xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Tránh nắng cho nhà hướng Tây

Mỹ Nhung

Nhà bạn ở hướng Tây? Điều này đồng nghĩa với việc bạn phải “sống chung” cùng nắng chiều.

Theo kiến trúc sư Lê Duy Hoài, Công ty Tư vấn và Đầu tư Đô thị Việt - VUCICO, thiết kế nhà hướng Tây khác hẳn nhà các hướng còn lại, cần có biện pháp chống nắng, chống nóng ngay từ đầu. Xây mặt tiền lùi vào để làm khoảng lùi, xây tường hai lớp, làm mái đua (mái chồm ra ngoài để che ánh nắng), bố trí lam, tường tránh nắng hiệu quả... là những biện pháp hữu hiệu. Tuy nhiên, do đơn giá thiết kế thỏa thuận với chủ nhà thường thấp nên nhiều kiến trúc sư đã bỏ qua khâu này khi thiết kế nhà hướng Tây.

Để khắc phục, tốt nhất là tạo khoảng xanh trước nhà để hấp thụ nhiệt và giảm ánh nắng phản xạ từ sân trước hắt vào nhà. Đây cũng là xu hướng chung của thế giới hiện nay. Nếu phía trước nhà còn đất trống nên trồng cây xanh tán rộng kết hợp với thảm cỏ, hoặc bạn chỉ cần một giàn cây leo hay bồn hoa gắn trực tiếp vào tường là được.

Ngoài ra, cũng có một vài cách khác nhưng hầu hết đều có hạn chế kèm theo. Ví dụ, bạn có thể dùng mành dạng lá chớp để chắn ánh nắng chiếu trực tiếp vào nhà nhưng như thế lại che mất tầm nhìn từ trong nhà ra ngoài. Hay có thể dùng kính cách nhiệt sẽ làm giảm một phần nhiệt lượng của ánh nắng chiếu vào nhưng chỉ thích hợp với những nhà có sử dụng máy điều hòa vì cách này sẽ hạn chế sự thông thoáng. Đơn giản hơn, bạn có thể sơn lại mặt tiền nhà màu trắng và dùng gạch nung, gạch ốp mặt tường vì đây là loại vật liệu chống nóng vào mùa hè và chống lạnh vào mùa đông rất tốt.

Dù làm theo cách nào, bạn cũng đừng quên nguyên tắc chung đối với nhà hướng Tây là phải bố trí thông thoáng khí gió tự nhiên, thậm chí chú trọng hơn các nhà hướng khác. Cần tránh quan niệm sai lầm là bịt kín mặt tiền nhà sẽ ngăn được nắng nóng, trong khi thật ra tường càng kín lại càng hấp thu ánh nắng chậm tỏa nhiệt.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo