xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Giải pháp Resveratrol

VĂN ANH

10 năm nữa, việc sống trên 100 tuổi mà vẫn cường tráng có thể không còn là chuyện hão huyền. Tin tức cuối năm 2006 cho hay các nhà khoa học Mỹ từng làm tăng tuổi thọ của loài cá hơn 50%. Chất kỳ diệu kéo dài tuổi thọ đó có tên là Resveratrol, một phân tử có trong trái nho làm rượu vang

Già, bệnh rồi chết, xưa nay được coi là điều tất yếu. Tuy nhiên với những tiến bộ khoa học ngày nay, các nhà khoa học tin rằng tuổi già là một sản phẩm của quá trình sinh học và chúng ta có thể kiểm soát quá trình đó.

ĂN ÍT CHỐNG ĐƯỢC BỆNH CỦA TUỔI GIÀ?.- 70 năm trở lại đây các nhà khoa học phát hiện ra rằng khi động vật buộc phải sống với 30% - 40% calori ít hơn bình thường thì xảy ra một hiện tượng bất thường: cơ thể chúng có sức đề kháng chống lại những căn bệnh của tuổi già như ung thư, bệnh tim, béo phì, lú lẫn... và sống thọ 30% - 50% hơn lúc có ăn đầy đủ. Kết luận: Hạn chế hấp thụ calori sẽ làm chậm quá trình lão hóa như thế nào? Đây là một câu hỏi mà các nhà khoa học đang cố tìm câu trả lời.

Một trong các nguyên nhân quan trọng làm cho mau già có lẽ là khi DNA - cấu tử cơ bản của gien - bị tác động dồn dập từ bên ngoài như chiếu xạ, hóa chất làm biến thái, đặc biệt là các chất ô xy hóa. Trong mỗi tế bào động vật có nhiều ty lạp thể (mitochondria), tức những “gói công suất” dùng ô xy để tạo năng lượng. Trong quá trình làm việc, các ty lạp thể này lại tạo ra những hóa phẩm phụ làm tổn hại DNA và các thành phần khác bên trong tế bào. May thay, tế bào của chúng ta có những loại gien bảo vệ DNA, kể cả gien phục hồi các ty lạp thể bị tổn thương.

Trong vòng 15 năm qua, một số nhà khoa học dùng kỹ thuật nghiên cứu phân tử mới đã bắt đầu tìm hiểu sâu những hiện tượng liên quan đến gien vừa kể. Tại Viện Kỹ thuật Massachussetts (MIT), tiến sĩ Leonard Guarente phát hiện ra rằng bổ sung thêm một bản sao gien có tên gọi là Sir2 vào tế bào men bia, tuổi thọ những tế bào này kéo dài hơn 30%. Hiện nay, nhiều nhà nghiên cứu đặt giả thiết rằng bằng cách sửa chữa các DNA bị tổn thương, Sir2 và một số gien khác (gien sirtuin) có thể đã làm lợi cho sức khỏe khi calori bị hạn chế. Tuy nhiên, nếu chúng ta hấp thụ calori ít hơn 30% - 40%, liệu có lợi ích thực tế hay không?

Bởi vậy, có một số nhà khoa học tìm cách kích hoạt hệ thống gien sirtuin đồng thời ăn uống đầy đủ calori. Năm 2003, người ta đã phát hiện một số hỗn hợp kích hoạt hệ thống gien sirtuin (STACs). Trong số này Resveratrol tỏ ra mạnh nhất. Áp dụng vào các thí nghiệm với ruồi giấm, men bia, sâu và cá, các nhà khoa học ghi nhận tuổi thọ của cá tăng 59%. Đây là một kết quả kỳ diệu. Tuy nhiên, nếu áp dụng vào động vật máu nóng, liệu Resveratrol có mang lại hiệu quả y như thế không?

RESVERATROL KỲ DIỆU.- Vào đầu tháng 11 năm nay, trên tạp chí Nature một nhóm nhà nghiên cứu thuộc Trường Đại học Harvard đăng công trình nghiên cứu đầu tiên về tác dụng của Resveratrol trên tuổi thọ động vật có vú. Đối tượng nghiên cứu bao gồm 3 nhóm chuột ăn uống theo 3 chế độ khác nhau. Nhóm 1, ăn uống bình thường. Nhóm 2, ăn nhiều calori, nhiều chất béo và nhóm 3, ăn nhiều calori và chất béo kèm theo Resveratrol.

Kết quả, so với nhóm 1, nhóm 2 tăng cân nhanh, gan bị nhiễm mỡ, viêm cơ tim, có dấu hiệu mắc bệnh tiểu đường và chết yểu. Trong khi đó, nhóm 3 cũng tăng cân nhưng không những không mắc các bệnh vừa kể mà còn tỏ ra nhanh nhẹn, thực hiện các bài tập thể lực tốt hơn cả nhóm 1 và 2. Điều lạ lùng nhất là Resveratrol giảm 30% nguy cơ tử vong!

Giữa tháng 11, một nhóm nghiên cứu khác báo cáo trong tạp chí Cell rằng chuột ăn thức ăn bổ sung hỗn hợp Resveratrol chắc thịt hơn, khả năng chạy nhảy cũng mạnh hơn. Người ta còn nói vui cơ bắp của chúng giống như cơ bắp của Lance Armstrong, tay đua xe đạp huyền thoại Mỹ. Tóm lại, đối với chuột, hỗn hợp Resveratrol là một thứ thuốc tăng lực ngoại hạng.

Ngoài ra, trong các phòng thí nghiệm, chuột ăn thức ăn kèm theo Resveratrol không thấy mắc bệnh tim, ung thư, tiểu đường hay lú lẩn là những chứng bệnh làm giảm tuổi thọ.

Câu hỏi lớn nhất là Resveratrol có tác dụng ở người như ở chuột hay không? Nhiều cuộc thí nghiệm cho kết quả tốt đối với chuột lại không tốt đối với người. Dù sao, theo tiến sĩ David Sinclair, kể từ đầu năm 2007, sẽ có những cuộc thí nghiệm đầu tiên trên người với hỗn hợp Resveratrol để xem có giúp phòng chống bệnh tiểu đường týp 2 hay không. Kế đó tìm các loại STACs có hiệu quả như Resveratrol nhưng mạnh hơn nhiều. Tới nay các nhà khoa học đã xác định được một số STACs và đang làm thí nghiệm trên động vật.

Có nên uống nhiều rượu vang?

Trong rượu vang có chất Resveratrol. Nhiều người hỏi: Vậy có nên uống nhiều rượu vang để được sống lâu? Câu trả lời của các nhà khoa học là không nên. Lý do khá đơn giản: Trong rượu vang có quá ít Resveratrol. Nếu tính chi li, một con chuột dùng mỗi ngày một lượng Resveratrol chứa trong... 1.000 ly rượu vang mới có tác dụng!

Trên thị trường Mỹ đã xuất hiện những viên thuốc Resveratrol bán trong một số tiệm thuốc tây. Tuy nhiên chưa có gì chứng minh chúng có giá trị cho sức khỏe con người. Hơn nữa Cơ quan Quản lý thực và dược phẩm (FDA) Mỹ cũng chưa kiểm soát việc sản xuất biệt dược này. Tiến sĩ Sinclair nhấn mạnh rằng chưa thể tiên đoán được khi nào thì FDA công nhận Resveratrol là thuốc. Điều này chỉ có thể xảy ra từ 7 đến 10 năm tới sau khi tiến hành đầy đủ các thí nghiệm cần thiết trên người.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo