xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Tương lai chờ đội Đức

Văn Quyên

Chỉ xếp hạng 3 nhưng Đức mới là đội gây ấn tượng đậm nét nhất khi trình làng những gương mặt trẻ trung cùng lối chơi tấn công cống hiến

Bóng đá Đức khẳng định vị thế cường quốc thế giới sau chiến thắng có phần vất vả trước Uruguay với tỉ số 3-2 ở trận tranh huy chương đồng rạng sáng 11-7. Đây là lần thứ 4 đội Đức có mặt trong top 3 của 5 giải lớn liên tiếp, sau danh hiệu á quân World Cup 2002, hạng 3 World Cup 2006 và á quân Euro 2008.

img
Bốn năm nữa, Đức sẽ tích lũy thêm kinh nghiệm để đủ sức trở lại đỉnh cao nhất của bóng đá thế giới. Ảnh: REUTERS
 
Điều bất ngờ là đội tuyển Đức giữ được sự ổn định ở tầm cao bằng đội hình trẻ trung nhất trong 75 năm qua và chơi cống hiến còn hơn đoàn quân J. Klinsmann tại World Cup trên sân nhà cách đây 4 năm.
 
Đức là đội duy nhất dám cách tân đội tuyển trong vòng 1 năm trước World Cup khi bổ sung nhiều gương mặt trẻ từ đội U21 vô địch châu Âu năm 2009. Nhưng đó không phải là sự thay đổi liều lĩnh mà rất khoa học, nhờ  cách đào tạo cầu thủ trẻ bài bản của bóng đá Đức, cũng như nhiều HLV ở giải hạng nhất nước này mạnh dạn sử dụng cầu thủ trẻ hoặc biết cách phát hiện tiềm năng. Đấy là lý do người Đức không quên công lao của HLV trưởng Bayern Munich, ông Luis Van Gaal. Nhà cầm quân người Hà Lan đưa Schweinsteiger lên tầm cao mới khi kéo số 7 đội Đức từ biên phải về vị trí tiền vệ trung tâm, cũng như trọng dụng tiền đạo 20 tuổi T. Mueller, người 15 tháng trước còn chơi cho đội hình 3 của Bayern Munich!
 
Đội bóng của HLV J. Loew còn đáng khen ở chỗ ghi bàn nhưng không bao giờ dừng lại. Đức là đội bóng giữ kỷ lục về số bàn thắng – 16 bàn (tính đến trước trận chung kết) – và có 3 trận ghi được 4 bàn, hiện tượng trong World Cup mà đa số các đội thích không thua hoặc thắng vừa đủ thay vì lao lên phía trước.
 
Không chỉ làm say lòng người hâm mộ với lối chơi mạnh mẽ và hiệu quả, đội Đức cũng để lại bài học cho nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ khác thông qua cách xây dựng, gắn kết những tuyển thủ có nguồn gốc, chủng tộc khác nhau. Người Thổ Nhĩ Kỳ ở Đức cùng chung niềm vui với dân bản xứ sau những pha đi bóng tuyệt vời của tiền vệ M. Ozil, thế hệ thứ 3 trong gia đình Thổ ở Đức. Cộng đồng Ghana cũng hân hoan khi thấy hậu vệ J. Boateng mang hai dòng máu Đức – Ghana góp không ít công sức cho đội bóng quê hương mới.
 
Thất vọng duy nhất của Đức là lối chơi e dè, dẫn đến thất bại trước Tây Ban Nha ở bán kết, một sai lầm của cả thầy và trò. HLV J. Loew và cộng sự có lẽ quá đề cao đối thủ trong bối cảnh tiền vệ T. Mueller bị treo giò, còn hàng thủ bỏ lỏng C. Puyol trong bàn thua từ pha phạt góc vào cuối hiệp 2.
 
Nhưng thành công nào không trả giá. Cái thiếu của thầy trò ông Loew xem ra chỉ là kinh nghiệm ở những trận đánh lớn và người Đức tin rằng 4 năm nữa, tại Brazil, đội hình hiện tại của Đức (trừ tiền đạo M. Klose và trung vệ Friedrich) sẽ đạt độ chín, sự gắn kết lý tưởng để trở lại ngôi vua bóng đá thế giới lần đầu tiên sau 24 năm. 

Hồi hộp chờ tin ông Loew

 
LĐBĐ Đức vẫn hồi hộp chờ HLV J. Loew có đồng ý tiếp tục dẫn dắt đội tuyển nước này cho đến sau VCK Euro 2012 hay không. Nhà cầm quân 50 tuổi này cho biết ông cần nghỉ ngơi vài ngày rồi bàn bạc với trưởng đoàn O. Bierhoff trước khi xem xét đề nghị của LĐBĐ Đức. Kể từ khi lên thay J. Klinsmann sau VCK World Cup 2006, ông Loew giúp đội Đức thắng 38/55 trận, giành chức á quân Euro 2008 và hạng 3 World Cup 2010.
 
HLV Loew cũng giải thích lý do tại sao không đưa tiền đạo M. Klose vào sân để anh này có cơ hội ghi thêm bàn thắng cân bằng, thậm chí vượt kỷ lục của Ronaldo, cựu tuyển thủ Brazil đang ghi nhiều bàn thắng nhất tại các VCK World Cup với 15 lần lập công. Klose hiện ghi 14 bàn sau 3 cúp thế giới nhưng anh bị cúm trước trận và HLV Loew cho biết ngôi sao 32 tuổi này không vượt qua cuộc kiểm tra thể lực. Vì thế, nhà cầm quân 50 tuổi chỉ tung vào sân những cầu thủ có thể lực tốt nhất. Với ông Loew, chiến thắng của đội Đức quan trọng hơn thành tích cá nhân.
Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo