xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Mạng thông tin blog YuMe: “Sáng tạo” hay “xé rào”?

Theo Lao Động

Sau khi Báo LĐ đăng loạt bài “Bát nháo trang thông tin điện tử”, có đề cập trường hợp từ mạng xã hội trực tuyến YuMe đang biến tướng, người phụ trách truyền thông của mạng này đã gọi điện đến và cho rằng bài viết không chính xác, và rằng “mạng thông tin blog” YuMe là sự sáng tạo…

Biến tướng

Trang YuMe trước khi trở thành “mạng thông tin blog” là một trang “dịch vụ tạo blog” (theo định nghĩa tại khoản 14, điều 3, Nghị định 97/2008/NĐ-CP). Theo đó, các thành viên tham gia phải đăng ký tài khoản (account) và trong tài khoản của mình tạo ra blog với mức độ “đóng mở” khác nhau. Nếu muốn hoàn toàn riêng tư, chủ nhân các blog đó hoàn toàn có thể không cho phép người khác đọc những thông tin của mình viết. Mặt khác, cộng đồng muốn đọc tất cả các bài của các blog thì phải vào từng blog riêng rẽ. Điều này khẳng định tính cá nhân, riêng tư của blog.

img

Trang blog.yume.vn “cũng như là một cổng thông tin...”.

Tuy nhiên, sau khi biến tướng thành “mạng thông tin blog”, tính chất riêng tư, cá nhân không còn nữa. Hiểu một cách nôm na, phía Cty chủ quản trang YuMe (Cty CP VON) đã “bốc” các bài - dù được chủ nhân các blog đưa vào chế độ mở hoàn toàn cho mọi người vào đọc - ở các blog đưa lên một trang chung (blog.yume.vn). Người đọc không cần phải lập blog để kết nối thì mới có thể vào đọc các blog và cũng không cần phải vào từng blog riêng rẽ để đọc các bài ở blog khác nhau, mà chỉ cần gõ vào địa chỉ blog.yume.vn là có thể đọc được rất nhiều bài gom từ các blog.

Thực chất đây là một trang thông tin điện tử (TTTĐT) tổng hợp, có quá trình sản xuất tin bài từ hàng ngàn thành viên là các blogger. Trong thông cáo phát đi ngày 30.3 của YuMe cũng đã cho rằng: “Với mong muốn tạo ra một sân chơi có chất lượng cho cộng đồng blogger, cũng như là một cổng thông tin chia sẻ những bài viết xuất sắc” và “tại mạng thông tin blog YuMe, không chỉ đơn giản là công cụ viết blog, người viết sẽ được thoải mái chia sẻ tất cả quan điểm, thông tin, kiến thức và tương tác trực tiếp với hàng triệu người đọc”.

Có chế độ nhuận bút

Cần biết rằng, với blog cá nhân thì mỗi người viết không thể bao quát nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên, “mạng thông tin blog” YuMe - như chính YuMe thừa nhận “như là một cổng thông tin” - với các trang mục bố trí chẳng khác nào các TTTĐT tổng hợp hay báo điện tử. Trang mạng này có 12 chuyên mục thuộc các lĩnh vực: Giải trí, đời sống, sáng tác, thiết bị số & xe, CNTT, du lịch, kinh tê - xã hội, cảm xúc, đẹp & thời trang, blog ảnh, blog video.

Đơn cử các bài viết trong mục kinh tế - xã hội, được viết bám rất sát theo thời sự xã hội, như các bài “Vụ giết lãnh đạo quận Phú Nhuận: Đề nghị tử hình”, “Giá than cũng tăng để... bằng anh bằng em”, “Vụ nhà báo bị đốt: Đang bế tắc?”... với đủ cách thể hiện từ phản ánh, phân tích đến bình luận và còn kèm cả ảnh hiện trường.

Từ ngày 1.3, YuMe còn đưa ra chương trình “Viết blog nhận nhuận bút” với tính chất “như một sự công nhận của cộng đồng đối với thông tin được chia sẻ”. Tất nhiên, mục đích của chương trình này là nhằm thúc đẩy quá trình sản xuất các bài viết câu được nhiều người đọc. Mỗi bài viết trên blog.yume.vn cứ có 1 lượt xem sẽ được trả nhuận bút 10 đồng, và mức tối đa trả cho một bài viết là 300.000 đồng. Như vậy, các bolgger đăng ký tham gia như là đội ngũ cộng tác viên cho “mạng thông tin blog” YuMe, còn những người quản trị trang này thì tổ chức duyệt tin bài (thời gian tối đa trong vòng một tuần) và sắp xếp trang mục đăng tải.

Không biết các cơ quan quản lý nghĩ gì trước thông tin sau từ YuMe đưa ra: “Sau một tháng chạy thử nghiệm thành công, chương trình “Viết blog nhận nhuận bút” đã chứng tỏ được sức hút của mình khi nhận được phản hồi tích cực của giới blogger bởi sự quy mô và chuyên nghiệp mà chương trình đem lại. Mỗi ngày, hàng ngàn bài viết đã đăng ký tham gia nhận nhuận bút, trong đó có rất nhiều bài viết chất lượng từ các cây bút có tên tuổi và các thành viên YuMe”?

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo