Tiêu dùng
28/07/2016 10:18

Loạn giá rau hữu cơ: Hàng rau sạch bóc mẽ nhau

Đều khẳng định có chứng nhận rau hữu cơ, nhưng giá rau ở các cửa hàng chênh nhau nhiều, đặc biệt khách hàng muốn mua bao nhiêu cũng có.

Từ ruộng vào cửa hàng: Giá chênh gấp đôi

Đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về rau hữu cơ, các cửa hàng chuyên cung cấp sản phẩm này mọc lên như nấm, kể cả cửa hàng online. Các cửa hàng rau hữu cơ này đều khẳng định sản phẩm chính hãng 100%, bán giá gốc, đặc biệt không dùng giống biến đổi gen, không dùng phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật, không dùng chất bảo quản hay chất kích thích tăng trưởng.

Khảo sát một số cửa hàng thực phẩm hữu cơ online có thể thấy giá các loại rau hữu cơ dao động phổ biến ở mức giá 28.000-33.000 đồng/kg với đủ loại phong phú từ rau lang, rau muống, mồng tơi, rau sam, đến các loại cải, mướp, bầu, bí, cà chua, chùm ngây...


Một số sản phẩm rau hữu cơ được bán trên cửa hàng online

Một số sản phẩm rau hữu cơ được bán trên cửa hàng online

Trong vai một nhân viên văn phòng đang tìm nguồn cung cấp rau hữu cơ cho bếp ăn tập thể của công ty, PV liên lạc tới đường dây nóng của cửa hàng online sieuthithucphamhuuco, người bắt máy tên N. cho biết chị ở Sóc Sơn, Hà Nội, vùng chuyên trồng rau hữu cơ và nhóm sản xuất của chị đã được cấp chứng nhận PGS, đảm bảo sản phẩm được sản xuất theo đúng quy trình, tuân thủ các quy định trong sản xuất hữu cơ.

Giá rau hữu cơ chia làm 3 mức. Theo đó, nếu khách hàng lấy thường xuyên, số lượng lớn, tự vận chuyển từ Sóc Sơn xuống thì cơ sở chỉ lấy giá ruộng là 15.000 đồng/kg cho các loại; nếu để cơ sở giao hàng thì mức giá là 21.000 đồng/kg và mức bán cho khách lẻ được đăng tải trên website phổ biến ở mức 30.000 đồng/kg.

Chị N cho biết, với mức giá tại ruộng 15.000 đồng/kg, bà con nông dân không có lãi, việc lập ra website bán rau hữu cơ thực chất là để tìm đầu ra cho nông dân: "Nhiều công ty phân phối rau hữu cơ lớn thường đổ buôn với giá 22.000 đồng/kg. Họ có nhiều đại lý ở Hà Nội nên vận chuyển tiện hơn. Trong khi đó, khách hàng của chúng tôi thường tự đưa ô tô lên Sóc Sơn lấy hàng trực tiếp chứ cơ sở không ship rau lẻ xuống dưới Hà Nội vì tốn thời gian và không có lãi. Rau hữu cơ trồng rất vất vả, thời gian sinh trưởng kéo dài, khâu chăm sóc không dễ dàng như rau thường".

Trong khi đó, theo nhân viên của cửa hàng Standardfood, mức giá rau hữu cơ cửa hàng này giao cho khách là 33.000 đồng/kg.

Trước thắc mắc giá rau ở đây khá cao, nhân viên này cho biết: "Rau hữu cơ không sử dụng phân bón hóa học, chất kích thích, thuốc bảo vệ thực vật nên có giá 33.000 đồng/kg. Còn nếu khách muốn lấy rau FVF, được sản xuất theo quy trình VietGAP thì chỉ 25.000-28.000 đồng/kg, rau được trồng trong nhà kính, đủ điều kiện mới bán ra bên ngoài. Rau hữu cơ tự nhiên hơn, còi cọc hơn, nhưng rau FVF cũng sạch, an toàn, giá lại vừa phải và phong phú hơn".

Cũng theo nhân viên trên, nếu khách hàng lấy lâu dài, số lượng lớn, cửa hàng có thể xem xét chiết khấu một vài phần trăm.


Một trang trại rau sạch được đầu tư bải bản

Một trang trại rau sạch được đầu tư bải bản

Muốn bao nhiêu cũng có

Khi được hỏi sản phẩm của cửa hàng có được chứng nhận là rau hữu cơ không, nhân viên của Standardfood khẳng định, trên bao bì các loại rau đều ghi cụ thể tên người canh tác trên khu ruộng và cung cấp cả số điện thoại, khách hàng có thể kiểm tra được luôn.

Cũng theo nhân viên này, khách hàng muốn số lượng rau bao nhiêu cửa hàng đều có thể cung cấp, miễn là báo trước.

"Chị muốn số lượng bao nhiêu cũng có. Hàng ngày cửa hàng sẽ gửi danh sách các loại rau có thể cung cấp, khách chọn rau và báo số lượng cụ thể, cửa hàng sẽ báo lại cho nhà cung cấp. Tuy nhiên, rau hữu cơ không được phong phú lắm, phụ thuộc vào mùa và nhà cung cấp, không phải khách thích loại nào là được", nhân viên Standardfood nói.

Tương tự, chị N. cũng khẳng định, khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm vì rau của cơ sở chị có chứng nhận đạt tiêu chuẩn rau hữu cơ (PGS) và khách hàng có thể xem. Chị cũng khuyên trước khi đặt hàng, khách nên lên Sóc Sơn để tham quan, khảo sát quy trình trồng và chăm sóc rau hữu cơ.

"Muốn ăn rau sạch thì nên chỉ nên ăn theo mùa. Bản thân rau hữu cơ trồng theo mùa đã bị sâu bọ nhiều, nếu đưa rau trái mùa vào rất khó trồng. Bây giờ có nhiều cơ sở có đủ các giấy chứng nhận rau an toàn, rau hữu cơ... nhưng chưa chắc đã phải hàng sạch. Muốn yên tâm, các bạn cứ lên đây khảo sát", chị N. tư vấn.

Chị cũng khẳng định, cơ sở của chị có thể cung cấp rau hữu cơ với khối lượng lớn, cần bao nhiêu cũng có.

"Huyện Sóc Sơn chuyên về rau sạch, nếu nhóm chúng tôi cung cấp không đủ thì điều cho các nhóm khác vào, tức sẽ hình thành một liên nhóm nên không phải lo về số lượng. Các nhóm này đều có chứng nhận rau hữu cơ và được kiểm soát.

Hàng ngày, trưởng nhóm sản xuất sẽ có trách nhiệm thông báo tới khách hàng danh sách các loại rau có thể cung cấp để khách hàng lựa chọn và nhắn tin lại. Nếu khách muốn đặt hàng cho ngày mai thì hôm nay phải nhắn trước 2h chiều để cơ sở chủ động sắp xếp, đóng gói".

Theo Thành Luân/Baodatviet

Viết bình luận

Chứng chỉ quỹ ETF KIM Growth VN Diamond chính thức niêm yết sàn HOSE

Chứng chỉ quỹ ETF KIM Growth VN Diamond chính thức niêm yết sàn HOSE

Chứng khoán 18:40

(NLĐO) - Ngày 24-4, Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE) chính thức đưa 5.100.000 chứng chỉ quỹ của Quỹ ETF KIM Growth VN Diamond (mã chứng khoán: FUEKIVND) lên giao dịch với tổng giá trị chứng khoán niêm yết là 51.000.000.000 đồng (tính theo mệnh giá 10.000 đồng/cổ phiếu).

Học sinh Trường Quốc tế VFIS tham quan VWS

Học sinh Trường Quốc tế VFIS tham quan VWS

Nhịp sống 18:30

Ngày 24-4-2024, hơn 30 em học sinh lớp 3 Trường Quốc tế Việt Nam – Phần Lan (VFIS) đến tham quan Khu Liên hợp Xử lý chất thải Đa Phước do VWS làm chủ đầu tư.

Sức sống sôi động tại Vincom Shophouse Royal Park

Sức sống sôi động tại Vincom Shophouse Royal Park

Bất động sản 18:29

Với các chính sách bán hàng vượt trội và chiến lược nâng cấp tiện ích, nâng tầm chuẩn sống của chủ đầu tư, Vincom Shophouse Royal Park Quảng Trị ngày càng thu hút nhiều khách hàng chuyển khẩu về đây an cư lập nghiệp, bồi đắp thêm sức sống nội sinh căng đầy và tươi trẻ cho khu đô thị.

Tận hưởng khuyến mãi “kép” tại LOTTE Mart Gò Vấp

Tận hưởng khuyến mãi “kép” tại LOTTE Mart Gò Vấp

Khuyến mại 18:28

Nhân dịp sinh nhật lần thứ 8 của LOTTE Mart Gò Vấp và lễ 30-4 và 1-5, khách hàng mua sắm tại siêu thị này được hưởng nhiều chương trình tri ân hấp dẫn, cùng mức giảm đến 50%.

Cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo cho xe lưu thông từ 7 giờ sáng ngày 26-4

Cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo cho xe lưu thông từ 7 giờ sáng ngày 26-4

Sản xuất - Kinh doanh 17:38

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo qua các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận sẽ chính mở tuyến cho xe chạy từ 7 giờ sáng ngày 26-4 để phục vụ nhu cầu đi lại gia tăng dịp nghỉ lễ.

CTCP Dây cáp điện Việt Nam (CADIVI) có Tổng Giám đốc mới

CTCP Dây cáp điện Việt Nam (CADIVI) có Tổng Giám đốc mới

Sản xuất - Kinh doanh 16:17

Tân Tổng Giám đốc của CADIVI là ông Hồ Quang Nhân – hiện đang giữ chức Phó Tổng Giám đốc, người đã có 12 năm gắn bó với công ty.

Chứng khoán Mirae Asset bắt tay cùng Ngân hàng OCB gia tăng trải nghiệm và tiện ích cho Khách hàng

Chứng khoán Mirae Asset bắt tay cùng Ngân hàng OCB gia tăng trải nghiệm và tiện ích cho Khách hàng

Ngân hàng 16:15

Vào ngày 23-4-2024, tại TP HCM, Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) và Công ty Cổ phần Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam (MAS) đã chính thức ký kết hợp tác toàn diện nhằm cung cấp các sản phẩm và dịch vụ tài chính hiện đại, tối ưu trải nghiệm cho khách hàng.