xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Sinh viên ngoại làm thêm

Theo TRUNG UYÊN (Tuổi Trẻ)

Nghĩ đến “sinh viên (SV) ngoại” đang học tập tại VN, “SV nội” thường hình dung ngay là những người bạn ăn mặc bùi bụi, “cõng” balô to đùng, tai đeo headphone tí xíu, tác phong nhanh nhẹn...

Nhưng có lẽ ít người biết khi rời giảng đường nhiều SV ngoại cũng xắn tay vào những công việc làm thêm để giải quyết những bài toán chi tiêu, để trưởng thành và san sẻ yêu thương...

Giải đáp bài toán chi phí ăn học

Song Hee (20 tuổi, Hàn Quốc), đang học tiếng Việt tại Trường ĐH KHXH&NV TP.HCM, nhẩm tính: “Mỗi tháng bố mẹ gửi 400 USD. Tôi ở một mình, chỉ riêng tiền thuê phòng - điện - nước mỗi tháng tốn 230 USD. Số tiền còn lại không đủ cho sách vở, ăn uống, đi lại, gặp gỡ bạn bè”.

Sẵn vốn tiếng Anh khá “xịn”, qua bạn bè làm mối, Song Hee trở thành gia sư TOEFL cho một cô bé người Hàn Quốc cùng gia đình đang sống tại TP.HCM. Tuần hai lần, cô gái Hàn nhỏ nhắn này lại ôm sách, vẫy taxi đi “gõ đầu trẻ”. “Gia đình học trò rất mến tôi vì cùng là người Hàn Quốc. Dạy xong, tôi thường đón xe buýt về vì không phải lo trễ giờ như khi đi, lại còn tiết kiệm nữa!” - Song Hee giải thích bằng tiếng Anh với giọng rất dễ thương. Đối với Song Hee, không chỉ hỗ trợ ăn học mà đây còn là “những kinh nghiệm thu nhặt được trong giảng dạy, những kiến thức tiếng Anh tự tìm hiểu thêm để dạy học trò”.

Sing Phet (Lào, SV năm 4 ĐH Luật TP.HCM) hiện là “dịch giả” có tiếng ở ký túc xá SV Lào, tài liệu nhận dịch từ tiếng Việt sang tiếng Lào thường là các catalogue, bài thuyết trình về sản phẩm, bài giới thiệu du lịch... với thù lao 100.000 đồng/trang. Dịch giả SV này than: “Tiếng Việt phong phú quá! Khi dịch lại hay gặp các từ chuyên môn nên cũng có lúc tôi lúng túng”.

Bạn đồng hành của Sing Phet là hai cuốn từ điển Việt - Lào, Việt - Anh. Từ nào không có trong từ điển Việt - Lào, Sing Phet ghé mắt qua từ điển Việt - Anh để hiểu nghĩa rồi quay ngược lại tìm từ trong tiếng Lào. Không hiếm lần Phet thức trắng để kịp hạn giao bài. “Công việc này ngoài giúp thêm tiền ăn học, tôi còn học được thêm tiếng Việt và nhất là tác phong làm việc nghiêm túc, đúng giờ” - Phet tâm sự.

Đọc, nói tiếng Anh lưu loát như tiếng mẹ đẻ, Sam Orn (25 tuổi, Campuchia, SV năm 4 khoa quản lý nhân sự ĐH Kinh tế TP.HCM) cũng đang là cộng tác viên cho một công ty dịch thuật qua giới thiệu của một người bạn. “Cao thủ” hơn cả Sing Phet, Sam Orn nhận dịch các tài liệu về kỹ thuật, du lịch, kinh tế... từ tiếng Anh, tiếng Việt sang tiếng Campuchia khi học năm 3.

Orn nhẩm tính: “Mỗi tháng trung bình tôi dịch hai bài, tất cả gần 10 trang, dịch từ tiếng Việt cỡ chữ 14 thì thù lao 60.000 đồng/trang, dịch từ tiếng Anh thì 350 đồng/từ, mỗi tháng được khoảng 500.000 đồng. Cũng như Sing Phet, có những đêm Sam Orn thức cùng từ điển, màn hình vi tính để đúng hạn giao bài ngày mai.

... Và san sẻ yêu thương

Chăm chỉ làm thêm, các SV ngoại này cũng chăm học không kém. Song Hee khẳng định: “Làm thì làm nhưng quan trọng nhất vẫn là việc học tiếng Việt, vì đó mới là mục đích chính khi tôi sang VN”. Song Hee đang là SV theo học khoa tiếng Việt ĐH Ngoại ngữ Hàn Quốc.

Những lúc “vướng” khi dịch bài, Sing Phet lại nhờ chị Xuân Hoàn (phó giám đốc ký túc xá SV Lào) chỉ bảo. Không chỉ giải thích ý nghĩa từ ngữ, tư vấn cho Sing Phet những sách cần tìm đọc để hỗ trợ việc dịch, chị Xuân Hoàn còn nhắc nhở “dịch giả” không được lơ là việc học. Sam Orn cũng từ chối những đơn đặt hàng dịch bài khi việc học căng thẳng.

Có tiền làm thêm, Sing Phet hay mua quà bánh gửi tặng bố mẹ ở Lào và tự thưởng cho mình những món ăn ngon ngon. Bố mẹ biết Sing Phet làm thêm nên hơi lo sẽ ảnh hưởng đến việc học của con. Nhưng chính Phet cũng vui vui khi bảo: “Bố mẹ đã khoe với người thân khi biết mình vừa học vừa làm thêm đấy!...”.

Còn nếu ai hỏi: “Tiền công dịch bài dùng làm gì?”, Sam Orn sẽ trả lời ngay: “Gửi về bố mẹ ở Campuchia để phụ bố mẹ nuôi hai em”. Bố mẹ Sam Orn làm ruộng, đều đã trên 50 tuổi. Mỗi lần nhận tiền Sam Orn gửi, hai ông bà lại lo con trai thiếu thốn. Số tiền nhiều nhất Sam Orn từng gửi bố mẹ là 50 USD.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo