Cạnh tranh bằng MV

Tin mới

08/08/2013 23:57

Video clip ca nhạc (MV) vẫn được xem là phương tiện quảng bá hiệu quả hình ảnh ca sĩ. Vì vậy, việc thực hiện MV cũng trở thành cuộc cạnh tranh khốc liệt của các giọng ca trên thị trường ca nhạc

Nếu trước đây, MV chỉ là sản phẩm kèm theo mỗi album như tặng phẩm với mục đích quảng bá hình ảnh ca sĩ thì nay, nó đã trở thành sản phẩm chính yếu bởi việc phát hành album luôn tốn kém và khiến người đầu tư lỗ nặng. Thậm chí, với nhiều giọng ca trẻ, tung ra MV là cách dọn đường cho hành trình tấn công vào showbiz một cách hiệu quả.

Sản phẩm tất yếu của ca sĩ

Cùng với hiệu ứng quảng bá rầm rộ của các kênh truyền hình chuyên về âm nhạc như YanTV, Yeah1 TV, nhất là MTV VN (có giải thưởng truyền thống hằng năm), MV trở thành một phần tất yếu trong cuộc đua giành vị thế của ca sĩ hiện nay trên thị trường âm nhạc. Đây cũng là lý do vì sao MV được đầu tư ngày càng lớn với mục đích tạo nên sự khác biệt cho chủ nhân.

Với kinh phí đầu tư hơn 1 tỉ đồng để thực hiện MV Đồng xanh, ca sĩ Vy Oanh gây sự ngạc nhiên cho đồng nghiệp về sự “chịu chơi” của mình. Rõ ràng “tiền nào của nấy”, MV Đồng xanh tạo được hiệu ứng thị giác mạnh mẽ, ít nhất về mặt hình ảnh, với khán giả và cả người làm nghề. Đồng xanh ra đời tạo nên một cuộc đua mới về MV, đòi hỏi chuyên nghiệp hơn.

Một cảnh trong MV Fly của Vy Oanh. Ảnh: QUANG TRÍ

Tạo nên MV Đồng xanh là đạo diễn Việt kiều Bone Hồ cùng ê-kíp iFocus tiếng tăm của showbiz Việt. Tính đến nay, iFocus là nơi thực hiện các MV chất lượng nhất và giá cũng cao nhất. Một MV chỉ có những cảnh trong trường quay cũng có giá ngót nghét 400-500 triệu đồng. Dù vậy, nhiều ca sĩ vẫn phải một lần hợp tác với iFocus với hy vọng tạo ấn tượng cho MV của mình.

Tuy nhiên, iFocus không kéo dài được lâu thế độc quyền khi có quá nhiều ca sĩ chọn ê-kíp này. Thực tế, với số tiền tương đương, ca sĩ có thể chọn một đội ngũ khác, thậm chí ra nước ngoài thực hiện MV. Vì như vậy, họ mới tạo nên sự khác biệt cho các MV của mình.

Tìm ra nước ngoài

Đến với các ê-kíp thực hiện MV ở nước ngoài như giải pháp để có được MV khác biệt đang được nhiều ca sĩ lựa chọn. Ca sĩ Thanh Bùi và Thu Minh vừa hoàn thành MV mới nhất của họ tại Thái Lan. Where did we go wrong (sáng tác Thanh Bùi) được quay tại Thái Lan với đạo diễn nổi tiếng nhất nước này, ông Book. Đây là đạo diễn thường xuyên thực hiện MV cho các ngôi sao ở Thái, trong đó có TaTa Young. Sự kết hợp của TaTa Young với Thanh Bùi thời gian gần đây là duyên cớ để anh chọn ê-kíp này thực hiện MV cho mình cùng Thu Minh.

Dù không tiết lộ số tiền thực hiện nhưng ca sĩ Thu Minh khẳng định là “không nhỏ”. Ca sĩ Thanh Bùi nói: “Tiền nào của đấy. Muốn chất lượng thì phải đầu tư mà đầu tư chắc chắn phải tốn kém. Chưa kể, Book là đạo diễn nổi tiếng và cực kỳ đắt sô”.

Cho đến thời điểm này, Katy Katy do ê-kíp chuyên nghiệp người Thái DOM thực hiện là MV đẹp nhất của Lam Trường cả về góc máy lẫn nội dung. Tận dụng mối quan hệ quen biết khi quay quảng cáo tại Thái Lan cho một nhãn hàng, ca sĩ Kasim Hoàng Vũ đã thuê luôn ê-kíp này thực hiện MV Mặt trời bên kia cho mình. Đây cũng là một MV mang đến hình ảnh khá mới mẻ cho Kasim dù bối cảnh khá đơn giản với góc máy đi lại trên đường phố là chính. Trong khi đó, với MV Hãy đến với em do ê-kíp Hàn Quốc thực hiện, Mỹ Tâm cho thấy một hình ảnh năng động khác hẳn - dĩ nhiên đậm chất Hàn Quốc -  so với chính cô trước đây.

Michael Jackson được tôn vinh là người mở đầu cho nền công nghiệp MV phát triển trên thị trường âm nhạc thế giới bởi những MV cực “chất”. Để có được những điều này, ông không ngại chi tiền cho MV, thậm chí đến 0,5 triệu USD cho Thriller vào năm 1983. Vì vậy, với mức đầu tư chỉ vài chục triệu đồng cho một MV - thậm chí vài trăm triệu đồng đã được xem là “chịu chơi”  - như của ca sĩ Việt hiện nay, sản phẩm của họ tạo ra vẫn chỉ là một món trang sức không điểm nhấn.

Đủ kiểu làm

Thực tế, không có định mức chính xác cho giá của một MV. Với mức nào ca sĩ cũng có thể làm được một MV chất lượng không quá tệ. Ca sĩ Thanh Bùi cho biết: “Mức đầu tư không phải là yếu tố quyết định thành công của một MV bởi nếu chỉ cần “sạch đẹp” thì MV đó sẽ trở thành một đoạn phim quảng cáo. Nếu tập trung xây dựng MV thành một câu chuyện riêng lẻ thì ra phim ngắn. Trong khi đó, MV làm nổi bật tinh thần của một ca khúc. Chọn ê-kíp của của Book vì chúng tôi có điểm chung khi bàn ý tưởng. Những gì Book thể hiện qua hình ảnh đúng với tinh thần ca khúc mà tôi viết”.

Dù biết rõ những điều làm nên thành công của một MV nhưng không phải ca sĩ nào cũng đủ can đảm đổ một khoản tiền lớn đầu tư mà không thu lại được đồng nào. Song, nhu cầu quảng bá hình ảnh và cả cạnh tranh với đồng nghiệp là điều buộc họ phải suy nghĩ. Vì vậy, có những ca sĩ cũng ra nước ngoài làm MV nhưng tự quay mà không cần thuê ê-kíp chuyên nghiệp.

Đây chính là cách mà cả ca sĩ ngôi sao lẫn ca sĩ trẻ hiện nay tận dụng trong những chuyến du lịch, biểu diễn của mình để giảm chi phí. Tất nhiên, cái gì cũng có hai mặt. Có được bối cảnh lạ nhưng MV thực hiện theo cách này chỉ là sự lắp ghép rời rạc các hình ảnh.

THÙY TRANG
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất