xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Nuối tiếc hay khao khát ?

Nguyên Hà - Minh Đức

Thạc sĩ Nguyễn Văn Ân, 76 tuổi, nguyên là giảng viên dạy ngoại ngữ tại một số trường đại học ở TPHCM, lấy cô vợ mới 15 tuổi, tức nhỏ hơn mình đến 61 tuổi! Đây có lẽ là thông tin gây sốc dư luận từ trước tới nay. Điều gì đang xảy ra?

Dân chơi ở tuổi... 76!

Trong thời đại công nghệ thông tin, một ông già 76 tuổi lấy một cô bé đáng tuổi cháu mình làm vợ, thật sự là một hiện tượng lạ kỳ trong suy nghĩ của nhiều người. Chưa xét về mặt pháp luật và đạo đức, chỉ xét về khía cạnh nhận thức thì khoảng cách quá xa về thế hệ đã tạo ra sự khập khiễng đến vô cùng. Ở khoảng cách tuổi tác lên đến 61 năm, chỉ có nước “ông đi mua kẹo cho cháu chứ vợ chồng gì nỗi!”.

Trong lịch sử, nho tướng Nguyễn Công Trứ khi về hưu còn cưới thêm nàng hầu, như chính trong thơ ông thể hiện. Không biết tân nương của Nguyễn Công Trứ lúc bấy giờ bao nhiêu tuổi, chỉ biết trong đêm tân hôn, nàng hỏi: “Tân nương dục vấn lang niên kỷ/Ngũ thập niên tiền nhị thập tam” (50 năm trước “anh” 23 tuổi). Cũng có nghĩa là “chàng” Nguyễn Công Trứ lúc ấy cũng chỉ mới... 73 tuổi - nhỏ hơn thạc sĩ Nguyễn Văn Ân đến 3 tuổi!

Xét về mặt luật pháp, theo quy định của Luật Hôn nhân gia đình, trai 20 tuổi, gái 18 tuổi mới đủ tuổi kết hôn. Trong trường hợp này là hiện tượng tảo hôn. Cụ Nguyễn Văn Ân bị pháp luật khởi tố với tội danh “giao cấu với trẻ vị thành niên”. Điều 115 của Bộ Luật Hình sự quy định về tội giao cấu với trẻ em từ 13 đến dưới 16 tuổi phải chịu mức án từ 1 tới 5 năm, mức án có thể lên đến 10 năm nếu có thêm tình tiết tăng nặng.

Về mặt xã hội, sự chênh lệch tuổi tác giữa vợ chồng sẽ có nhận thức khác nhau, tâm sinh lý cũng rất khác nhau. Trường hợp kỳ lạ trên lại xảy ra với cụ già 76 tuổi Nguyễn Văn Ân, là một trí thức sao lại hành xử như vậy? Theo TS tâm lý Vũ Gia Hiền, đây là trường hợp cá biệt mà cả đạo đức lẫn pháp luật đều không cho phép. Hành vi của cụ Ân thể hiện trạng thái tâm lý bất thường, mất kiểm soát hành vi, thậm chí là bệnh hoạn. Có hai khả năng đẩy cụ Nguyễn Văn Ân có hành vi lạ lùng trên: Nuối tiếc thời trai trẻ và do tuổi già cô đơn, khao khát tình cảm, cần có bầu bạn. Tuy nhiên, cụ Ân đã nhắm sai đối tượng và đã phạm pháp.

Vì sao nên nỗi?

Một cán bộ điều tra cho biết, em N. hiện đã trở về quê. Tâm lý em vẫn bình thường, đang theo học nghề trang điểm cô dâu.

Hiện cụ Nguyễn Văn Ân dù đã bị khởi tố nhưng được cơ quan chức năng cho tại ngoại hầu tra vì... tuổi già sức yếu! Tại cơ quan điều tra, cụ Ân phủ nhận hành vi phạm tội vì cho rằng việc sống chung với cô bé 15 tuổi là xuất phát từ lòng thương cảm. Gia đình cô bé quá khó khăn đã gửi cô bé cho cụ Ân nuôi vừa để phụ giúp việc nhà cho cụ. Trong quá trình sống, theo cụ Ân, cô bé nảy sinh tình cảm và muốn được làm vợ để chăm sóc cụ (!).

Sự thật vụ việc diễn ra như thế nào? Theo Công an quận 3, bà L., mẹ cô bé 15 tuổi (tên N.), quê ở Thoại Sơn, An Giang, gia đình khó khăn, gặp người giới thiệu có một người đàn ông góa vợ, trí thức, độ ngoài 50 tuổi, giàu có, đang muốn cưới vợ trẻ. Vậy là, trong cơn túng quẫn bà L. “gả” con gái cho cụ Ân với những cam kết cụ thể: Cháu N. làm vợ cụ Ân, cụ Ân sẽ bảo trợ cho N. học nghề. Phía “cụ rể” Ân hỗ trợ cho gia đình bà L. số tiền là 50 triệu đồng, đưa làm 2 đợt... Tuy nhiên, quá trình chung sống, có lẽ cụ Ân “không mần ăn” chi được (?) nên sau khi trả cho bà L. đợt đầu 30 triệu đồng, “cụ rể” xù luôn 20 triệu đồng còn lại và đuổi “cô vợ nhí” ra khỏi nhà... Thế là bà L. làm đơn tố cáo “cụ con rể”!

Như vậy, trong vụ hôn nhân khập khiễng này có bàn tay của bà L. (mẹ “cô vợ nhí”) và gia đình. Bà L. nếu là người đứng ra ký “cam kết”, cũng có thể bị khởi tố vì gả bán con lúc mới 14 tuổi (vụ việc xảy ra từ tháng 7-2007).

Nhưng dù bà L. có bị khởi tố hay không thì đây là trường hợp đau lòng xảy ra trong một xã hội văn minh, khiến chúng ta không khỏi giật mình. Còn cụ Ân, dẫu sao cũng là một trí thức, hiểu biết về pháp luật, từng trải, sao lại phạm pháp và có những suy nghĩ kỳ lạ khi sống chung với cô bé đáng tuổi cháu mình?

Dư luận xã hội có thể cảm thông với những mối tình ngang trái kiểu Romeo-Juliet nhưng hoàn toàn không thể cảm thông, mà phải lên án cuộc hôn nhân trái pháp luật và vô đạo đức như chuyện của cụ Ân và cô bé N.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo