xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Biết ơn Klinsmann

Cam Ly

Lối chơi khô cứng truyền thống của tuyển Đức bắt đầu thay đổi từ năm 2004 khi Jurgen Klinsmann nắm Mannschaft và áp dụng triết lý bóng đá tiến công đến nay

Tuyển Đức đang thể hiện phong độ hết sức ấn tượng tại VCK World Cup 2010. Sáu năm trước, tại Euro 2004, họ từng lâm vào thảm cảnh (bị loại sau vòng đấu bảng). J. Klinsmann, cựu HLV tuyển Đức, kể rằng khi ấy J. Loew (nay là HLV tuyển Đức) là trợ lý của ông, sau thất bại cả hai đã cùng ban huấn luyện họp bàn và nhất trí xây dựng đội bóng theo hướng tạo một bản sắc riêng, tấn công cực nhanh bằng lối chơi gọi là bóng đá bùng nổ (dynamic football).

img
J. Klinsmann từng đưa tuyển Đức vào bán kết World Cup 2006. Ảnh: Bild
 
“Từ đó, chúng tôi hình thành lối chơi mà tuyển Đức đã thể hiện ở sân cỏ Nam Phi những ngày qua, rất sống động và nghẹt thở. Bằng lối chơi ấy, từ sau Euro 2004 đến nay, Đức hai lần vào bán kết World Cup, một lần vào chung kết Euro” - Klinsi nói.
 
Làm được như vậy không phải là chuyện dễ dàng. Ở Bundesliga, Klinsi tranh thủ làm việc chung với HLV các CLB và đề xuất họ góp ý xây dựng tuyển Đức. Sau đó, ông và trợ lý Loew công khai kế hoạch cải tổ đội bóng và chủ trương xây dựng lại từ đầu. LĐBĐ Đức (DFB) hỗ trợ ban huấn luyện trong việc giải tỏa áp lực từ dư luận, tạo điều kiện tập hợp tài năng trẻ từ các CLB khác nhau ở Bundesliga nhưng buộc họ phải tuân thủ một đấu pháp chung của tuyển quốc gia do ban huấn luyện đề ra.
 
Ban huấn luyện họp với các HLV và cầu thủ là người Đức để trưng cầu ý kiến về lối chơi cho tuyển quốc gia. Khoảng 10 - 12 ý kiến thu thập được đặt ra yêu cầu chung là tuyển Đức phải chơi bóng nhanh và “tiến công trước” (proactive) như tinh thần Klinsi đã gợi mở. Ban đầu, các cầu thủ Đức không thích triết lý bóng đá “tiến công trước” lắm bởi họ không hề biết đó là gì. Sau khi nghe Klinsi giải thích rằng bóng đá “tiến công trước” tức là “chúng ta phải chủ động tấn công đối phương trước theo cách riêng của mình chứ không phải chờ họ tấn công như thế nào rồi mới phản công lại họ theo cách tương tự”.
 
Không có đủ thời gian để chuẩn bị đề án cho lối đá này, ban huấn luyện tuyển Đức đề xuất DFB lấy tuyển U-21 thể nghiệm lối chơi, bất chấp sự phản đối của giới truyền thông.
 
“Ai cũng công nhận lối chơi của tuyển Đức thay đổi từ năm 2004 nhưng chẳng ai thực sự tin đấu pháp của chúng tôi” - Klinsmann tâm sự. Năng lực cầm quân của ông khi ấy bị hoài nghi và trận thua Ý 1-4 (giao hữu) trước VCK World Cup 2006 đã khiến ban huấn luyện bị công kích dữ dội, còn Klinsi thì bị DFB chuẩn bị cho “lên thớt”. Nhưng ba tuần sau, Đức thắng Mỹ giòn giã 4-1.
 
Nhờ trận thắng đó mà Klinsi được tại vị và nắm tuyển Đức dự VCK World Cup 2006 trên sân nhà (xếp hạng 3). Sau đó, J. Loew tiếp tục kế thừa lối đá “tiến công trước” đẹp mắt đó, đưa Đức vào chung kết Euro 2008 (á quân) và hiện đã vào bán kết VCK World Cup 2010.
Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo