xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Pin lithium-ion có khả năng ngắt điện khi quá nóng

M.Quang (Stanford)

(ictworld.vn) - Pin lithium-ion thế hệ mới có khả năng tự ngắt điện khi quá nhiệt, giúp giảm thiểu tối đa nguy cơ cháy nổ gây hỏa hoạn.

Phần lớn các chập cháy liên quan đến công nghệ di động đều từ sai sót kỹ thuật trong viên pin hoặc main board làm đoản mạch gây phù, chập, thậm chí dẫn đến cháy nổ, rất nguy hiển cho thiết bị và người sử dụng.


Các phân tử dẫn điện trong các pin lithium-ion tương lai sẽ được nhúng trong lớp film co giãn để có thể ngắt dòng điện khi nhiệt độ tăng cao. Ảnh cắt từ clip.

Các phân tử dẫn điện trong các pin lithium-ion tương lai sẽ được nhúng trong lớp film co giãn để có thể ngắt dòng điện khi nhiệt độ tăng cao. Ảnh cắt từ clip.

Mới đây, các nhà nghiên cứu của Đại học Stanford (Mỹ) đã cho công bố thế hệ pin lithium-ion mới an toàn hơn với khả năng tự ngắt điện khi nhiệt độ tăng cao. Điều này có thể giúp làm giảm bớt các vụ cháy nổ do quá nhiệt trên các thiết bị sử dụng loại pin này hiện nay.

Để làm được điều này, nhóm nghiên cứu đã mạ lên các phân tử Ni (Nickel) dẫn điện một lớp sứ graphene, sau đó nhúng chúng trong một lớp film nhựa PE co giản được. Lớp film sẽ được gắn vào một trong hai điện cực của pin.

Nhờ khả năng co giãn của lớp phim, khi pin quá nóng, các phân tử dẫn điện được kéo xa ra nhau tao một khoảng cách phân tử khiến dòng điện không thể qua được. Khi nhiệt độ giảm xuống 70 độ C, lớp film co lại, pin hoạt động bình thường. Đáng chú ý, việc nhiệt độ ngắt điện cho pin có thể được được điều chỉnh bằng cách thêm hoặc bớt lượng phân tử Ni trong lớp nhựa.

Mặc dù số lượng các vụ cháy, nổ gây hư hỏng thiết bị, ảnh hưởng tới an toàn người dùng vẫn chưa phải là vấn đề "đáng báo động", tuy nhiên chúng vẫn xảy ra đâu đó hàng ngày trên toàn cầu. Do đó, giải pháp trên của các nhà khoa học tại Stanford sẽ giúp hạn chế triệt để các vụ cháy nổ gây ra do lỗi quá nhiệt của pin gây ra và tất nhiên đó cũng là điều mà tất cả mọi người mong muốn.

img

 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo