xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Cho và nhận trong tình yêu

Nguyên Hà

Trong tình yêu, phần đông phái yếu đều tự nguyện hạn chế những mối quan hệ thậm chí cơ hội nghề nghiệp để mong có một tình yêu trọn vẹn và cập bến hạnh phúc. Tuy nhiên, sự hy sinh ấy có thực sự đem lại cho những người đang yêu một kết thúc có hậu hay chỉ làm thỏa mãn cơn khát của những trái tim ích kỷ, hẹp hòi?

Đánh mất mình khi yêu

Rất đông nam thanh nữ tú đăng ký tham gia chương trình trao đổi kinh nghiệm cùng các chuyên gia tâm lý tại Nhà Văn hóa Thanh niên TPHCM dành cho lứa tuổi đang yêu mang chủ đề “Hy sinh cho tình yêu, nên hay không?”. Điều đó chứng tỏ rằng không ít bạn trẻ thời nay thực sự lúng túng khi ứng xử với những đòi hỏi của người mình yêu.

Nhiều bạn trẻ đã bày tỏ rằng họ thực sự “chết ngợp” khi nhận lời yêu và trượt dài không lối thoát. Thúy Loan, sinh viên ĐH Luật TPHCM, cho biết cô nhận lời yêu một chàng trai hơn mình 8 tuổi, đã có sự nghiệp vững vàng. Anh rất yêu cô nhưng phải tội hay ghen. Để làm người yêu hài lòng, Thúy Loan chấp nhận hạn chế tối đa các mối quan hệ, các cuộc vui với bạn bè. Lúc đầu cô cảm thấy hạnh phúc vì không gian luôn chỉ có “hai ta”. Nhưng sau gần 2 năm, Thúy Loan cảm thấy bất an, tù túng, nhất là khi người yêu cho biết đã dọn sẵn “ghế” trong công ty chờ cô ra trường. Thúy Loan tâm sự: “Đang yêu mà anh ấy “lệnh” gì em đều phải “vâng”, phản đối thì anh khó chịu ra mặt, nếu thành vợ chắc em không còn là em nữa”.

Mù quáng và nhầm lẫn, không ít bạn trẻ đã đánh đồng sự hy sinh với việc chiều theo các sở thích, thậm chí đòi hỏi quá đáng của người mình yêu. Điều dễ nhận thấy nhất đó là sự cấm đoán các mối quan hệ, vượt rào. Đây cũng là một trong những nguyên nhân cơ bản góp phần gây nên hiện tượng “góp gạo thổi cơm chung” trong giới trẻ và tỉ lệ nạo phá thai ngày càng tăng cao. Tuy nhiên, chỉ khi nếm trái đắng, người trong cuộc mới tỉnh ngộ. Ng.P, sinh viên Trường ĐH Kinh tế, đã phải chia tay mối tình đầu đầy nước mắt sau thời gian sống với nhau như vợ chồng. Ng.P kể, người yêu cô - một sinh viên kiến trúc- thuyết phục cô về “sống thử” với một viễn cảnh hạnh phúc và tương lai xán lạn. Thế nhưng, sau 6 tháng đầu gối tay ấp, hương vị ngọt ngào của tình yêu dần phai nhạt, thay vào đó là những trách móc, cãi vã. Cuối cùng cô chấp nhận rút lui, trả lại tự do cho người yêu trong cay đắng, bẽ bàng...

Kỹ năng cho và nhận

Hy sinh những lợi ích trước mắt, phấn đấu để đạt được mục tiêu lớn lao và có tương lai tốt đẹp là điều cần thiết trong tình yêu. Nhưng trước “viên thuốc bọc đường” không phải bạn trẻ nào cũng đủ tỉnh táo cân nhắc mà thường bị cảm xúc nhất thời chi phối. Theo kinh nghiệm của các nhà tâm lý, sự thăng hoa cảm xúc sẽ dần phai nhạt theo thời gian nếu như không có một môi trường tươi tốt để nuôi dưỡng nó. Trong thời đại ngày nay, nếu hy sinh không phải cách sẽ dễ dẫn người trong cuộc trở nên “lụy tình” và đối phương lâm vào cảnh “bỏ thì thương vương thì tội”.

Bản chất tình yêu giúp tinh thần thăng hoa, lạc quan và hạnh phúc nhưng tình yêu cũng thường đi liền với sự độc tôn, ích kỷ. Chính sự ích kỷ quá liều sẽ giết chết tình yêu nhưng người trong cuộc thường khó chẩn đoán được những đòi hỏi thái quá của bản thân nếu đối phương không lên tiếng chấn chỉnh hành vi ấy ngay từ đầu.

Trên thực tế, không ít bạn trẻ đã có được tình yêu đẹp, trưởng thành từ gian khó. Hội đồng hương Quảng Bình mỗi dịp gặp mặt đều nhắc đến đôi bạn Đào Văn Phương - Từ Thị Xuyến. Gia đình nghèo khó, họ từ quê vào TPHCM làm công nhân may. Cùng cảnh cùng quê, đôi bạn gắn bó sẻ chia và bạn bè cứ ngỡ họ sẽ thành đôi trong nay mai như bao cặp công nhân khác. Nhưng kế hoạch ấy tạm hoãn đến 4 năm khi Phương thi đậu ĐH Nông Lâm, Xuyến tình nguyện đi làm và chắt chiu để phụ người yêu học phí. Bốn năm rồi cũng trôi nhanh, ngày Phương tốt nghiệp cũng là ngày họ nên duyên chồng vợ. Trong bữa tiệc nhỏ ấm cúng, khi bạn bè hỏi kế hoạch có em bé, Phương nói thật tình: “Giờ dồn sức để Xuyến học xong trung cấp kế toán rồi tính”. Bạn bè ai cũng mừng trước hạnh phúc có “sự đầu tư dài hơi và bền lâu” của họ.

Trân trọng tình cảm của nhau

Theo chuyên gia tâm lý Hồ Thị Tuyết Mai, Trung tâm Tư vấn tình yêu- hôn nhân-gia đình thuộc Hội Liên hiệp Thanh niên VN, các bạn trẻ khi yêu cần hướng đến những mục tiêu lành mạnh, lâu dài, tạo điều kiện và bổ trợ lẫn nhau cùng phấn đấu trong sự nghiệp và nuôi dưỡng nguồn cảm xúc yêu thương. Chỉ có sự cảm thông, chia sẻ và trân trọng những gì mà người yêu dành cho mình để cố gắng vươn lên, tạo lập và làm chủ cuộc sống thì mới có được mảnh đất màu mỡ nuôi dưỡng tình yêu.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo