xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Apple “siết” chuyện bản quyền là đúng

Chánh Trung

Theo các chuyên gia, việc siết lại chính sách bảo hành của Apple là nhằm giúp bảo vệ người tiêu dùng và các đại lý ủy quyền

Sau khi VOTRA (công ty đại diện pháp lý của Apple tại Việt Nam) gửi thư cảnh báo đến các cửa hàng kinh doanh điện thoại di động về việc vi phạm bản quyền thương hiệu, logo, hình ảnh… của Apple, rất nhiều ý kiến chia sẻ của các chủ cửa hàng lẫn người dùng trên mạng xã hội Facebook.

Một số chủ cửa hàng cho biết họ phải đăng biển quảng cáo sản phẩm thì khách hàng mới biết và từ trước đến giờ vẫn sử dụng hình ảnh sản phẩm của nhiều hãng khác nhau mà không có vấn đề gì. Tuy nhiên, đa phần các ý kiến đồng tình với việc nên tôn trọng bản quyền để tránh bị kiện và tôn trọng người tiêu dùng.

Liên quan đến việc Apple thay đổi chính sách bảo hành với các sản phẩm iPhone tại Việt Nam, các chuyên gia công nghệ cho biết những chiếc iPhone không mua qua hệ thống chính hãng tại Việt Nam (còn gọi là hàng xách tay) đang bị hạn chế bảo hành tại các trung tâm bảo hành ủy quyền của Apple, không được áp dụng chính sách bảo hành như hàng chính hãng. Cụ thể chỉ nhận bảo hành iPhone xách tay nếu có kèm hóa đơn mua hàng tại các cửa hàng được Apple ủy quyền ở nước ngoài.

Theo các chuyên gia, việc siết lại chính sách bảo hành của Apple là nhằm giúp bảo vệ người tiêu dùng và các đại lý ủy quyền của Apple do có tình trạng nhiều cửa hàng nhập về sản phẩm không rõ nguồn gốc mà vẫn quảng cáo là hàng chính hãng để lừa người dùng.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP HCM, cho biết việc sử dụng hình ảnh sản phẩm, thương hiệu của người khác mà không đăng ký, xin phép là vi phạm bản quyền sở hữu trí tuệ (SHTT). Luật SHTT ghi rõ khi muốn sử dụng hình ảnh, tên tuổi của người khác phải xin phép và được chấp thuận mới được sử dụng; nếu không, có thể bị kiện. Các hãng của Mỹ rất coi trọng quyền SHTT nên người dùng, các công ty của Việt Nam phải coi trọng điều này khi làm việc với các hãng của Mỹ. Nếu được cảnh báo vi phạm quyền SHTT thì nên tháo dỡ các bảng hiệu, hình ảnh để tránh bị kiện, thậm chí phải bồi thường.

Một số chuyên gia về viễn thông tại TP HCM cho biết các doanh nghiệp Việt Nam khi tham gia cạnh tranh hoặc làm ăn với các doanh nghiệp quốc tế rất hay dính các vụ tranh chấp quyền SHTT và đa phần thua. Apple là hãng rất nghiêm túc với bản quyền SHTT đối với người dùng, đối tác và cả đối thủ. Làm như vậy là để bảo vệ người tiêu dùng và bảo vệ hình ảnh của họ. Do đó, các cá nhân, doanh nghiệp Việt Nam nên tôn trọng bản quyền SHTT vì chúng ta đã ký kết hiệp ước tôn trọng bản quyền, SHTT từ lâu và luật cũng quy định rõ.

Đại diện một cửa hàng kinh doanh điện thoại di động ở quận 5, TP HCM cho biết đã nhận được cảnh báo từ đại diện pháp lý của Apple tại Việt Nam nên sẵn sàng tháo dỡ bảng hiệu có logo, hình ảnh, thương hiệu của Apple và mong muốn Apple chấp thuận cho sử dụng hình ảnh sản phẩm của họ để quảng cáo vì việc kinh doanh mặt hàng này cần quảng cáo sản phẩm thì mới thu hút khách hàng.

Vi phạm sẽ bị phạt

Một lãnh đạo Cục SHTT (Bộ Khoa học - Công nghệ) cho biết Apple đã đăng ký bảo hộ nhãn hiệu trên lãnh thổ Việt Nam đối với tất cả nhãn hiệu sản phẩm, dịch vụ, hình ảnh liên quan đến sản phẩm của họ. Apple hoặc nhà ủy quyền đại diện có quyền yêu cầu cá nhân, tập thể kinh doanh không được sử dụng nhãn hiệu, hình ảnh, tên sản phẩm và dịch vụ của họ trên lãnh thổ Việt Nam. Nếu quá thời gian họ đưa ra, các cửa hàng không thực hiện thì Apple có quyền yêu cầu cơ quan chức năng vào cuộc. Các hành vi cố tình vi phạm nhãn hiệu đã được đăng ký bảo hộ sẽ bị xử phạt hành chính. Nếu nghiêm trọng, Apple có thể thông qua đại diện hợp pháp để khởi kiện.

Ng.Hưởng

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo