Tiêu dùng
24/08/2016 20:32

Thẻ BHYT có dòng chữ “Thời điểm đủ 5 năm liên tục từ ngày…” có ý nghĩa gì?

Nhiều người đến BHXH TP HCM thắc mắc về việc trên thẻ BHYT của họ có ghi dòng chữ “Thời điểm đủ 5 năm liên tục từ ngày…” nhưng có thẻ lại không có ghi dòng chữ này.

Điều này được hiểu như thế nào? Để hiểu rõ từ ngữ ghi trên thẻ bảo hiểm trên, bà Lưu Thị Thanh Huyền, Phó Giám đốc BHXH TP HCM, giải thích cụ thể hơn về vấn đề này.

Căn cứ vào điểm đ, khoản 1, điều 4, chương II Nghị định 105/2015/NĐ-CP ngày 15-11-2014 của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật BHYT sửa đổi bổ sung năm 2014 có hiệu lực từ ngày 1-1-2015 thì đối tượng được hưởng chuyển đổi mã quyền lợi 100% chi phí khi khám chữa bệnh cần có đủ điều kiện như sau:

Người có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục tính từ thời điểm người đó tham gia BHYT đến thời điểm đi khám chữa bệnh và có số tiền cùng chi trả chi phí khám chữa bệnh lũy kế trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở (hiện nay là 7,260 triệu đồng) tính từ thời điểm tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục, trừ trường hợp tự đi khám chữa bệnh không đúng tuyến.

Sử dụng thẻ BHYT cần hiểu rõ thông tin ghi trên thẻ để được hưởng quyền lợi khi tham gia
Sử dụng thẻ BHYT cần hiểu rõ thông tin ghi trên thẻ để được hưởng quyền lợi khi tham gia

Như vậy, trên thẻ BHYT ghi dòng chữ “Thời điểm đủ 5 năm liên tục từ ngày…” để người có thẻ BHYT khi đi khám chữa bệnh lưu ý về phần chi trả của mình, đồng thời lưu giữ những chứng từ đã thanh toán trong năm. Khi đủ điều kiện nêu trên thì liên hệ BHXH TP và BHXH các quận, huyện - nơi cấp thẻ để nộp hồ sơ cấp giấy chứng nhận miễn đồng chi trả.

Việc cấp giấy chứng nhận miễn đồng chi trả này, BHXH TP HCM đã thực hiện từ tháng 1-2015 cho đến nay và tính riêng 7 tháng đầu năm 2016, BHXH TP HCM đã cấp giấy chứng nhận miễn đồng chi trả cho 844 trường hợp. Việc cấp giấy chứng nhận này đã mở rộng quyền lợi cho những người có quá trình tham gia BHYT lâu năm và cũng là chia sẻ rủi ro giữa những người tham gia BHYT, giúp người bệnh bớt đi gánh nặng tài chính, nhất là bệnh nhân mắc các bệnh hiểm nghèo. Thời gian qua, BHXH đã chi trả cho nhiều bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo lên đến hàng trăm triệu đồng, đặc biệt là bệnh nhân thuộc diện BHYT hộ gia đình, là những người không có quan hệ lao động, thường xuyên đau ốm, có những bệnh nhân điều trị bệnh ung thư máu gần 600 triệu đồng, các bệnh khác cả trăm triệu đồng và bệnh này còn phải điều trị nhiều năm.

Từ khi có quy định này BHXH TP HCM cũng đã thông báo trên trang web: bhxhtphcm.gov.vn, trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng như các bệnh viện để các bác sĩ thông báo trực tiếp cho người bệnh biết khi đi khám và điều trị nắm rõ quy định để thực hiện quyền lợi của mình. Để được hưởng quyền lợi, người có thẻ BHYT khi đã đủ điều kiện 5 năm liên tục cần lưu giữ những chứng từ chi trả 5% hoặc 20% trong năm, tập hợp đủ hồ sơ để được cấp giấy chứng nhận miễn chi trả. Trong trường hợp phần đồng chi trả đó đã đủ mà người bệnh bị thất lạc chứng từ thì vẫn có thể liên hệ BHXH để xác minh trong kho dữ liệu chi trả cho bệnh viện để cấp giấy xác nhận.

Đỗ Thuyên

Viết bình luận

Techcombank và TCBS nâng mức cảnh báo về ứng dụng giả mạo có mã độc

Techcombank và TCBS nâng mức cảnh báo về ứng dụng giả mạo có mã độc

Ngân hàng 21:39

Liên tục trong thời gian qua, nhiều người dân bị sập bẫy các kẻ lừa đảo trên mạng, bị chiếm quyền quản lý tài khoản ngân hàng cũng như chứng khoán, và rút hết tiền trong các tài khoản.

Gojek tung loạt deal hời cho người dùng qua livestream

Gojek tung loạt deal hời cho người dùng qua livestream

Thị trường 19:25

(NLĐO) - Với mong muốn mang đến nhiều ưu đãi hấp dẫn cùng trải nghiệm tốt nhất cho người dùng trên GoFood, Gojek tiếp tục tổ chức livestream tung hàng loạt deal hời, đồng thời gợi ý nhiều quán ngon, chất lượng.

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

Ngân hàng 18:58

Dịch vụ Thu hộ qua QR định danh của BIDV đã chính thức có mặt trên nền tảng ezCloud - phần mềm Quản lý khách sạn số 1 tại Việt Nam. Nhân dịp này, BIDV và ezCloud dành tặng khách hàng sử dụng phần mềm ezCloudHotel, ezFolio, ezTicket và ezGolf chương trình khuyến mãi với các ưu đãi lớn nhất từ trước tới nay.

Vietjet tăng chuyến bay đến Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Vietjet tăng chuyến bay đến Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Đi lại, lưu trú 16:24

Để đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách đến với Điện Biên trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, Vietjet tăng tần suất bay giữa Hà Nội và TP HCM với Điện Biên lên 28 chuyến bay/ tuần.

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngân hàng 14:06

Với các tín đồ thẻ tín dụng VIB, ngày 20 hàng tháng đã trở thành cột mốc quen thuộc để chi tiêu và tận hưởng những ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ.

KingSport tiếp tục trao tặng 1 triệu máy đo huyết áp và sứ mệnh vì một Việt Nam khỏe mạnh

KingSport tiếp tục trao tặng 1 triệu máy đo huyết áp và sứ mệnh vì một Việt Nam khỏe mạnh

Doanh nghiệp 13:31

Với tâm niệm chăm sóc sức khỏe cho triệu người dân Việt, KingSport - một trong những thương hiệu chăm sóc sức khỏe hàng đầu Việt Nam triển khai dự án cộng đồng “Hành trình Hạnh phúc”, trao tặng 1 triệu máy đo huyết áp đến người cao tuổi trên khắp mọi miền, đồng hành cùng bậc cao niên theo dõi và chăm sóc sức khỏe mỗi ngày.

EVNCPC: Công tác tiết kiệm điện có nhiều chuyển biến tích cực nhờ các giải pháp thiết thực

EVNCPC: Công tác tiết kiệm điện có nhiều chuyển biến tích cực nhờ các giải pháp thiết thực

Sản xuất - Kinh doanh 11:49

Thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về thực hiện công tác tiết kiệm điện (TKĐ) năm 2023, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã triển khai nhiều giải pháp và đạt hiệu quả cao trong công tác tiết kiệm điện.