xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Nỗi lo hậu cúm gà

Trúc Lâm (theo AFP, Reuters, AP)

WHO lo ngại khả năng có virus mới kết hợp cúm gà với cúm người

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã cảnh báo nguy cơ virus cúm gà có thể biến đổi thành một dòng virus mới nguy hiểm hơn nếu việc tiêu hủy gà được thực hiện trong điều kiện không bảo đảm an toàn. Hôm 29-1, người phát ngôn của WHO Dick Thompson nói thêm: “Chúng tôi rất lo ngại bởi vì hiện nhiều nơi gia cầm được tiêu hủy mà không có sự thận trọng cần thiết. Nhiều nơi, người tiêu hủy gà không được trang bị bảo hộ phù hợp và chúng tôi không biết trong số những người này có bao nhiêu người đã được tiêm chủng ngừa bệnh cúm bình thường”.

Ông Thompson đề cập tới khả năng xuất hiện một phiên bản virus mới hình thành từ sự kết hợp giữa virus cúm gà với virus cúm người có thể có nơi nhân viên phụ trách tiêu hủy. Một khi phiên bản virus mới này xuất hiện, nó có thể lây truyền từ người sang người và khả năng xấu nhất là tới lúc đó người bị nhiễm có thể lên đến hàng triệu. Cuối tuần trước, ông Thompson đã cảnh báo rằng virus H5N1 nơi người có thể đã đề kháng được với thuốc amantadine và rimantadine, 2 loại thuốc trị cúm thông thường. Bác sĩ trưởng về bệnh cúm của WHO Klaus Stohr cho biết nhiều loại thuốc chống virus cúm gà nơi người đang được nghiên cứu. WHO cho rằng virus này hiện đã biến đổi, đánh tan hy vọng trước đây của các nhà khoa học là có thể tìm ra vắc xin trong vòng 4 tuần.

Hiện đã có 11 tập đoàn dược phẩm đề nghị hợp tác với WHO nhằm nghiên cứu tìm ra vắc xin tiêm chủng phòng bệnh cúm gà trên người. Tuy nhiên, WHO dự báo ít nhất phải mất 4 tháng nữa người ta mới có thể bào chế được loại vắc xin này với số lượng lớn vì phải mất 2 hoặc thậm chí 3 tháng nữa mẫu vắc xin đến được với các công ty dược phẩm để bắt đầu sản xuất. Ngoài ra, còn phải có thời gian thử nghiệm tác dụng phụ gây hại cho người. WHO còn kêu gọi chính quyền các nước - phía có trách nhiệm cho phép thuốc được lưu hành trên thị trường - nên cộng tác với các hãng dược phẩm trong việc đầu tư nghiên cứu sản xuất thuốc. 38 đại diện của các tập đoàn dược phẩm, các trung tâm nghiên cứu và quan chức WHO đã có cuộc họp bằng điện thoại hôm 28-1, để thảo luận về triển vọng của vắc xin phòng cúm gà nơi người trong lúc dịch cúm gà đã lan tới 10 quốc gia, 10 người được xác nhận đã chết vì bệnh này và khoảng 25 triệu con gà đã chết hoặc bị tiêu hủy.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo