xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Học trò yêu sớm - Báo động đỏ cần giải quyết

Theo Tấn Ngọc (VTC)

Đi đâu thì thôi, chớ về nhà là nét mặt của chồng M cứ cau có, hằm hằm và đỏ kè vì rượu. Lắm lúc điên tiết lên, chồng M chửi M như tát nước vào mặt M và choảng bát, đĩa, đánh đập M...

Chưa được ba năm chung sống với nhau mà bao phen họ cần đến sự can thiệp, giảng hòa của làng xóm, gia đình nội, ngoại. Vợ chồng M cùng tuổi, năm nay tròn 21 mà họ đã có với nhau đến hai mặt con, đứa đầu lên 3, đứa thứ hai được 3 tháng, đứa nào đứa nấy cũng còi cọc, nhếch nhác, trông tội nghiệp lắm. Còn M, người vợ, từ ngày lấy chồng, hiếm có một nụ cười hiện trên môi, nét mặt bao giờ cũng buồn rười rượi như người đi đưa đám, cái nét thơ ngây, hồn nhiên, duyên dáng của một cô học trò cấp 3, trường B. G ở cô mới ngày nào đã tan biến, dường chỗ cho một người phụ nữ lam lũ, cực nhọc, nhìn bề ngoài trông già hơn cái tuổi hiện tại của cô nhiều lắm, vì lẽ sớm phải vất vả, khổ sở với chồng, con.

M không giấu giếm quá khứ của mình, giọng kể của cô vợ trẻ này lại chứa đầy nỗi xót xa, nuối tiếc, cả ân hận nữa: "Cũng tại em, ham yêu sớm, em và anh ấy yêu nhau say đắm từ khi cả hai cùng học lớp 10, cả trường đều biết. Thế rồi em, có bầu cuối năm lớp 11. Còn mặt mũi nào đến lớp nữa. Em nghỉ, Anh ấy cũng nghỉ theo. Chuyện vỡ lỡ, hai bên đành chấp thuận, tổ chức đám cưới vội sau đó, dấu kín bạn bè, sợ chê cười. Bây giờ, bạn bè lớp em vẫn cứ vô tư, phần đông lo học nghề này, ngành kia để có công ăn việc làm ổn định sau này, còn chúng em, tuổi chưa nhiều mà sớm rơi vào tình cảnh ấy, nghề nghiệp chẳng có, mấy sào lúa, mì chỉ đủ múc lên đổ xuống, trông mong chi viện của cha mẹ hai bên cũng chẳng được lâu. Nghĩ lại, nhìn bạn bè hôm nay, em thấy mình sai lầm quá chừng, ước ao được như chúng bạn... nhưng đã muộn... rồi." Với hoàn cảnh của M, chúng tôi chỉ biết ân ủi, động viên họ thôi và gởi cho hai con M mấy hộp sữa trước khi chia tay.

Tình cảnh của vợ chồng M tuy đáng thương thật nhưng vẫn còn may mắn hơn nhiều cô học trò trót yêu, trót mang bầu, đến khi bầu không thể phá được nữa, cũng là lúc người yêu, miệng còn dính sữa mẹ của các cô bé, cao chạy xa bay, thoái thác trách nhiệm, gia đình các chàng trai lại không cảm thông, chia sẻ gánh nặng cho cô bé và gia đình cô.

Huyện Sơn Tịnh (Quảng Ngãi) quê tôi, từng có những trường hợp, gia đình cô gái dọa, gây sức ép với gia đình bố đứa bé mới chào đời nếu không nhận con, cháu và tổ chức cưới ngay thì sẽ xử theo luật rừng, đem ném con vào nhà cho nuôi hoặc quẳng cho… chó nó ăn. Không ít những sinh linh bé bỏng, tội nghiệp ra đời trong hoàn cảnh bất đắc dĩ ấy bị bỏ rơi, đem cho các sơ nhà thờ cưu mang. Nếu không có các sơ mở rộng lòng từ bi thì những sinh linh sẽ ra sao, về đâu?

Tình yêu học trò, mà thơ văn ngợi ca là trong sáng, đẹp đẽ, lãng mạn, nếu để xảy chuyện "ăn cơm trước kẻng" thì phần thiệt thòi, đau khổ thường là chỉ dồn về phía cô gái. Hậu quả của tình yêu sớm khó lường hết nhưng tình trạng học sinh nữ, nam sớm muốn thử, hưởng hương vị ngọt ngào của tình yêu, khám phá trái cấm... ở nhà trường, cấp hai, ba đang có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp.

Chọn một đêm, không vào thứ bảy, chủ nhật, từ 8 giờ trở đi, dạo bước vào các quán cà phê dành cho trai gái, đến những chỗ vắng như chùa Thiên Ấn, một đoạn đường sát công viên Ba Tơ ở Sơn Tịnh và thành phố Quảng Ngãi, nhìn thoáng qua, có thể bắt gặp vô số cô cậu học trò đang say sưa âu yếm, làm tình... đến nỗi không nhận ra có người đi bên cạnh.  

img
Nhiều bạn trẻ sẵn sàng công khai tình tự giữa thanh thiên bạch nhật...

Anh bạn tôi, một thầy giáo ở trường Tư Nghĩa, thốt lên: Bây giờ học sinh, nhất là cấp 3 "loạn" mất rồi. Ở tỉnh lẻ như Quảng Ngãi đã vậy, còn ở những thành phố, tỉnh lớn thì sao? Có câu trả lời ngay: đã công khai và dữ dội gấp bội lần ở đây.

Tình trạng học sinh yêu sớm hiện nay gia tăng, đến mức báo động đỏ, có thể chỉ ra đây nhiều nguyên nhân, song nguyên nhân chính là do thói tò mò, học đòi, bắt chước của học sinh từ phim ảnh, sách báo, từ thực tế, thấy họ yêu mình cũng yêu cho biết. Một nguyên nhân nữa là sự lúng túng, hững hờ, thiếu quan tâm, can thiệp kịp thời của các bậc phụ huynh, thầy cô, nhà trường khi con em, học trò mình có dấu hiệu "sa lầy".

Khi đặt câu hỏi: phụ huynh và thầy cô có hay quan tâm đến chuyện tình cảm, chuyện quan hệ khác giới của con trẻ, học sinh không? Hầu hết đều trả lời là không biết và cho đó là chuyện tế nhị, khó nói lắm. Hầu hết những học trò yêu sớm, về học tập thường sa sút, yếu kém, không ra gì, vì thời gian đã dành hết cho tình yêu thì học làm sao được. Học tập tệ, kéo theo nghề nghiệp, cuộc sống về sau rất chênh vênh, giống như tình cảnh vợ chồng M đã nói ở trên.

Có ai cấm đoán tuổi trẻ yêu nhau đâu. Nhưng yêu nhau khi tuổi nhỏ, còn ăn học PT, còn bồng bột, non dại, khi kĩ năng, hiểu biết về cuộc sống gia đình, nghề nghiệp rất hạn hẹp, tù mù thì không nên, không được. Phụ huynh đừng chủ quan, hãy cảnh giác với con cái mình trong chuyện tình cảm và có biện pháp xử lí hiệu quả, vì môi trường xã hội hiện nay và con em bạn khác trước nhiều. Nhà trường phải vào cuộc, phải giáo dục tuyên truyền phòng chống tệ nạn xã hội, HIV… Đồng thời, sách báo, phim ảnh... của Việt Nam cũng cần tỏ rõ thái độ phê phán mạnh mẽ đối với tình trạng học sinh yêu sớm.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo