xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Lắng nghe dân để quản lý tốt địa phương

Bài và ảnh: Trường Hoàng

Một số quận ở TP HCM đã thực hiện "Ngày thứ sáu nghe dân nói", "Bình Thạnh trực tuyến" và đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo phường với người dân… để lắng nghe, giải quyết tâm tư, nguyện vọng của người dân

Vừa qua, bí thư, chủ tịch UBND phường Bình Khánh (quận 2) đã tổ chức đối thoại trực tiếp với người dân trên địa bàn phường. Tại buổi đối thoại, nhiều vấn đề dân sinh được người dân đặt ra, như: xả rác bừa bãi, đường không có hệ thống chiếu sáng, đậu xe lấn chiếm đường Mai Chí Thọ…

Ngày thứ sáu nghe dân nói

Trước thắc mắc của ông Nguyễn Văn Bình về việc phường để xảy ra tình trạng xe khách của một số hãng đậu đón, trả khách trên đường Mai Chí Thọ, ông Đỗ Duy Thụy, Chủ tịch UBND phường Bình Khánh, cho biết khu vực đậu xe thuộc địa bàn phường An Lợi Đông, tuy nhiên phường Bình Khánh sẽ thông tin cho phường An Lợi Đông để quan tâm xử lý việc này.

Về phản ánh của ông Bùi Văn Tính xung quanh việc khu tái định cư 17,3 ha có nhiều hộ lấn chiếm, buôn bán nhếch nhác, ông Thụy khẳng định sẽ cử ngay lực lượng đến tuyên truyền, giải thích và xử lý nghiêm nếu người dân không chấp hành.

Lắng nghe dân để quản lý tốt địa phương - Ảnh 1.

Người dân đối thoại với lãnh đạo phường Bình Khánh, quận 2, TP HCM

Tại quận 12, để người dân thể hiện chính kiến của mình, đồng thời cũng là dịp để Đảng, chính quyền lắng nghe, giải đáp và trao đổi thẳng thắn với người dân, Ủy ban MTTQ quận 12 tổ chức "Ngày thứ sáu nghe dân nói". Trước khi mời người dân đến tham dự, ban công tác mặt trận khu phố xuống tiếp xúc trực tiếp với người dân, tập hợp các nhóm vấn đề người dân quan tâm. Tại hội nghị, các cơ quan có liên quan trả lời ngay những vấn đề người dân quan tâm. Nếu vấn đề không thuộc thẩm quyền, ban tổ chức sẽ ghi nhận chuyển cấp trên giải quyết và phúc đáp cho người dân bằng văn bản.

"Mô hình này được khởi xướng từ năm 2015, triển khai ở cấp quận, phường, khu phố. Thông qua đó, phát huy cao nhất quyền làm chủ của nhân dân; bảo đảm thực hiện tốt chức năng giám sát của nhân dân trên tất cả các lĩnh vực đời sống, xã hội; là cơ sở để nhân dân góp ý xây dựng chính quyền, tham gia hiến kế giải pháp góp phần xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh trên địa bàn quận" - ông Nguyễn Thanh Tùng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ quận 12, nhận xét.

Giám sát trực tuyến

Cũng lắng nghe ý kiến của người dân nhưng ở quận Bình Thạnh lại áp dụng mô hình "Bình Thạnh trực tuyến". Đây là một trong nhiều giải pháp nhằm thực hiện công tác chấn chỉnh trật tự lòng lề đường, vệ sinh môi trường, an toàn giao thông trên địa bàn quận. Qua đó, giám sát, phát hiện và xử lý vi phạm về trật tự đô thị; đồng thời giám sát việc thực thi công vụ của Đội Quản lý trật tự đô thị quận và UBND các phường.

Để tham gia mô hình "Bình Thạnh trực tuyến", người dân tải ứng dụng về điện thoại di động thông qua App Store hoặc CH Play. Khi phát hiện vi phạm, người dân chỉ cần chụp hình, nhập địa chỉ vi phạm, chọn hành vi vi phạm và gửi tin tại ứng dụng. Ngay lập tức, hình ảnh vi phạm sẽ tự động chuyển đến chủ tịch UBND phường có địa điểm vi phạm, lãnh đạo quận, các phòng ban. Trong thời gian 2 giờ kể từ khi nhận tin phản ánh, UBND phường cử ngay lực lượng xử lý. Kết quả xử lý được cập nhật tại chỗ (bao gồm: biên bản hoặc quyết định xử phạt, hình ảnh khắc phục), công khai trên ứng dụng để người dân theo dõi, giám sát.

"Qua thời gian vận hành từ tháng 4-2017 đến nay đã có hơn 4.500 lượt người dân tải ứng dụng về sử dụng, phản ánh hơn 5.560 tin báo, trong đó có hơn 4.300 tin về vi phạm trật tự lòng lề dường, 500 tin về vi phạm môi trường, 200 tin về vi phạm xây dựng... Tất cả các tin đều được xử lý, trong đó xử lý vi phạm hơn 1.600 trường hợp với số tiền hơn 2 tỉ đồng" - bà Vũ Thị Hội Diễm, Phó trưởng Phòng Quản lý đô thị quận Bình Thạnh, cho biết. 

Ban hành quy chế tiếp nhận ý kiến người dân

Tại Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Đảng bộ TP HCM khóa X vừa qua, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết TP đã ký ban hành quy chế tiếp nhận ý kiến của người dân qua 4 nguồn: báo chí, khiếu nại tố cáo, giám sát của mặt trận và tiếp xúc cử tri. Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cũng yêu cầu các đơn vị của TP cần triển khai nội dung này và mỗi quận, huyện chọn ít nhất một việc yếu kém được phản ánh từ 4 nguồn này để giải quyết ngay trong quý IV năm nay.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo