xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Bay lên, ngày chiến thắng

Vĩnh Ngô (Đà Nẵng)

Một lần tôi được nghe nhạc sĩ Hoàng Hà kể rằng, khi chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử được mở, trong không khí rầm rập của những đoàn quân tiến về Sài Gòn, lòng ông rộn lên một niềm tin tất thắng, và chỉ trong ngày 26-4 -1975 ông đã viết nên ca khúc Đất nước trọn niềm vui.

Những hình ảnh thời ông theo đoàn quân tiến về tiếp quản thủ đô năm xưa đã bừng hiện lên trong tâm trí ông một Sài Gòn rất sôi động với rừng cờ, rừng người náo nhiệt của ngày chiến thắng. Từng nét nhạc, từng ý, từng lời, cứ bật ra từ trong sâu thẳm lòng ông: “Ta đi trong muôn ánh sao vàng, rừng cờ tung bay, rộn ràng và mê say, những bước chân dồn về đây...” . Trong những ngày tháng 4 này, tôi được dịp nghe lại Đất nước trọn niềm vui với cảm xúc của người lính trong ngày chiến thắng của hơn 30 năm trước.

Trải dặm dài kháng chiến đầy gian khổ hy sinh, trong ba lô người chiến sĩ trên đường hành quân có lúc thiếu thực phẩm, lương khô... nhưng không lúc nào thiếu cuốn sổ tay ghi chép những ca khúc cách mạng. Từ thời “áo vải chân không đi lùng giặc đánh” đến “những binh đoàn nối nhau ra tiền tuyến” làm nên chiến thắng mùa Xuân 1975, người chiến sĩ cách mạng luôn được động viên, cổ vũ kịp thời bằng những ca khúc hùng tráng theo từng chặng đường đi, theo mỗi chiến dịch được mở. Ngày kết thúc chiến tranh, ca khúc Đất nước trọn niềm vui của Hoàng Hà như một kết tinh của dòng ca khúc cách mạng trong một chặng đường lịch sử hào hùng của dân tộc, như một khúc khải hoàn ca của ngày toàn thắng.

Trong ngày hội lớn đó, lòng tôi bỗng rộn ràng hơn khi nghe bài hát này, lời ca bay bổng niềm tự hào lẫn tin yêu, đã hiện lên trong tôi một miền Nam thành đồng, son sắt “đi trước về sau”, một Sài Gòn ngột ngạt bao năm vẫn vững tin vào một ngày vui giải phóng, và thấy yêu hơn từng tấc đất quê hương đã nhuộm thắm máu đào. Ca từ sống động, giai điệu hùng tráng, người nghe cảm nhận được một niềm vui trọn vẹn của ngày toàn thắng. Nhưng theo tôi, một bài hát đi vào lòng người không những chỉ có ca từ hay, giai điệu đẹp mà nó còn phải ra đời trong thời điểm có ý nghĩa. Đất nước trọn niềm vui của Hoàng Hà là một bài hát hay, bởi ca từ hay và sống động, giai điệu hào hùng tự tin, ra đời đúng vào thời điểm lịch sử ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng. Tầm nhìn về cuộc kháng chiến, về đất nước, con người và nét tài hoa của người nhạc sĩ đã viết nên một ca khúc hoành tráng trong ngày toàn thắng, làm xao động hàng triệu trái tim.

Tôi nghĩ rằng, nếu như trong kháng chiến, nhiều ca khúc cách mạng hùng tráng đã động viên tinh thần, thôi thúc bước chân người chiến sĩ trên đường ra trận, thì ca khúc Đất nước trọn niềm vui của Hoàng Hà trong ngày toàn thắng như chắp cho tâm hồn người yêu âm nhạc đôi cánh bay lên, bay lên “say ngắm sông núi hiên ngang”, bay lên hát khúc ca “Tổ quốc muôn đời trọn vẹn cả non sông thống nhất, rạng rỡ Việt Nam”.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo