình hình dịch Covid-19 theo tinh thần Nghị quyết số 30/2021/QH15 ngày 28-7-2021 của Quốc hội.

Kết luận nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nêu rõ UBTVQH đánh giá cao Chính phủ trong việc triển khai giải pháp tháo gỡ khó khăn cho người dân và DN theo tinh thần Nghị quyết 30/2021/QH15 của Quốc hội; đánh giá cao trách nhiệm thẩm tra của Ủy ban Tài chính - Ngân sách; thống nhất ban hành nghị quyết để hỗ trợ người dân, người lao động, DN để giảm bớt khó khăn cho tác động nặng nề bởi dịch.

Tại phiên họp, 100% thành viên UBTVQH có mặt đã biểu quyết tán thành ban hành Nghị quyết một số giải pháp về miễn, giảm thuế nhằm hỗ trợ DN, người dân chịu tác động của dịch Covid-19. 

Chú ý các hộ, cá nhân kinh doanh

UBTVQH thống nhất với các nhóm chính sách theo Tờ trình của Chính phủ; đề nghị Bộ Tài chính tiếp thu các ý kiến được trao đổi để hoàn chỉnh các nội dung trên. Đối với việc miễn thuế phải nộp của quý III, IV/2021, Phó Chủ tịch Quốc hội yêu cầu phải chú ý tới các hộ, cá nhân kinh doanh, không chỉ có DN vừa và nhỏ; phân định các đối tượng chịu ảnh hưởng trực tiếp theo lĩnh vực, chính xác, phù hợp.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo