xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Mại dâm nam - Vấn nạn của xã hội phát triển

Theo BS. Hồ Đắc Duy (SK&ĐS)

Hầu hết mọi người, nếu không nói là tất cả, khi nghe hay đề cập đến mại dâm thì họ nghĩ ngay đến người bán dâm là phụ nữ, quả thực là như thế vì hiện tại chưa thấy có một vụ án mại dâm nào được đem ra xét xử mà bị cáo là nam giới tại nước ta nhưng không phải như thế là không có tình trạng mại dâm nam

Trong lịch sử mại dâm thì không biết mại dâm nam xuất hiện lần đầu tại thành phố này lúc nào, nhưng đến nay thì nó đã trở thành một hiện tượng có thực đang xảy ra tại một số nơi trên thế giới.

Ở một nước như Thái Lan thì mại dâm được xem như một kỹ nghệ hái ra tiền, không một tour du lịch Thái Lan nào mà các vị đàn ông không được giới thiệu đi xem một show khỏa thân, vũ đoàn chuyển đổi giới tính Tiffany chuyên trình diễn một loại hình tình dục cho khách du lịch nước ngoài.

Thế nào là mại dâm nam?

Để hiểu rõ thế nào là mại dâm nam dưới góc độ của một nhà chuyên môn về giới tính để nhìn và phân tích các khía cạnh khoa học, y khoa về tình dục, trước hết ta phải nghiên cứu nguồn gốc về tình trạng này qua các diễn biến của nó trong ngôn ngữ, trong lịch sử, xã hội.

Trong ngôn ngữ Tây phương, người ta gọi mại dâm là Prostitute (tiếng Anh), Prostituer (tiếng Pháp), có nguồn gốc là tiếng Latinh: Prostituere, có nghĩa là sự phơi bày cho người khác xem, về sau nó mang thêm cái nghĩa như hiện nay, trong khi trong tiếng Việt thì ta gọi nó là mại dâm hay mãi dâm. Với cách gọi của người Việt Nam thì định nghĩa này đã quá rõ ràng: đó là một tình trạng mua bán dâm, một hình thức kinh doanh, thuận mua vừa bán, có bày bán, có rao bán, quảng cáo, có sự lựa chọn... Đó là một hoạt động thương mại để đáp ứng một nhu cầu của một số người, một nghề có từ lúc khởi thủy. Trong các nền văn minh Hy Lạp, La Mã cổ đại, người ta cho mại dâm là một nghề sinh sống hợp pháp và ở một số nước châu Âu hiện nay người ta vẫn còn chấp nhận điều đó. Tại Hoa Kỳ có hơn 2 triệu gái điếm đăng ký hành nghề, ở các nước khác cũng có một vài khu vực riêng mà ở đó các hoạt động mua bán dâm được công khai có sự kiểm soát của chính quyền. Trong thời kỳ phong kiến và thực dân, ở nước ta vẫn có những nơi mà việc mua bán dâm thực hiện công khai như các nhà thổ, các xóm điếm phục vụ cho đội quân viễn chinh...

Hiện nay, nhiều quốc gia trên thế giới, vấn đề mại dâm phát triển và kéo theo nhiều hệ lụy quanh nó, cho nên danh từ prostitute cổ điển không còn đủ sức diễn tả nên một chữ mới được đề nghị sử dụng là sex worker, bao gồm tất cả các hoạt động kinh doanh về tình dục như sách vở, báo chí, phim ảnh, thuốc men, các câu lạc bộ, vũ trường... Nó đã trở thành một kỹ nghệ đầy lợi nhuận mà trong thập niên 70, 80 của thế kỷ XX trong ngành du lịch, người ta đã đưa ra mô hình 3S (sun, sea, sex) để lôi kéo du khách.

Mại dâm nam hay còn được gọi là male protitute hay male sex workers gigolo, được mô tả là người đàn ông đem bán khả năng hoạt động tình dục cho một ai đó có nhu cầu, bất luận người đó đồng giới hay khác giới, thông thường đa số người mua dâm là phụ nữ.

Các vấn đề về mại dâm

Khảo cứu về mại dâm ta thấy nó gồm các yếu tố sau:

Cung cầu của sự mua bán dâm, khách mua dâm, người bán dâm, tú bà, ma cô, môi trường, chi phí, các bệnh lây lan qua đường tình dục, HIV/AIDS, các vấn đề liên quan đến đạo đức và gia đình, xã hội.

Nhu cầu của khách mua dâm

Trong đời sống có những lúc mà sự đòi hỏi thỏa mãn tính dục vượt qua ngưỡng cửa của sự kiềm chế đã khiến cho một vài người rơi vào một hố thẳm tội lỗi như tình trạng hiếp dâm và có trường hợp dẫn đến giết chết nạn nhân để phi tang.

Để giải tỏa cho tình trạng bức xúc đó có hai lựa chọn: thủ dâm hay mua dâm.

Tỷ lệ đòi hỏi ước muốn thỏa mãn đó chia đều cho cả hai giới nhưng tình huống thể hiện và kiềm chế thì khác nhau.

Thỏa mãn tính dục nam hay nữ đã trở thành một nhu cầu thực tế, đã có cầu tất yếu phải có cung.

Hôn nhân trong một phạm vi nào đó cũng là một hình thức giải tỏa những ức chế đó và nếu chưa có đủ điều kiện để thực hiện hôn nhân hay người hôn phối qua đời hay bệnh tật... thì biện pháp để giải quyết như thế nào? Bao nhiêu chọn phần chay tịnh, bao nhiêu chọn cách thủ dâm, ngoại tình hay tìm một cách khác?... Đó là sự thật mà các nhà nghiên cứu về giáo dục giới tính có trách nhiệm phải quan tâm đến, không né tránh.

Người bán dâm

Có người mua tất sẽ có kẻ bán, nó sẽ tạo thành một thị trường kinh doanh tình dục, một kỹ nghệ kinh doanh khai thác tình dục dựa trên khả năng hoạt động tình dục có hiệu quả, một cái vốn tự có của người bán.

Các đường dây buôn bán phụ nữ, đưa phụ nữ từ nông thôn lên thành thị, đưa ra nước ngoài, các tổ chức môi giới hôn nhân... tràn lan mà các phương tiện truyền thông, các nhà bảo vệ nhân quyền phụ nữ thường hay lên tiếng cảnh báo. Nhưng tình trạng bán dâm nam thì chỉ là hiện tượng mới xảy ra gần đây, mới chỉ có những phóng sự khơi khơi mà thôi. Thực ra, nó đã và đang báo hiệu sự suy đồi đạo đức của một bộ phận dân chúng, mặt sau của hiện tượng này là một vấn đề xã hội rất phức tạp sẽ được trình bày ở phần sau.

Đặc điểm của khách mua dâm và người bán dâm

Trong một nghiên cứu của BS. Đặng Hoàng Anh được trình bày tại Hội nghị khoa học tại Bệnh viện Da liễu TP. Hồ Chí Minh ngày 27/3/2001 cho thấy: trong 374 trường hợp nam mắc bệnh lậu thì nguồn lây nhiễm 100% là do tiếp xúc với gái mại dâm, 15 nữ do chồng lây sang mà không biết.

Khách mua dâm là đàn ông, hầu hết ở lứa tuổi từ 20 đến 29, 1/3 trong số đó có gia đình, 42 người ở lứa tuổi 40 đến 45 tuổi.

Chưa có một báo cáo nào về mại dâm nam, về mức độ lây nhiễm các bệnh lây qua đường tình dục và nhiễm HIV/AIDS giữa khách mua dâm là nữ và nam bán dâm.

Khi khảo sát khách mua dâm là phụ nữ thì chúng tôi tìm thấy có các yếu tố nổi bật như sau:

Về tuổi tác

Đó là những phụ nữ tuổi trên 30, đa số là các bà tuổi từ 40 đến 55, đang vào tuổi hồi xuân.

Quan hệ gia đình

Một số ít là có chồng, nhưng người chồng hoặc là có vấn đề rắc rối về chức năng tình dục như bị bệnh liệt dương, xuất tinh sớm, suy yếu sinh lý...; hoặc là chồng không quan tâm đến vấn đề chăn gối với vợ, ngoại tình...; vợ chồng cưới nhau không phải xuất phát từ tình yêu mà có sự trao đổi về kinh tế và tình dục như những cặp chồng già vợ trẻ, vợ là gái bao, làm vợ vì áp lực kinh tế hay quyền lực. Nói chung, những phụ nữ này ít học, suy nghĩ nông cạn. Một loại ăn no rửng mỡ như nhân vật bà Phó Đoan trong tác phẩm "Số đỏ" của Vũ Trọng Phụng. Đó là hình ảnh khách mua dâm là phụ nữ thời trước, còn bây giờ xuất hiện thêm một loại khách mua dâm khác, hoàn toàn khác hẳn với loại này.

Khách mua dâm thế hệ mới

Đó là những phụ nữ hoàn toàn ý thức được công việc của mình làm, ý thức và làm chủ cuộc sống của họ, họ có thể là một người học thức, thành đạt, có địa vị trong xã hội, chọn lối sống độc thân, có đầy đủ tiện nghi vật chất, không muốn dính dáng đến một người đàn ông dù đó là nhân tình hay ràng buộc qua hôn nhân, đa số không muốn mang thai và sinh con nhưng họ lại muốn hưởng khoái lạc của tình dục như một bản năng tự nhiên của con người. Đối với họ, việc giao hợp là để hưởng lạc chứ không phải với mục đích sinh sản hay truyền giống.

Trong văn chương truyền khẩu Việt Nam có câu: Trâu khát nước làm sao thì bò cũng khát nước làm vậy.

Họ muốn thực hiện cái quyền khát nước đó. Nhu cầu thỏa mãn tình dục của một số bộ phận phụ nữ này không dính dáng gì đến vấn đề suy đồi đạo đức, một lối sống cá nhân (theo ý họ), họ cũng có thể là những người đã sử dụng biện pháp thủ dâm nhưng không thành công. Họ lại không muốn rơi vào cảnh đồng tính luyến ái, hay rắc rối với bất cứ loại đàn ông nào trong cuộc sống.

img

Trong xã hội nước ta thì những phụ nữ có lối sống như vậy hoàn toàn xa lạ nhưng lại tồn tại ở các nước phương Tây hay các nước đã phát triển, ở đó, vai trò của người phụ nữ trong xã hội rất tích cực. Nhiều phụ nữ sống độc thân, say mê công việc học hỏi hay nghiên cứu, muốn thăng tiến nghề nghiệp hay chức vụ, muốn có nhiều thì giờ hơn để thực hiện ước mơ nên họ không muốn hôn nhân hay con cái làm ảnh hưởng đến công việc. Một số công việc hay chức vụ lại đòi hỏi người phụ nữ độc thân, nên nói một cách nào đó, họ đã để trôi qua tuổi thanh xuân và tình yêu. Khi hoàn thành những mơ ước và thành đạt thì tìm kiếm hôn nhân sẽ rất khó khăn vì người bạn trăm năm để tương đương với trình độ của họ trở nên hiếm hoi, những người cùng trang lứa thì đã có gia đình.

Đối với các phụ nữ lớn tuổi thì sự sinh nở trở nên khó khăn, mang thai thì thai có nhiều nguy cơ dị dạng, tất cả đã đẩy người phụ nữ chọn lựa lối sống độc thân và giải thoát cho những khao khát ước muốn thỏa mãn khoái lạc tình dục càng ngày càng rõ hơn và họ đã trở thành khách mua dâm khi mà sự kiềm chế bị vượt qua.

Lợi nhuận của mại dâm nam

Nếu so sánh lợi nhuận cho một lần đi khách thì mại dâm nam cao gấp nhiều lần so với nữ.

Lợi nhuận tính hằng tháng thì mại dâm nam kiếm được từ kinh doanh thân xác là một số tiền không ít.

Chủ chứa, ma cô, tú bà, cho vay nặng lãi, bảo kê và cả một hệ thống ăn theo mại dâm nữ có thu nhập gấp 4 lần so với gái. Trong khi đó, vòng tròn của mại dâm nam chỉ có: môi giới khách hàng, mại dâm nam nên lợi nhuận ít hơn; nhiều trường hợp không cần môi giới chỉ trực tiếp mại dâm nam, khách hàng do sự giới thiệu của các dân chơi nữ với nhau.

Thay lời kết

Rõ ràng mại dâm nam là vấn nạn đối với một xã hội phát triển, làm băng hoại giá trị đạo đức và văn hóa. Đã đến lúc mại dâm nam cũng như nữ cần bị lên án và áp dụng các biện pháp luật định như mại dâm nữ để mang lại sự trong lành môi trường sống cần thiết cho mọi người.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo