xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Nuôi dạy một đứa trẻ tự tin

Theo DNSG

Trước khi có con, các bác cha me thường có những tham vọng một cách mơ hồ rằng con họ sẽ trở thành bác sĩ, vận động viên, nghệ sĩ... Và tất cả đều mong muốn con mình tự tin. Chúng ta muốn con cái của chúng ta lớn lên một cách tự tin với những năng khiếu của bản thân chúng, bất kể đó là năng khiếu gì.

Ban có thể nghi ngờ nhưng chắc chắn là có cách chăm sóc và nuôi dưỡng tính tự tin. Quy tắc đầu tiên là không chỉ trích, mà chúng ta phải hướng dẫn, trách mắng, thậm chí trừng phạt trẻ như Steve Biddulph chỉ ra trong cuốn sách của ông Bí mật của những đứa trẻ hạnh phúc. Thái độ không giúp đỡ, làm bẽ mặt (“Trời ơi, sao con vụng về quá!"), so sánh ("Sao con không giỏi như chi con?") nếu bị lặp đi lặp lại có thể làm mất tính tự tin của trẻ. Trên thực tế, phương châm tốt nhất cho các bậc cha mẹ nên theo hướng dẫn của Thumper trong Bambi: "Nếu bạn không thể nói cái gì đó tốt đẹp, đừng nói gì cả!". Một cái nhìn nghiêm khác, không đồng tình có tác dụng hơn 5 phút la mắng. John Ray, người viết Cuốn sách nhỏ của những đứa trẻ tự tin gợi ý rằng mỗi lần trách mắng con trẻ, bạn nên cố gắng bắt chúng làm cái gì đó 3 lần đúng và khen ngợi chúng.

Rất nhiều chuyên gia nghiên cứu về trẻ em nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chấp nhận trẻ mắc lỗi. Có trải qua thất bại, vụng về, làm rối tung mọi thứ cho đến khi cảm thấy mọi thứ tốt đẹp mới giúp trẻ có thể thực sự tạo nên tính tự tin.

Đôi khi thành công có thể được xem như là khả năng đương đầu với thất bại. Theo nhà liệu pháp tâm lý Katherine Arnold thì "Để làm việc gì đó đúng, trẻ phải làm cái gì đó sai". Chúng đang học hỏi, vì vậy không nên ca cẩm quá nhiều nếu chúng vô tình đập vỡ đồ đạc trong nhà.

Xây dựng tính tự tin cho trẻ cần bắt đầu ngay khi chúng được sinh ra. Arnold mô tả một thí nghiệm những đứa trẻ học bò, trườn được khuyến khích leo lên những bậc thang dẻo với một dốc trượt xuống ở phía cuối mà chúng không thể thấy. Nếu người mẹ không nói gì nhưng nhìn một cách khuyến khích, đứa trẻ sẽ bắt đầu bò trườn cho tới khi chúng ngã xuống từ trên cao vào tay mẹ chúng đã chờ sẵn. Sự tán thành, mỉm cười của cha mẹ rất cần thiết đối với việc xây dựng tính tự tin ở trẻ. Với những đứa trẻ già dặn, Arnold tin rằng cha mẹ nên có gắng “hiểu rõ tư duy của chúng". Bà dẫn chứng về một đứa trẻ rất thông minh và chan hòa, nhưng mẹ cậu muốn cậu giỏi thể thao mà cậu thì không. Cậu băn khoăn, lo lắng bởi vì cậu không phải là một đứa trẻ khỏe khoắn. Mẹ cậu đã cố gắng hết sức nhưng áp lực của bà lại ức chế cậu.

Vấn đề đạo đức ở đây là không đẩy con bạn trở thành nghệ sĩ piano nếu nó có những ngón tay chuối mắn. Arnold nêu rõ "trẻ có những lúc không tự tin làm nhưng đó là một phần của sự trưởng thành".

Làm thế nào để cho những đứa trẻ của bạn...

... tự tin về thân thể? Sự tự tin đầu tiên này là cơ sở của tất cả tính tự tin. Cha mẹ nên tìm một hoạt động hình thể mà con cái thích, cho phép chúng mạo hiểm nhưng bảo đảm phải có người lớn ở đó giúp đỡ nêu con hành động không được suôn sẻ.

... tự tin về trí óc? Các bậc cha mẹ hãy tìm ra sự thích thú của trẻ trong việc chúng đang làm. Nếu chúng gặp rắc rối, nên động viên để chúng bớt lo lắng, sau đó cùng con tìm cách giải quyết ổn thỏa.

... tự tin xúc cảm? Không nên ép buộc trẻ phải làm giống như tất cả mọi người khác. Người lớn cần biết lĩnh vực nào trẻ cần được khuyến khích thế nào cho có lợi nhất.

... tự tin trong xã hội? Kỹ năng giao tiếp tốt là công cụ sắc bén của người tự tin. Tiếc là nó không có sẵn trong mọi người từ lúc sinh ra, mà chúng ta phải học hỏi. Cha mẹ nên khuyến khích trẻ trò chuyện, giúp trẻ học được nghệ thuật cần thiết khi nói chuyện, giúp chúng nhận thức được ngôn ngữ không lời khi nhìn vào mắt ai đó. Trẻ sẽ nhìn cách cha mẹ chúng giao tiếp để học hỏi, vì vậy bạn phải chú ý cách cư xử của mình trước mặt con cái.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo