10 năm chỉ làm 2 phim

Tin mới

28/04/2014 22:28

Đạo diễn Nguyễn Võ Nghiêm Minh nói qua Nước 2030, anh chỉ muốn kể câu chuyện của một người đàn bà phải chiến đấu để sống và để yêu trong khung cảnh viễn tưởng Nam Bộ chìm trong nước

Phóng viên: Tròn một thập kỷ kể từ bộ phim Mùa len trâu ra đời, đạo diễn Nguyễn Võ Nghiêm Minh mới trở lại với phim Nước 2030 sẽ ra mắt khán giả Việt Nam vào tháng 5 này, anh nghĩ rằng câu chuyện Nước 2030 sẽ ám ảnh hay dữ dội hơn Mùa len trâu?

- Đạo diễn Nguyễn Võ Nghiêm Minh: Ngay từ khi viết kịch bản phim Nước, những kỷ niệm, cảm xúc của Mùa len trâu ồ ạt trở lại với tôi như bất ngờ gặp lại một người bạn rất thân sau 10 năm xa cách. Chắc tôi vẫn còn duyên nợ với nước. Nhưng thay vì câu chuyện xảy ra vào thời điểm của thập niên 1930 như Mùa len trâu, Nước xảy ra đúng 100 năm sau, thập niên 2030. Khi đó do sự thay đổi khí hậu toàn cầu, mực nước biển dâng cao, sẽ bao phủ quanh năm đất đai ở Nam Bộ chứ không phải chỉ dâng cao trong mùa nước nổi như trong Mùa len trâu. Trong viễn tưởng đó, người ta sẽ yêu nhau và chấp nhận sự chết như thế nào. Một sự khác biệt nữa giữa 2 phim, nhân vật chính của Mùa len trâu, Kìm là một thanh niên non nớt đang trong quá trình trở thành một người đàn ông; còn nhân vật chính của Nước, Sáo là một người đàn bà với cá tính mạnh mẽ, rất mực thông minh và quyền biến.

Đạo diễn Nguyễn Võ Nghiêm Minh (giữa) tại Liên hoan Phim Berlin 2014. (Ảnh do nhân vật cung cấp)
Đạo diễn Nguyễn Võ Nghiêm Minh (giữa) tại Liên hoan Phim Berlin 2014. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Vì sao anh chọn khai thác ở khía cạnh viễn tưởng trong khi bối cảnh truyện của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư cũng như bi kịch truyện hoàn toàn có thể xảy ra ở thời chúng ta đang sống?

- Phiên bản đầu tiên của kịch bản, tôi cố gắng theo sát truyện ngắn nhưng sau khi viết xong phác thảo, tôi cảm thấy không hài lòng. Tôi nghĩ đến đề tài ấp ủ lâu nay chưa được thấy của điện ảnh Việt. Một đề tài có tính cấp bách không những cho Việt Nam mà còn nhiều quốc gia khác trên thế giới. Nếu tôi thử đặt các nhân vật đầy bản sắc Việt vào một khung cảnh tương lai khi sự thay đổi khí hậu toàn cầu đã làm nước biển dâng cao, bao phủ 50% ruộng vườn ở miền Nam và người ta phải trồng trọt bằng cách thay đổi gien của rau cải để chúng có thể sống bằng nước mặn thì có thể phim sẽ trở thành đặc sắc và có ý nghĩa hơn. Tuy nhiên, tôi cũng không muốn làm một phim khoa học giả tưởng hay viễn tưởng theo kiểu Hollywood với những quái thú đầy sức phá hoại hay tàu bay bắn tia laser… Tôi chỉ muốn kể một câu chuyện của Sáo, câu chuyện một người đàn bà phải chiến đấu để sống và để yêu trong khung cảnh khắc nghiệt và thay đổi nhanh chóng trong một tương lai không xa lắm, năm 2030.

Nhiều đạo diễn từ nước ngoài về thường chọn làm phim theo “phong cách Hollywood”, đề tài hiện đại, riêng anh lại chọn “một góc riêng” với những câu chuyện của đất và người miền sông nước. Đó là vì nỗi hoài hương thăm thẳm của một người xa xứ hàng thập kỷ hay vì “độ lùi” từ tuổi tác?

- Tôi thấy ai thích phong cách gì hay có khả năng làm được điều gì hay thì cứ làm, từ hiện đại đến hoài cổ đều tốt cả. Riêng tôi, trong một bộ phim, câu chuyện đầy kịch tính không phải là yếu tố quan trọng nhất. Tôi muốn được đồng cảm với những nhân vật để khám phá ra một không gian hay một góc nhìn mới về cuộc đời. Điều này không những chỉ cho điện ảnh mà là tác phẩm văn chương hay nghệ thuật nói chung.

Bây giờ nếu chọn kể với khán giả Việt Nam về một trong những cảnh quay tưởng chừng bất khả thi trong quá trình làm phim Nước 2030 thì đó sẽ là gì?

- Đó là những cảnh quay dưới nước. Phương tiện, tài chính rất hạn chế mà yêu cầu nghệ thuật lại rất phức tạp. Việc lựa chọn khung hình di động theo diễn viên rất khó giải thích cho người khác có thể làm theo đúng ý mình nên tôi quyết định tự quay tất cả những cảnh dưới nước.

Trước tiên, tôi phải học lặn bằng bình hơi cấp tốc trong 3 ngày để có bằng cấp tối thiểu cho phép tôi cầm máy nhảy xuống nước cùng các diễn viên. Diễn viên Thạch Kim Long là người “bị” quay đầu tiên, sau đó đến Quỳnh Hoa, Quý Bình, Hoàng Phi. Chúng tôi đã cùng lặn ngụp dưới nước trong 3 ngày rưỡi.

Vì sao anh “mạo hiểm” chọn diễn viên Quỳnh Hoa cho vai Sáo?

- Có lẽ bản tính tôi thích những cuộc “mạo hiểm”. Đúng là Quỳnh Hoa có một hình ảnh khá hiện đại cả ngoài đời lẫn trong phim trước đây. Còn vai Sáo trong phim Nước là một nhân vật khác hẳn. Thử thách lớn là Quỳnh Hoa phải thể hiện được nhân vật này trong 2 giai đoạn của cuộc đời cách nhau 10 năm. Một Sáo trẻ trung, tràn đầy sức sống và tác phong không theo khuôn mẫu bình thường; một Sáo già dặn hơn với một vẻ đẹp hoang dã, phải sống còn trong một hoàn cảnh và không gian vô cùng khắc nghiệt. Quỳnh Hoa rất ít khi phải “diễn” mà chỉ cảm xúc theo tâm lý nhân vật một cách rất tự nhiên. Cô đã thể hiện được tất cả những cá tính trái ngược nhau của nhân vật Sáo mà tôi đã hình dung khi viết kịch bản.

Nhiều người nói Nguyễn Võ Nghiêm Minh không có duyên làm phim giải trí. Nếu bây giờ có nhà sản xuất lại mời Nguyễn Võ Nghiêm Minh làm phim hài, anh nghĩ sao?

- Làm được phim hài cho thành công không phải là chuyện dễ. Tôi rất thích phim hài làm cho mình cười thỏa thích nhưng bên trong vẫn chứa đựng nhiều ý nghĩa thâm trầm. Khả năng chọc cười được khán giả mà không lố bịch là một tài năng vô cùng tế nhị. 

Được đón nhận ở nước ngoài

Phim Nước 2030 được khán giả Liên hoan Phim Berlin đón nhận nồng nhiệt vì nội dung mới lạ với một câu chuyện tình yêu đặt bối cảnh vào thời điểm mà sự thay đổi khí hậu toàn cầu và di truyền học nhân tạo đã thay đổi cả cuộc sống của những nhân vật. “Tôi ngạc nhiên một cách thích thú khi thấy sự ủng hộ của khán giả châu Âu ở Liên hoan Phim Berlin 2014, nơi mà phim Nước đã được chọn để chiếu ra mắt cho chương trình Panorama với hơn 1.000 khán giả. Tôi hy vọng khán giả Việt cũng sẽ đón nhận phim Nước như vậy” - đạo diễn Nguyễn Võ Nghiêm Minh nói.

 

TIỂU QUYÊN thực hiện
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất