xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Nơi có ngày cuối tuần tuyệt diệu

Trúc Thịnh dịch

Một chuyến du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng đã để lại trong lòng ông David L. Andersen, một trong những kiến trúc sư hàng đầu thế giới về quy hoạch và thiết kế du lịch sinh thái, những ấn tượng tốt đẹp về sự thân thiện của người Việt Nam. Sau chuyến đi, ông bày tỏ cảm xúc và suy nghĩ của mình trong một lá thư gửi đến đồng nghiệp và các bạn của ông trên thế giới. Chúng tôi xin đăng lại dưới đây

Các đồng nghiệp và bạn bè thân mến, Khi nghe quá nhiều tin tức về bạo lực và xung đột, người ta dễ có ấn tượng là không dễ gì sống trên thế giới này.

Điều đó không hẳn đúng.

Tôi là người may mắn có cơ hội đi đến nhiều xứ sở tuyệt vời trên khắp thế giới, trong đó có một số nơi mà có người cho là “nguy hiểm”. Có thể là như vậy, nhưng kinh nghiệm của bản thân tôi cho thấy nhiều nơi trên thế giới vẫn hân hoan đón chào du khách – những người đến để thưởng thức, cảm nhận và trân trọng vẻ đẹp thiên nhiên cũng như những nét văn hóa phong phú vẫn còn rất nhiều trên hành tinh của chúng ta.

... Từ nụ cười đến nước mắt

Từ giọt lệ đến vòng tay siết chặt

Chúng ta lại là bạn của nhau

Chúng ta đừng quên quá khứ

(Trích bài thơ Step by Step

(Từng bước) của Andersen viết trong dịp đến thăm Phong Nha)

Trong chuyến thăm Việt Nam lần đầu tiên trong những năm gần đây, tôi may mắn trở thành khách danh dự của ngài Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình. Vị chủ tịch này đã ưu ái dành cho tôi chiếc xe hơi 4 chỗ của ông, kèm theo cả tài xế. Sự giúp đỡ đó đã giúp tôi có cơ hội tham quan những vùng đất hiểm trở và những hang động hùng vĩ ở Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng.

Cùng với người phiên dịch và một nữ nhân viên bảo vệ vườn, tôi đã trèo giữa những hang ở trên cao và dưới thấp, trong một mạng lưới hang động mênh mông, có những dòng sông chảy ngầm dưới lòng đất (nhiều trong số đó vẫn còn nguyên sơ). Khi chúng tôi chuẩn bị leo lên một dốc đứng, tôi rất ngạc nhiên khi nghe người phiên dịch đề nghị cả 3 người nắm lấy tay nhau để cùng nhau vượt dốc – như là một biểu tượng cho tình bạn mới mẻ giữa chúng tôi.

Tôi thật sự cảm động khi đón nhận lời đề nghị chân tình, thân ái của những người Việt Nam dành cho một du khách Mỹ. Và đặc biệt xúc động khi điều đó diễn ra trên một mảnh đất mà người Mỹ đã từng bị vây hãm trong một cuộc chiến tranh ác liệt.

Ngày nay, khi chúng ta phản ánh về những cuộc chiến mà chúng ta chứng kiến trên thế giới, có lẽ chúng ta vẫn hy vọng rằng hòa bình có thể được vãn hồi... có lẽ chúng ta có khả năng làm cho điều đó xảy ra…

Tôi biết điều đó có thể trở thành hiện thực.

Tôi đã chứng kiến điều đó.

Hãy mở rộng vòng tay với ai đó để tạo nên những ngày cuối tuần tuyệt diệu.

Kiến trúc sư David L. Andersen hiện là Chủ tịch Công ty Andersen Group Architects Ltd. (TAGA), có trụ sở ở Plymouth, Minnesota, Hoa Kỳ. Trong suốt 25 năm qua, công ty này đã cộng tác với nhiều chính phủ, các công ty tư nhân, các tập đoàn phi chính phủ trong việc bảo tồn thiên nhiên và phát triển du lịch sinh thái theo điều kiện kinh tế - xã hội của từng nước, từng vùng.

Gần đây nhất, David Andersen đã lên kế hoạch thiết kế hai dự án tại TP Quy Nhơn và tỉnh Quảng Ninh và lập đồ án kiến trúc một TP mới tại Quế Châu, Trung Quốc.

Không chỉ là một thuyết trình viên nổi tiếng, ông David còn là tác giả của 3 cuốn sách về kiến trúc và du lịch sinh thái, được nhiều chuyên viên du lịch quốc tế tham khảo và áp dụng.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo