xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Công, dung, ngôn, hạnh thời nay

Theo Phụ nữ việt nam

4 đức tính căn bản của người phụ nữ truyền thống vẫn luôn là tiêu chuẩn đẹp nhất, lý tưởng nhất của những bạn gái hiện đại và tất nhiên nó cũng được hiện đại hóa theo tiêu chuẩn thời nay...

Một nhạc sĩ nổi tiếng học ở nước ngoài về, khi được hỏi về tiêu chuẩn của cô gái mà anh muốn tiến đến hôn nhân, anh trả lời đó là: "Công dung ngôn hạnh".

Ngô Phương Lan, đang sống và học ở một nước phương Tây, là con gái một nhà ngoại giao. Cô vừa đoạt giải nhất trong cuộc thi "Hoa hậu Thế giới người Việt" một cách thuyết phục, nhất là trong phần ứng xử cô đã chứng tỏ trí thông minh và nền tảng kiến thức vững chắc.

Phương Lan tiết lộ rằng mình được như thế là nhờ người cha, tuy sống ở nước ngoài nhưng luôn giáo dục con gái theo định hướng "công dung ngôn hạnh".

Hóa ra 4 đức tính căn bản của người phụ nữ truyền thống vẫn luôn là tiêu chuẩn đẹp nhất, lý tưởng nhất của những bạn gái hiện đại và tất nhiên nó cũng được hiện đại hóa theo tiêu chuẩn thời nay...

Công:

Sự khéo léo luôn được đặt lên hàng đầu, vì người phụ nữ "vụng" hay đi đôi với "dại". Đã vụng dại thì làm sao sắp xếp được hạnh phúc, nuôi dạy con cái tốt và đảm đang công việc trong nhà?

Nhưng "công" ngày nay không chỉ bó gọn trong nội dung đó mà còn cần có nghề nghiệp. Làm tốt một nghề sẽ giúp người phụ nữ nâng cao giá trị bản thân, đóng góp được vào gia đình, xã hội và vẻ đẹp của họ càng tỏa sáng.

Dung:

Dung chính là dung mạo, vẻ đẹp bên ngoài và cũng phản ánh được vẻ đẹp bên trong. Một cô gái lúc nào cũng dễ cáu kỉnh, nhăn nhó, khi vừa ý thì nhảy cỡn lên, khi không ưng ý thì xịu mặt, khi xem những cuộc thi sắc đẹp thế giới ta thấy những người đẹp dù không đạt được danh hiệu cao vẫn vui vẻ, đến chia vui, chúc mừng những người chiến thắng một cách chân thành, đó chính là "dung".

Chứ không phải là khóc hu hu, tỏ ra thất vọng hoặc "mặt sưng mày sỉa". Theo nhà thơ Nguyễn Trãi thì người con gái luôn nhu hòa: "Dù no dù đói cho tươi mặt mày".

Ngôn:

Lời nói, ngôn ngữ của một bạn gái cũng phải giàu nữ tính, có sự mềm mại, dịu dàng, tinh tế và chọn lọc. Một cô gái có văn hóa không thể nói năng bỗ bã, vung vít, càng không thể văng tục chửi thề hoặc nói năng thiếu suy nghĩ.

Nhưng đó cũng chỉ là yêu cầu cơ bản, một bạn gái muốn vươn cao, thành đạt phải có khả năng ứng xử duyên dáng, thông minh và có tính thuyết phục trên nền tảng của sự hiểu biết sâu sắc và cái tâm trong trẻo. Người xưa có câu: "tú khẩu cẩm tâm", nghĩa là lời nói hay phải đi đôi với tấm lòng đẹp như hoa gấm.

Hạnh:

Hạnh kiểm của một bạn gái thường bị suy giảm do cách yêu đương. Một cô gái yếu kém về năng lực làm việc thường được thông cảm, nhưng khi họ yêu đương bừa bãi, hết người này đến người khác thì lập tức bị “hạ điểm" hạnh kiểm. Cho nên dù ở thời đại nào thì tình yêu chân thành, lòng chung thủy của phái nữ luôn được đánh giá cao.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo