Cha, con gái và tiếng kèn saxophone

Tin mới

11/07/2015 22:46

Dù con gái có chọn saxophone làm con đường phát triển sự nghiệp của mình hay không thì nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn vẫn có niềm tin rằng những gì có hôm nay sẽ trở thành hành trang quý giá cho cháu trong tương lai

Tóc tém, áo dài và kính mát, hình ảnh cô bé An Trần (11 tuổi) với cây kèn saxophone thăng hoa trên sân khấu cùng bố đã để lại ấn tượng khó quên trong lòng khán giả. An Trần sở hữu vóc người duyên dáng, gương mặt xinh đẹp và hơn cả là tài thổi kèn không thua gì cha mình, nghệ sĩ saxophone nổi tiếng Trần Mạnh Tuấn, mỗi khi hai cha con cùng hòa điệu.

Nghề cha, cơ duyên con

Thực ra, An Trần mới theo cha học saxophone từ 2 năm trước. Lần đầu lên sân khấu lớn biểu diễn là ở live show “Dấu ấn” của Trần Mạnh Tuấn (tháng 9-2013). “Lúc đó, bé mới học được chừng 2 tháng. Tôi chỉ nghĩ đưa cháu lên sân khấu là để  khán giả bất ngờ và cũng là cho cháu cơ hội làm quen với sân khấu chuyên nghiệp và khán giả nhưng chính đó lại là cơ duyên để cháu gắn bó với cây kèn saxophone. Sau lần đó, cháu rất hào hứng và đã liên tục biểu diễn cùng tôi trong nhiều chương trình lớn, tạo được ấn tượng với khán giả. Năm ngoái, An Trần diễn cùng tôi tại buổi hòa nhạc Trần Mạnh Tuấn và Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam, cháu đã cho khán giả thấy mình đang trở thành một nghệ sĩ trình diễn thực thụ” - nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn nói.

Nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn và con gái biểu diễn trong chương trình “Dấu ấn 2013”
Nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn và con gái biểu diễn trong chương trình “Dấu ấn 2013”

Sự thật là khi biểu diễn saxophone trên sân khấu, An Trần đủ sức thuyết phục khán giả yêu nhạc, kể cả những người khó tính nhất. Không phải là phần trình diễn của cháu thượng thặng về chuyên môn nhưng vì đó là hình ảnh quá đáng yêu: một bé gái thổi saxophone đầy chất nghệ sĩ, tự nhiên và phiêu diêu.

Như bất cứ nghệ sĩ nào, việc con cái họ theo nghiệp cha ông là niềm tự hào của cha mẹ. Nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn cũng không ngoại lệ. Nhưng với anh, ở thời điểm này, vẫn là hơi sớm để nói tới chữ “nối nghiệp” đối với An Trần. Dù ai nhìn vào An Trần trên sân khấu lúc này cũng đều nghĩ điều ấy gần như là đương nhiên vì cháu biểu diễn rất chuyên nghiệp và có phong cách riêng. “Tôi không để chữ “nối nghiệp” trở thành áp lực, gánh nặng cho con gái mình. Có thể là lúc này cháu đang rất gắn bó và có vẻ tâm huyết với cây kèn saxophone, nhưng lớn hơn chút nữa, sở thích cháu có thể thay đổi, trẻ con là vậy mà” - nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn nhận định. Dù An Trần có chọn saxophone làm con đường phát triển sự nghiệp của mình hay không thì nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn vẫn có niềm tin rằng: “Giai đoạn này sẽ trở thành hành trang quý giá cho  cháu trong tương lai và gia đình tôi tôn trọng mọi lựa chọn của con gái mình”.

Thế nên, anh luôn muốn con được phát triển một cách tự nhiên, không phải chịu áp lực là con của một nghệ sĩ thì phải yêu thích, phải theo những gì mà bố đang làm, đang theo đuổi. An Trần cũng học nhạc như nhiều bé khác và học piano cho phù hợp lứa tuổi của mình. Nhưng An Trần lớn lên trong không gian âm nhạc của bố nên sự ảnh hưởng là có và nó thấm từ từ.  “Khi bé bắt đầu với saxophone, tôi cũng nghĩ đó chỉ là một thú vui bình thường vì trong nhà tôi, kèn ở khắp mọi nơi. Nhưng bất ngờ là sau khi thử, bé đã thích và muốn làm được như bố nên đã học một cách rất nghiêm túc. Kết quả là như mọi người đã thấy” - nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn tự hào kể.

Say mê thực sự

Nhìn An Trần biểu diễn trên sân khấu, không ai nghĩ cô bé mới chỉ học thổi saxophone 2 năm. Sự say mê của cháu không chỉ thể hiện trong tiếng kèn mà cả trong phong cách trình diễn. An Trần thổi saxophone không chỉ bằng tài năng bẩm sinh mà còn rất có ý thức trong tìm tòi phong cách biểu diễn, tìm hiểu lịch sử những cây kèn, nghĩ ra cách xuất hiện trên sân khấu, cách tạo dựng hình ảnh cho mình. Những yếu tố bề ngoài đó rất quan trọng vì nó là phần không thể thiếu của một nghệ sĩ biểu diễn đích thực khi đứng trước công chúng. Nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn bảo ở thời điểm này, anh không kỳ vọng lớn hay đòi hỏi gì cao ở con gái. Với anh, khi cháu bắt đầu có phong cách trình diễn riêng, bắt đầu được mời đi diễn riêng không cần có bố, có thể coi là thành công rồi.

Trong một lĩnh vực mà đến giờ có lẽ An Trần là người duy nhất, đó cũng là cái hay nhưng cũng là hạn chế cho sự phát triển tương lai của cháu. Nếu nói kỳ vọng, có lẽ nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn chỉ mong con gái vẫn nuôi dưỡng được tình yêu dành cho cây kèn và cho âm nhạc nói chung, cho dù sau này cháu có rẽ sang con đường khác. “Những gì An Trần tạo dựng được cho mình tới hôm nay đã vượt quá mong đợi của gia đình nên chúng tôi cũng không mong gì lớn lao để không tạo ra áp lực cho bé” - nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn nói.

Đâu đó có những thắc mắc, con gái thổi saxophone sẽ không thời thượng nhưng với nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn, nếu An Trần có xu hướng theo nghề ca sĩ thì có khi anh cũng hơi lo. Thế nhưng, nếu cháu theo nghiệp của bố thì anh chỉ có vui chứ không lo gì vì kinh nghiệm mấy chục năm làm nghề cho anh cảm giác yên tâm khi trở thành chỗ dựa cho con.

“Con gái theo nghiệp saxophone cũng chẳng vấn đề gì vì thực ra tiếng kèn saxophone rất gần gũi và khán giả Việt Nam vẫn rất thích nghe. Tất nhiên, không thể so thu nhập một nghệ sĩ chơi nhạc cụ như tôi với các ngôi sao ca nhạc hàng đầu nhưng mình có tâm với nghề thì nghề không phụ, bằng chứng là tôi vẫn có lịch biểu diễn tất bật và thu nhập dù không phải hàng cao nhất nhưng cũng có thể sống hoàn toàn thoải mái với nghề của mình mà không phải làm thêm việc gì khác. Với An Trần, còn có thêm sức hút của một gương mặt trẻ, nhỏ tuổi, phong cách lạ lẫm nên tôi nghĩ cháu vẫn sẽ có cơ hội trong thị trường ca nhạc. Quan trọng là sự quyết tâm dấn thân tới đâu thôi” - nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn nói.

So với bố, An Trần  biểu diễn saxophone bằng phong cách trẻ trung, hiện đại hơn. Nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn nói mỗi thời mỗi khác và mỗi người cũng có những chọn lựa khác nhau. “Tôi mà diễn kiểu gợi cảm được chắc tôi cũng làm. An Trần vẫn còn nhỏ nên hình ảnh của cháu lúc này là sự hiện đại pha lẫn với sự dễ thương của một thiếu nhi trên sân khấu. An Trần sẽ trở thành người mà cháu thực sự muốn và có khả năng để biến mong muốn ấy thành hiện thực” - nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn phân tích.

Nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn cho biết các con anh lớn lên trong gia đình nghệ thuật, chúng cảm nhận rất rõ về bố lúc ở trên sân khấu và lúc ở ngoài đời nên không có những ảo tưởng về hào quang của nghệ thuật. Chúng biết bố phải khổ công luyện tập thế nào để có được thành công, phải đầu tư tiền của ra sao cho những sản phẩm nghệ thuật nên anh tin rằng trong hành trang tương lai của các con mình, có cả những điều ý thức rõ ràng đó.

Biểu diễn tại Liên hoan Âm nhạc ASEAN One

Liên hoan Âm nhạc ASEAN One diễn ra tại Chiang Mai (Thái Lan) trong 2 ngày 10 và 11-7, nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn được mời tham gia vì những đóng góp mang tính tiên phong của anh trong xu hướng biểu diễn, ghi âm âm nhạc World Music, pha trộn các yếu tố âm nhạc dân gian của Việt Nam.

Nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn cho biết anh biểu diễn mở đầu cho ngày thứ hai của liên hoan bằng các bản nhạc mang âm hưởng dân gian do anh sáng tác:  “Ngày mùa”,  “Thằng cuội”, “Bướm mơ”, “Ru rừng”... Trình diễn cùng anh là tay trống Nguyễn Hùng Cường, nghệ sĩ guitar bass Thanh Tân, nghệ sĩ piano người Pháp - Jean Sebastien Simonoviez. Con gái An Trần sẽ biểu diễn saxophone với phong cách trẻ trung, hiện đại. Các nghệ sĩ từ Thái Lan và Myanmar cũng tham gia tiết mục cùng ban nhạc của anh. Ngoài biểu diễn saxophone, Trần Mạnh Tuấn còn trình diễn nhiều loại sáo Việt Nam và các bộ gõ dân gian châu Phi.

 

Bài và ảnh: Thùy Trang
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất