xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Bị “sao” hành

Thanh Hiệp

Ràng buộc nhau bằng hợp đồng để làm việc, ai cũng biết thế nhưng với những nhân viên làm đêm ở phim trường, bản hợp đồng không có giá trị bằng chính tình cảm và sự đối xử tử tế với nhau

Có những cảnh buộc phải quay đêm vì bối cảnh kịch bản nhưng có những trường hợp quay khuya vì bị các nghệ sĩ “sao” hành. Chờ đợi vài “ngôi sao”, từ tối đến tận hừng sáng mới bắt đầu quay một vài cảnh cho một phim hài kịch, phim cải lương hoặc ghi hình chương trình game show truyền hình đã thành “chuyện thường ngày ở huyện” của nhân viên hậu đài và ê-kíp quay phim.

Ơn giời, “sao” đến rồi…

Cả đoàn làm phim có mặt từ 6 giờ sáng. Cảnh trí, phục trang, máy móc đều sẵn sàng; toán diễn viên quần chúng tập đi tập lại cảnh đánh võ. Chủ nhiệm phim liên tục gọi máy, trợ lý của một “sao” hài bảo đang trên đường đến phim trường rồi đến 13 giờ, cả đoàn ăn cơm trong cái nóng hầm hập nhưng cứ ráng chờ vì còn vài cảnh nữa sẽ đóng máy. Đến 20 giờ, điện thoại trợ lý của “sao” ngoài vùng phủ sóng, vài diễn viên phụ xin về vì kẹt diễn kịch, họ không thể bỏ vở diễn ở sân khấu để chờ một người. Đạo diễn gật đầu nhưng như ngồi trên đống lửa; các chuyên viên âm thanh, ánh sáng bắt đầu hậm hực đòi cuốn đồ về, chủ nhiệm năn nỉ từng thành viên. Đến 23 giờ 45 phút, “sao” ấy mới đến, chẳng một lời xin lỗi, ngồi vào ghế hóa trang, cười nói qua điện thoại và hối đoàn phim quay gấp để còn đi. Đó là hình ảnh rất quen thuộc, dễ dàng bắt gặp ở nhiều đoàn phim hiện nay.

 

Những cảnh quay đêm đã rút hết sức lực của các nhân viên hậu đài, quay phim và chuyên viên kỹ thuật tại phim trường. 
Trong ảnh: Một cảnh quay đêm của đoàn phim cải lương Ảnh: MINH HOÀNG
Những cảnh quay đêm đã rút hết sức lực của các nhân viên hậu đài, quay phim và chuyên viên kỹ thuật tại phim trường. Trong ảnh: Một cảnh quay đêm của đoàn phim cải lương Ảnh: MINH HOÀNG

 

Anh Ngọc, chuyên viên ánh sáng, nói: “Nhiều nghệ sĩ cho rằng như thế mới gọi là “sao”. Nghệ sĩ trẻ mới nổi nhìn “sao” anh đi trước và bắt chước theo. Bên lĩnh vực cải lương, chuyện “sao” hành khi quay đêm còn kinh khủng hơn. Có “sao” một ngày quay 3 tuồng, lịch của 3 đoàn phim đều do quản lý điều phối, vì tất cả đều được thu tiếng nên khi “sao” đến là quay hình, bất kể thiếu phục trang hoặc trục trặc về kỹ thuật, ánh sáng. Đang quay, điện thoại và tin nhắn réo gọi “sao” tới tấp vì ở những trường quay khác nhiều đoàn đang chờ. Đúng giờ chạy, ô tô đưa đón đậu sẵn chờ, “sao” cứ thế lên xe chẳng một lời từ biệt”.

Và mới đây, cả giới nghệ sĩ hài đồn ầm chuyện một “sao” hài trẻ bị chủ nhiệm đoàn phim rượt đánh, may là anh em kịp can ngăn. “Chỉ vì cái tội đã đến quay trễ còn hạch sách, lớn giọng quát nạt, lại chăm chú nói chuyện điện thoại di động, lên mạng cá nhân “chát chích” mặc mọi người chờ đợi mỏi mòn, đồng hồ điểm 0 giờ mà vẫn chưa thể bấm máy vì cách làm việc vô trách nhiệm của “sao” này” - nghệ sĩ Phi Phụng cho biết.

Vừa qua, vở Táo quân 2015 của Đài Truyền hình TP HCM lập kỷ lục khi phải ghi hình đến 3 giờ sáng. Nghệ sĩ Phi Phụng kể: “Lần đầu tiên Táo quân HTV quay quá khuya chỉ vì đợi chờ các “sao” quy về một mối. Cũng cảm thông cho các danh hài cuối năm nhiều việc nhưng không thể chấp nhận việc kéo dài đến tận nửa đêm như vậy”.

NSND Ngọc Giàu cũng từng chứng kiến cảnh quay khuya trên một ngọn đồi ở Đà Lạt, đoàn làm phim phải ngồi co ro vì lạnh để chờ “sao” nữ đang ở khách sạn hóa trang đến 4 giờ. “Nếu ứng xử như thế mới gọi là “sao” thì chẳng có một chút tình người, họ chỉ nghĩ đến bản thân. Làm nghệ thuật ngày nay rất cần người tử tế” - NSND Ngọc Giàu nói.

Khuya, học tuồngmới “dzô”

Bệnh của nhiều “sao” sân khấu là đến muộn, về sớm nhưng mắc cố tật khó chữa là không chịu học tuồng mặc dù trợ lý đã gửi kịch bản, nhắn tin nhắc nhở. Phần lớn phim cải lương thu sẵn các bài ca, nghệ sĩ chỉ thu âm lời thoại trực tiếp tại phim trường nhưng thường nhiều “sao” sân khấu cải lương đến phim trường mới đọc kịch bản, học thoại. NSƯT - đạo diễn Ca Lê Hồng cho hay: “Khi nghe tôi chê trách, một “sao” cười bẽn lẽn, ngụy biện: Dạ khuya, học tuồng mới “dzô” đó cô. Tôi nghe xong đành chào thua”.

Nửa khuya rồi mà cả đoàn làm phim cải lương Phạm Công - Cúc Hoa phải chờ nghệ sĩ V. hóa trang rồi học lời thoại, máy được bấm lúc 1 giờ 30 phút hôm sau. Gương mặt các nghệ sĩ diễn chung với “sao” đều mệt mỏi, đâu đó có tiếng ngáp dài, đạo diễn phải nhắc nhở ổn định trật tự để quay. Đang quay thì “sao” đóng vai Phạm Công xin phép kiếm chút gì bỏ bụng vì đói quá diễn không nổi. Thế là ngưng quay để chờ. Khi bắt đầu bấm máy lần hai, “sao” càm ràm chuyện phục trang không đẹp. Chuyên viên phục trang giải thích rằng đạo diễn muốn cảnh này Phạm Công chỉ xuất hiện với bộ áo gấm trắng đơn sơ, “sao” nhất quyết không chịu, đòi áo phải có kim sa, mắt gà chiếu lấp lánh mới quay. Đoàn phim gác máy, chờ nhân viên phục trang chạy về đình Cầu Muối thuê bộ phục trang như ý của “sao”. Máy bấm lần ba thì ơn giời, “sao” đã chịu quay nhưng đến cảnh cuối lại giở chứng, dứt khoát không chịu để gương mặt hóa trang hốc hác ở cảnh hội ngộ cùng Cúc Hoa trong giấc mơ khi xuống suối vàng tìm vợ. “Để nguyên mặt này, sáng mai em còn quay một cảnh bên phim khác, làm lại mất công lắm” - “sao” phân bua.

Ràng buộc nhau bằng hợp đồng để làm việc, ai cũng biết thế nhưng với những nhân viên làm đêm ở phim trường, bản hợp đồng không có giá trị bằng chính tình cảm và sự đối xử tử tế với nhau của những người cùng làm nghề.

 

Danh dự bị bào mòn

Phía sau mỗi bộ phim cải lương, mỗi chương trình truyền hình được phát hành hoặc lên sóng, quá trình quay hiện nay đều lệ thuộc vào “sao”. Có những phim, diễn viên phụ phải sống nay đây mai đó, di chuyển thường xuyên theo các địa điểm quay. Họ làm việc bất kể giờ giấc, ăn uống vội vàng giữa giờ giải lao ngắn ngủi và thường phải quay đêm chỉ vì chờ “sao”.

Anh Nguyễn Văn Thanh (Thanh “Hai bèo”) trước đây là người đóng thế, diễn những cảnh nguy hiểm đến tính mạng nhưng không ngại. “Tuy nhiên, khi qua làm hậu đài phải đối mặt nhiều sự cố do “sao” gây ra cho cả đoàn phim tự dưng tôi nản. Họ chỉ biết đến tên tuổi của mình, tiền cát-sê cao ngất ngưởng; còn công việc hậu đài, quay phim cực nhọc, lam lũ nhưng thử hỏi nhận được bao nhiêu tiền, danh dự ngày càng bị bào mòn khi phải chiều lụy một vài “sao” - anh Thanh nói.

 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo