xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Bắt ếch bằng thuốc sát trùng !

Bài và ảnh: Sơn Nhung

Đây là một kiểu săn ếch đang được nhiều người áp dụng. Ăn phải thịt ếch này có thể bị ngộ độc

Mới đây, về Cai Lậy (Tiền Giang), tôi nghe nhiều người kháo nhau về mùa soi ếch đồng. Thế nhưng, khác với cách soi thông thường, nay người ta phải pha chế mồi thật bắt mùi, trong đó sử dụng cả thuốc sát trùng. Ếch soi được họ bán cho mối, chuyển về các chợ ở TPHCM để tiêu thụ.

Mồi càng độc càng hiệu quả

Chiều tối trời bắt đầu lắc rắc mưa, nhiều người ở ấp 5, xã Tân Bình (Cai Lậy) bắt đầu pha mồi để đi soi ếch. Nguyên liệu là đầu cá, cua hoặc ốc băm nhuyễn từ hôm qua, khi đầu cá có mùi thối thì mang ra cho thêm vào vài viên thuốc ngủ cộng một ống vani, ống dầu chuối tạo thành một thứ mồi hỗn hợp. Ra đồng tìm nơi có nhiều cỏ, rậm rạp, dọn một chỗ trống rồi dùng cây nhọn khoét một lỗ nhỏ để đặt mồi, khoảng một tiếng sau quay lại bắt ếch (mồi này bắt mùi nên “dụ” ếch đến ăn, rồi chúng bị say thuốc nằm khờ, người đi soi chỉ cần tìm nhặt). Tuy nhiên, nếu không nhặt kịp, hết thuốc, ếch tỉnh lại sẽ nhảy đi mất. Vì vậy để chắc ăn, nhiều người đã cho thêm vào mồi nhử loại thuốc sát trùng tím (có tên khoa học là Puradance, công dụng để diệt mầm sâu bệnh). Với loại mồi có thêm thuốc sát trùng thì ếch không thể tự tỉnh thuốc, nhưng để lâu quá ếch sẽ chết. Khi ếch bị khờ, bắt được, muốn cho chúng tỉnh lại, người ta lấy lá rau lang non bỏ vào thau, rồi cho ếch vào, lá rau lang sẽ làm ếch tỉnh lại rất nhanh.

Một người chuyên soi ếch bằng mồi nhử cho biết: “Thấy ai cũng nhử ếch bằng thuốc nên cũng làm theo, còn độc hay không thì không biết, nhưng mỗi lần ăn những con ếch chết (không bán được) thấy bị nóng trong người”.

Gián tiếp ăn thuốc độc

Khảo sát một số chợ tại TPHCM, chúng tôi nhận thấy ếch đồng khá nhiều. Tại chợ Trần Chánh Chiếu (Q.5), giá bán ếch loại nhỏ (lột da) 35.000 đồng- 40.000 đồng/kg, loại lớn 50.000 đồng/kg. Một chị bán ếch ở chợ này quả quyết “ếch này từ Long An, Tiền Giang mang lên, bảo đảm là ếch đồng do người dân đi soi mà có”. Còn tại chợ Kiến Đức 2 (Bình Tân), nhiều người bán ếch cũng khẳng định là ếch tự nhiên (ếch đồng – không phải ếch nuôi) nên thịt chắc, thơm ngon hơn, giá 45.000 đồng/kg. Tuy nhiên, khi để ý kỹ sẽ thấy những con ếch này có bụng rất to. Theo nhiều người từng đi soi ếch, bụng ếch soi bằng mồi thường rất to do trong bao tử còn nhiều thức ăn vốn là mồi nhử, bụng ếch luôn có màu đen.

Theo bác sĩ Nguyễn Xuân Mai, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Y tế công cộng, ăn ếch bị soi bằng thuốc sát trùng như thế chẳng khác gì gián tiếp ăn thuốc độc. Vì khi vào cơ thể ếch, thuốc sát trùng sẽ ngấm, không đào thải được ra ngoài, nên khi con người ăn vào rất dễ bị ngộ độc. Hiện tượng nóng, khô cổ họng... chính là do bị trúng độc của thuốc sát trùng. Tốt nhất là không ăn những loại ếch này.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo