xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Bí mật tàu sân bay mới của Nga

XUÂN VIỆT

Tàu sân bay Mỹ sẽ có đối thủ xứng tầm. Tư lệnh hải quân Nga mới đây tuyên bố Nga sẽ bắt đầu đóng tàu sân bay thế hệ mới từ năm 2015. Theo kế hoạch, trong vòng 20-30 năm, Nga sẽ triển khai hai đội tàu sân bay, mỗi đội có ba chiếc, đội một ở biển Bắc thuộc Hạm đội Phương Bắc và đội hai ở vùng Viễn Đông thuộc Hạm đội Thái Bình Dương

Cho đến bây giờ, Nga chỉ có một tàu sân bay – chiếc Đô đốc Kuznetsov – hoạt động từ thập kỷ 90 của thế kỷ trước. Gần đây, sau khi đại tu nó lại ra biển khơi và chờ ngày vào... viện bảo tàng. Một thế hệ tàu sân bay mới sẽ thay thế nó. Tư lệnh Vladimir Masorin cho biết thêm, trước đây, Nga không quan tâm nhiều đến tàu sân bay, chỉ chú ý phát triển các tàu chiến mang tên lửa. Tư duy này nay đã thay đổi nhằm bảo đảm an ninh nước Nga, trước những mối đe dọa đến từ phương Tây và phương Đông.

Mỹ là nước có tàu sân bay nhiều nhất thế giới. Các nguồn tin quân sự cho biết nước này đang đóng chiếc thứ 13. Trong khi đó, Nga chỉ có một chiếc duy nhất lại cổ lỗ nhiều so với các tàu sân bay Mỹ. Chiếc Đô đốc Kuznetsov hiện thuộc biên chế hạm đội phương Bắc chở được 12 chiếc SU-33, 5 chiếc SU-UBP dùng để huấn luyện và 20 chiếc trực thăng.

Tư lệnh Masorin nhấn mạnh rằng Nga sẽ không cạnh tranh với Mỹ về số lượng. Theo ông, duy trì một đội tàu sân bay từ 10 chiếc trở lên là rất tốn kém đối với nền kinh tế Nga. Hơn nữa, Nga cũng không có những mục tiêu quân sự như Mỹ đòi hỏi phải có một số lượng lớn tàu sân bay.

Vẫn theo ông Masorin, những thông số kỹ thuật của lớp tàu sân bay mới sẽ được hải quân, cơ quan khoa học và công nghệ xác định lần cuối vào cuối năm nay trong khuôn khổ cấu trúc mới của ngành hải quân Nga. Chương trình tàu sân bay của Nga hiện nay có hai giai đoạn. Giai đoạn một là duy trì hoạt động của chiếc Đô đốc Kuznetsov. Giai đoạn hai là thiết kế và bắt đầu đóng tàu sân bay mới từ năm 2015.

Tuy nhiên, theo ông Alexander Burutin, cố vấn quân sự của tổng thống Nga, năm 2015 không phải là cột mốc thời gian cố định. Tùy theo tình hình thực tiễn chính trị và kinh tế, có thể Nga sẽ đóng tàu sân bay sớm hơn song song với việc xây dựng lại cơ sở hạ tầng của hải quân ở vùng ven biển, đặc biệt ở vùng Viễn Đông, cụ thể là vùng Kamchatka.

Những tàu sân bay mới của Nga sẽ không to bằng tàu sân bay Mỹ. Đây cũng là một nét độc đáo trong tư duy chiến thuật của hải quân Nga. Nó chỉ có tải trọng khoảng 50.000 tấn, dĩ nhiên chạy bằng năng lượng nguyên tử và chỉ chở khoảng 30 máy bay và trực thăng.

Ông Masorin bảo đảm rằng dưới con mắt các nhà chiến lược Nga, hải quân Nga không cần những chiếc tàu khổng lồ chở 100-130 chiếc máy bay như tàu sân bay Mỹ. Tàu sân bay Nga cũng sẽ khác Mỹ ở chỗ sức mạnh của nó chủ yếu là tên lửa chứ không phải máy bay hay trực thăng như tàu sân bay Mỹ. Nga hiện có các loại tên lửa biển - đối - đất và biển – đối – không rất hiện đại và rất mạnh.

Tàu sân bay nào cũng vậy, không thể phát huy hết sức mạnh của mình nếu nó không có một đội tàu hỗ trợ bao gồm những khu trục hạm, tuần dương hạm, tàu ngầm, tàu quét mìn, tàu bảo trì v.v... Đây cũng là một nguyên nhân khiến Nga không thể phát triển sớm tàu sân bay thế hệ mới. Nó giải thích vì sao phải 7-8 năm nữa hải quân Nga mới đưa vào hoạt động thế hệ tàu sân bay mới bởi còn phải đóng mới nhiều tàu hỗ trợ tàu sân bay.

Đó là chưa kể các kỹ sư không quân sẽ phải thiết kế lại các loại máy bay có khả năng đáp và cất cánh trên đường băng giới hạn của tàu sân bay. Hải quân Nga hiện có các chiếc tiêm kích SU-33, SU-25 UBP. Loại máy bay cường kích Mig lừng danh cũng sẽ được thiết kế lại cho phù hợp với tàu sân bay.

Một thông báo chính thức của Bộ Quốc phòng Nga cho biết trước năm 2010, Nga sẽ xây dựng một khu phức hợp huấn luyện phi công và kỹ thuật viên máy bay phục vụ trên tàu sân bay. Khu này sẽ giống như khu NITKA của Liên Xô trước đây đặt ở Ukraine. Sau khi Liên Xô tan rã, khu NITKA đã giao lại cho Ukraine. Mới đây, Nga, Ấn Độ và Ukraine đã ký thỏa thuận dùng chung NITKA để đào tạo thế hệ phi công và kỹ thuật viên mới.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo