xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

BOT Thái Nguyên - Chợ Mới than vỡ nợ

Văn Duẩn

Liên danh các nhà đầu tư dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới gồm CIENCO4 - Tuấn Lộc - Trường Lộc đã gửi văn bản tới Thủ tướng Chính phủ, Ban Kinh tế trung ương, báo cáo có khả năng lâm vào cảnh vỡ nợ nếu tiếp tục không được thu phí BOT Thái Nguyên - Chợ Mới để hoàn vốn đầu tư.

Theo đại diện liên danh trên, sau hơn 2 năm triển khai thi công, dự án đã thông xe kỹ thuật vào tháng 3-2017 và được Hội đồng Nghiệm thu của Bộ Giao thông Vận tải đồng ý đưa vào khai thác từ ngày 18-5-2017. Liên danh này đặt trạm thu phí BOT tại Km72 + 930 trên tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới và tại Km76 + 080 trên tuyến Quốc lộ (QL) 3 cũ (đoạn Tân Long - Bờ Đậu) để hoàn vốn cho dự án. Tuy nhiên, liên danh cũng cho biết dù dự án đã chính thức đưa vào khai thác, sử dụng trong gần nửa năm qua nhưng đến nay vẫn chưa được tổ chức thu giá dịch vụ đường bộ để hoàn vốn đầu tư.

Theo văn bản này, liên danh nhấn mạnh hiện nay doanh nghiệp đang gặp rất nhiều khó khăn về tài chính và có khả năng lâm vào tình trạng vỡ nợ khi chưa có nguồn thu từ dự án nhưng vẫn phải duy trì hoạt động bộ máy doanh nghiệp dự án, quản lý bảo trì và trả lãi ngân hàng từ tháng 1-2017 (trung bình mỗi tháng trên 16 tỉ đồng, đến nay tổng chi phí là 120 tỉ đồng).

BOT Thái Nguyên - Chợ Mới than vỡ nợ - Ảnh 1.

Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra hàng loạt sai phạm tại dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới Ảnh: QUANG TOÀN

"Nhà đầu tư khẩn cầu Thủ tướng Chính phủ, Ban Kinh tế trung ương xem xét chỉ đạo và có giải pháp triển khai thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ hoàn vốn cho dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) và nâng cấp, mở rộng QL3 đoạn Km75 - Km100 theo hình thức BOT... ngay sau khi có phương án giảm giá vé cho những hộ dân quanh khu vực trạm để hoàn vốn dự án và giảm bớt khó khăn cho nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án" - văn bản này trình bày.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới và nâng cấp, mở rộng QL3 đoạn Km75 - Km100 có tổng chiều dài 65 km, trong đó, hợp phần QL3 mới đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc, chiều dài 40,7 km, bề rộng nền đường 12 m. Dự án có tổng mức đầu tư ban đầu 2.746 tỉ đồng. Thời gian vận hành, khai thác là 16 năm 1 tháng.

Liên quan đến dự án này, thời gian vừa qua, báo chí đã dẫn kết luận của Thanh tra Chính phủ chỉ ra hàng loạt sai phạm. Theo đó, trong quy hoạch phát triển giao thông được phê duyệt thì tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) có chiều dài 28 km nhưng quyết định đầu tư đã phê duyệt quy mô đầu tư lớn hơn nhiều so với quy hoạch, cụ thể phê duyệt chiều dài tới 40,7 km. Dự án được phê duyệt bao gồm cả việc cải tạo nâng cấp mở rộng Km93 đến Km100 QL3 cũ.

"Theo quy định về quản lý hệ thống giao thông thì việc cải tạo nâng cấp đoạn tuyến QL3 phải thực hiện bằng nguồn quỹ bảo trì đường bộ nhưng Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt ghép vào dự án BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) là không đúng quy định hiện hành" - Thanh tra Chính phủ nêu. Ngoài ra, Thanh tra Chính phủ còn nhận định việc lập, phê duyệt tổng mức đầu tư, trong đó có một số hạng mục và khoản chi phí áp dụng sai định mức, đơn giá hoặc lựa chọn phương án chưa hợp lý, làm tăng tổng mức đầu tư trên 100 tỉ đồng.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo