xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Quên mình làm việc nghĩa

Thùy Anh

Chương trình Gương sáng phố phường do Báo Công an TPHCM phối hợp cùng Cung Văn hóa Lao động TP tổ chức nhân 2 năm Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đã để lại không ít ấn tượng. Đặc biệt, nhiều người dân bình thường với gia cảnh thiếu trước hụt sau nhưng khi thấy điều bất bình, họ không ngại xả thân làm việc nghĩa.

Không ai nghĩ với dáng người nhỏ bé, chị Phạm Thị Oanh, vốn là một tiểu thương ở chợ Cầu Cống (quận 4 - TPHCM), dám đuổi bắt những tên cướp nguy hiểm. Một ngày giữa tháng 6-2006, chị Oanh ra chợ bán hàng như mọi ngày. Bỗng chị nghe tiếng một phụ nữ thất thanh vang lên gần đó “cướp, cướp”. Giật mình, chị ngước lên và thấy một bóng đen chạy vụt qua. Không chút do dự, chị lao theo tên cướp. Chị kể: “Tôi cũng chẳng nghĩ nhiều đến việc mình có thể đang đối mặt với nguy hiểm, tôi chỉ cố gắng chạy hết sức để đuổi kịp tên cướp”. Khi chạy vào một ngôi nhà gần đó, tên cướp đã với lấy cây kéo làm hung khí chống trả lại chị Oanh. Thoáng ngập ngừng và cả hoảng sợ, nhưng chị Oanh vẫn quyết lao vào tên cướp và khống chế được hắn dù chị đã bị thương. “Lúc ấy, tôi không thấy đau đớn gì cả. Về đến nhà, tôi mới thấy nhức buốt bởi những vết trầy xước nhưng điều đó có hề gì khi bản thân mình đã làm được một điều tốt”. Ít ai biết rằng đằng sau sự gan dạ ấy là một gia cảnh nghèo khó, gia đình chị phải trông chờ vào thu nhập ít ỏi từ gánh hàng của chị ở chợ Cầu Cống.

Một tấm gương khác cũng rất bình dị. Đó là anh Lê Quốc Tính. Đang ôm con trong lòng, vợ anh Tính hoảng hồn khi nghe hung tin chồng mình phải vào nằm viện. Nhà nghèo, con nhỏ nên cuộc sống của mẹ con chị phụ thuộc vào đồng lương ít ỏi của chồng. “Ảnh mà gãy chân nằm đó thì cả gia đình không biết xoay xở thế nào”- chị nói. Anh Lê Quốc Tính là một dân quân tự vệ ở ấp Mỹ Khánh A, xã Thái Mỹ, huyện Củ Chi-TPHCM. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên mới học hết lớp 10, anh đã nghỉ học ở nhà phụ giúp gia đình. Để sinh nhai, ban ngày anh lo giúp gia đình, ban đêm anh xin vào làm cùng lực lượng công an tuần tra, góp phần giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương. Tính nổi tiếng là người gan dạ trong đội với những lần bắt cướp. Nổi bật nhất trong thành tích của Tính là việc chặn bắt bọn cướp xe gắn máy hồi cuối năm 2005. Sau khi qua mặt được nhiều chốt chặn của công an, bọn cướp gồm 2 tên vui mừng ra mặt nhưng chúng không ngờ, Tính đã nhanh trí lái thẳng xe gắn máy của mình vào bọn cướp để chặn đầu xe chúng. Hai chiếc xe gắn máy đổ nhào, mọi người cùng xông vào bắt hai tên cướp. Lần đó, anh bị gãy chân và chiếc xe thì hư hại nặng. Nhưng điều ấy chẳng hề gì, giống như bao người khác “chỉ cần làm được một điều tốt thì chẳng còn gì vui hơn”- anh Tính quan niệm.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo