“Chàng khờ” mơ nhạc kịch

Tin mới

13/09/2013 23:17

Nhìn nhận những thách thức của sân khấu nhạc kịch hiện nay, giới chuyên môn trân trọng hành trình đầu tư cho tương lai của Nguyễn Khắc Duy

Hai suất diễn cuối cùng của vở nhạc kịch Tuyết đỏ diễn ra trên sân khấu Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ TP HCM vào cuối tháng 8 và đầu tháng 9 đầy ắp khán giả. Sau vở Chicago nổi đình đám ở Liên hoan Đạo diễn trẻ sân khấu toàn quốc tại TP HCM, đạo diễn trẻ Nguyễn Khắc Duy “đóng dấu” tên mình với nhạc kịch trong nỗ lực tạo thị trường cho nhạc kịch Việt.

Đạo diễn trẻ Nguyễn Khắc Duy

Không làm được việc thì không dám về quê

Từ Long Xuyên, An Giang khăn gói lên TP HCM thi vào 2 trường Đại học Kiến trúc và Cao đẳng Sân khấu Điện ảnh, Nguyễn Khắc Duy (SN 1990) đậu cả hai trường. Sau 2 tuần phân vân có nên theo học ngành kiến trúc hay không, Duy dứt khoát chọn ngành đạo diễn sân khấu để gửi trọn đam mê.

Duy có gương mặt giống hệt tính cách khù khờ của nhân vật anh thể hiện trong vở nhạc kịch Chicago. Anh chàng từng băn khoăn lo lắng: “Nếu không làm nên chuyện, tôi sẽ cảm thấy có lỗi vô cùng và chắc chẳng dám về quê gặp ba mẹ”. Một ngày tháng 6, bà con chòm xóm, bạn bè và gia đình ngỡ ngàng khi báo chí đưa tin rầm rộ về vở nhạc kịch đầu tiên của một đạo diễn trẻ với khát vọng cháy bỏng đưa nhạc kịch vào đời sống giải trí Việt. Cuối cùng, anh chàng tỉnh lẻ với giấc mơ nhạc kịch đã có được điểm son cho nghề.

Con đường đưa nhạc kịch đến với Việt Nam còn lắm gian nan vì đây là thể loại sân khấu rất kén khán giả, chưa quen với thị hiếu của số đông công chúng Việt. Nhưng nghệ danh Nguyễn Khắc Duy - “Duy 3 trong 1” - đã được biết đến khi anh đưa Chicago - vở nhạc kịch “sống thọ nhất” của lịch sử nhạc kịch Broadway đến Việt Nam, trở thành phiên bản nước ngoài thứ 21 của vở diễn đỉnh cao này.

Duy là người Việt đầu tiên liên lạc với các tổ chức nắm giữ bản quyền kịch bản nhạc kịch kinh điển quốc tế để hợp thức hóa việc thanh toán tác quyền, sau nhiều cuộc đàm phán qua lại, phải trả giá bản quyền cả ngàn USD cho một đêm diễn, xây dựng những bước sơ khai để sân khấu nhạc kịch có thể đến với người Việt. Chicago của Nguyễn Khắc Duy từng nhận được giải thưởng của Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam hồi tháng 5-2013, tại Liên hoan Đạo diễn trẻ sân khấu toàn quốc diễn ra ở TP HCM và khi thực sự đến với khán giả tại các buổi công diễn, vở nhạc kịch đã được giới chuyên môn đánh giá rất cao.

“3 trong 1”

Sau thành công vang dội của Chicago hồi cuối tháng 6-2013, bạn bè ví von anh là “Duy 3 trong 1” bởi anh vừa chuyển ngữ kịch bản nước ngoài vừa đạo diễn và là diễn viên. Không ngủ quên trên chiến thắng, Duy đã lấy cảm hứng từ tác phẩm sân khấu lừng danh thế giới Bóng ma trong nhà hát để tiếp tục sáng tác kịch bản Tuyết đỏ. 

Nếu ở vở tốt nghiệp Chicago Duy phải dốc tiền túi từ việc đi đóng phim (toàn là vai phụ, có khi vai quần chúng, làm cả công việc đạo cụ, phục trang, rồi làm luôn biên đạo múa), cộng thêm tiền hỗ trợ của cha mẹ lên đến hơn 100 triệu đồng thì cũng từng ấy số vốn cho lần ra quân thứ hai với vở Tuyết đỏ. Chỉ khác là lần này, Duy nhận được sự hỗ trợ về tài chính từ diễn viên Hoàng Quân. “Bạn ấy cũng như tôi, mê nhạc kịch, mê kịch cổ điển. Thế là cả hai dốc sức làm” - Duy tâm sự khi anh nhìn thấy sản phẩm thứ hai của mình diễn 2 suất đều đặn hằng tuần (cuối tháng 8 đầu tháng 9) mà khán phòng Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ TP HCM luôn kín khán giả. 

Duy chia sẻ: “Để làm được vở Tuyết đỏ, tôi còn nhận được sự hỗ trợ của 2 đàn anh trong nghề: anh Vĩnh Lộc đã may phục trang với giá rất mềm và anh Tấn Lộc nhận biên đạo múa tất cả các màn múa trong vở mà không nhận thù lao. Và rất may, dàn diễn viên trẻ của chúng tôi đã có được sự yểm trợ đắc lực từ 3 nghệ sĩ Việt Anh, Công Ninh và Cát Tường. Nhìn lại 2 chặng đường từ Chicago đến Tuyết đỏ, tôi thấy mình may mắn vì có được sự đồng cảm từ nhiều người, cho tôi niềm tin để gắn mình với cái duyên nhạc kịch”.

Và chàng đạo diễn trẻ thích thú khi nghe các thầy cô, đồng nghiệp bắt đầu gọi mình là “Duy sân khấu nhạc kịch”. Giờ đây, anh lại bắt tay vào dàn dựng vở nhạc kịch mới High school musical của Disney. Duy đã hoàn tất khâu chuyển ngữ  và đang xúc tiến phần âm nhạc để có thể ra mắt sản phẩm thứ ba của mình tại Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ TP HCM. 

Sẽ là một thách thức lớn tiếp theo bởi vì không chỉ khó khăn khi chuyển ngữ mấy chục ca khúc từ tiếng Anh sang tiếng Việt trên tinh thần vẫn theo sát giai điệu gốc và giữ nguyên nghĩa với cái gốc văn hóa được bảo đảm nhưng phải Việt hóa để công chúng thấy mình trong đó, High school musical còn là vở nhạc kịch đã được dàn dựng với những hình thức lợi thế hơn sân khấu như điện ảnh nên rất dễ hấp dẫn giới trẻ. Sân khấu nhạc kịch của Duy sẽ làm thế nào để hài hòa các yếu tố đó mà vẫn đủ sức hấp dẫn được khán giả trẻ?

Giới chuyên môn nhìn nhận về những thách thức của sân khấu nhạc kịch hiện tại và vô cùng trân trọng niềm đam mê của Nguyễn Khắc Duy. “Biết lắng nghe để hoàn thiện bản dựng dù đã phúc khảo, có giấy phép công diễn nhưng Duy vẫn chấp nhận chỉnh sửa hơn 1 tháng, sau đó khi vở diễn đã thật sự chín muồi, mới ra mắt người xem” - tác giả Lê Duy Hạnh, Chủ tịch Hội Sân khấu TP HCM, nói.

 Duy tâm niệm một điều rất đơn giản: “Đã đam mê nhạc kịch là tôi sẽ đi đến cùng, cho dù có gặp trở ngại nào. Tôi mong rằng không bao lâu, sân khấu Việt sẽ có chỗ đứng cho nhạc kịch”.

Luồng gió mới

NSƯT Kim Xuân nhận xét: “Tôi biết Nguyễn Khắc Duy qua vở Hạnh phúc ở đâu? (Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ TP HCM). Khi đó, Duy phụ trách phần biên đạo múa. Duy làm việc cần mẫn, đốt cháy lửa đam mê để thế hệ nghệ sĩ chúng tôi cùng lao vào tập múa (vở diễn có một đoạn các nhân vật phải nhảy múa). Sau này, khi biết Duy chính là “cha đẻ” của nhạc kịch Chicago bản Việt hóa, mang lại luồng gió mới cho đời sống sân khấu kịch tại TP HCM nói riêng và Việt Nam nói chung, tôi rất bất ngờ. Chúc cho những dự tính của Duy sẽ thành hiện thực và được công chúng đón nhận”.

Bài và ảnh: THANH HIỆP
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất