Học với giáo viên bản xứ
Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm, Tiểu học Thái Thịnh; Trường THCS Phan Chu Trinh, Giảng Võ, Ngô Sỹ Liên; Trường THPT Phan Đình Phùng và Marie Curie ở Hà Nội là những trường đầu tiên được chọn thí điểm dạy, học chương trình CIE. Đến năm 2010, chương trình được đưa vào một số trường tại TP HCM trên cơ sở tự nguyện đăng ký tham gia của phụ huynh và học sinh.
Để đáp ứng chất lượng cao trong đào tạo, chương trình CIE chú trọng tuyển chọn đội ngũ giáo viên với các tiêu chí chuyên môn và kinh nghiệm giảng dạy, có trình độ sư phạm tốt với bằng cấp quốc tế, có tâm huyết trong giảng dạy, yêu nghề, sáng tạo và thân thiện với học sinh. Tại EMG Education (đối tác ủy quyền của CIE tại Việt Nam), đội ngũ giáo viên là những người bản xứ được tuyển chọn theo đúng yêu cầu của CIE. Đặc biệt, họ luôn tận tâm, chăm sóc học sinh và không ngại khó để dành thời gian giúp học sinh học tốt môn tiếng Anh và thông qua tiếng Anh để học toán và khoa học. Nhiều học sinh lớp 5/1 của Trường Tiểu học Kỳ Đồng (quận 3, TP HCM) cho biết học với giáo viên nước ngoài, trong đó có thầy Owen, các em được thực hành nói và viết rất nhiều, nhờ vậy mà các em nói tiếng Anh lưu loát hơn.
Tự tin nói chuyện với người nước ngoài
Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo (quận 1, TP HCM) có cơ sở vật chất khá khang trang nên việc đưa các chương trình tiếng Anh vào trường rất thuận lợi. Trường có 3 chương trình dạy tiếng Anh gồm chương trình Cambridge, tăng cường tiếng Anh và tiếng Anh tự chọn. Sau khi nộp hồ sơ nhập học, nhà trường tổ chức tư vấn rất kỹ cho phụ huynh học sinh về cả 3 chương trình tiếng Anh. Riêng chương trình Cambridge hiện có 12 lớp học sinh đang theo học.
Thầy Bùi Duy Phương, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo, cho biết học sinh sẽ được phát triển khả năng ngoại ngữ tốt nếu kết hợp được các yếu tố: có năng khiếu, gia đình đầu tư tốt, nhà trường tạo điều kiện tốt. Học sinh đang theo học chương trình Cambridge đều đang phát triển tốt khả năng ngoại ngữ do hội tụ được các yếu tố đó. Ngoài ra, học sinh được học trực tiếp với giáo viên bản xứ nên phát âm chuẩn, có phản xạ nhanh hơn và năng động hơn. “Thật khó mong muốn các em đều phát triển như nhau do khả năng mỗi học sinh khác nhau, tuy nhiên khi theo học chương trình này, các em có nền căn bản tốt, phát âm chuẩn hơn, tự nhiên khi nói chuyện với người nước ngoài. Riêng những em chậm hơn so với các bạn sẽ được giáo viên của EMG phụ đạo thêm để theo kịp bạn bè” - thầy Phương cho biết thêm.
Việc đưa chương trình Cambridge vào dạy trong trường phổ thông giúp học sinh tiếp cận với tiếng Anh chuẩn, giáo viên bản xứ, phương pháp học hiện đại. Với chương trình Cambridge, học sinh được học các môn toán, khoa học với tiếng Anh giống như trải nghiệm ở nhiều nước trên thế giới của các học sinh quốc tế nhưng tiết kiệm thời gian và chi phí học tập.
Đánh giá theo chuẩn quốc tế
Hiệu trưởng các trường đang tổ chức dạy chương trình Cambridge cho biết học sinh theo học chương trình trải qua các kỳ kiểm tra định kỳ, kết thúc khóa học sẽ tham gia kỳ thi cuối cấp để lấy chứng chỉ tiểu học hoặc THCS quốc tế Cambridge cho 3 môn. Đánh giá định kỳ của chương trình giúp phụ huynh biết được kết quả học tập của học sinh dựa trên tiêu chí đánh giá học thuật cần thiết cho đầu ra của Cambridge: mức độ tiếp thu kiến thức học phần, khả năng thực hành ngôn ngữ, kỹ năng học tập độc lập cũng như làm việc theo nhóm, khả năng sáng tạo và nghiên cứu tìm hiểu kiến thức thông qua các kỹ năng thực hành (nhất là đối với môn toán và khoa học).
Bác Hoàng Minh Đức, phụ huynh học sinh, ngụ đường Lê Văn Sỹ, quận 3, TP HCM, cho biết ông thấy học sinh có hứng thú trong học tập vì không bị áp lực. Nhiều khi các cháu đã học chính khóa mà lại học thêm sinh ngữ thì rất dễ bị áp lực nhưng với chương trình này, các cháu cảm thấy rất thoải mái và hứng thú với bài tập.
Bình luận (0)