xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Chắp cánh cho những giọng hát trẻ

Bài và ảnh: Hoàng Thuận

CA NHẠC.- Với hơn 700 thí sinh dự thi thuộc 5 khu vực, Giải Sao Mai 2001 đã tổ chức vòng chung kết tại Nhà hát Hòa Bình (TPHCM) từ 24 đến 30-9. Sau 5 đêm tranh tài, ban giám khảo đã chọn 12 thí sinh vào vòng chung kết xếp hạng tổ chức tối 30-9 tại Nhà hát Hòa Bình - TPHCM.

Điều thú vị lôi cuốn khán giả cả nước là sự xuất hiện của dàn nhạc semi-classique. Người xem ngạc nhiên và vui mừng trước sự xuất hiện của nhiều giọng ca hay ở các địa phương, nhất là khu vực Tây Nguyên và miền núi như: Y Joel Kuui (Daklak), Roda Mick (Lâm Đồng), Y Yang Nguch (Kon Tum), Y Yang Tuyn (Gia Lai)... đã để lại ấn tượng đẹp. Trong đêm cầu truyền hình trực tiếp giao lưu giữa khán giả TPHCM với thanh niên Lâm Đồng (29-9), thí sinh Roda Mick - học sinh lớp 12 Trường THPT huyện Đơn Dương, Lâm Đồng - tâm sự: “Thật vui khi được trò chuyện với khán giả cả nước thông qua Giải Sao Mai. Tuy không vào được vòng chung kết xếp hạng, nhưng tôi rất sung sướng vì có thêm nhiều kinh nghiệm để chờ cuộc liên hoan lần 4”.

Tuy nhiên, cuộc thi cũng có một số nhược điểm cần rút kinh nghiệm. Theo nhạc sĩ Phạm Tuyên - thành viên ban giám khảo: “Nhiều thí sinh đã chọn bài hát trong phạm vi rất hạn hẹp. Dường như họ chỉ quanh quẩn với một số bài đã quen thuộc, nên các thí sinh không tạo được dáng dấp riêng trong biểu diễn”. Nhạc sĩ Hồng Đăng - Phó Tổng Thư ký Hội Nhạc sĩ VN - nhận xét: “Tôi thấy có nhiều giọng ca khá, tiết tấu nhuần nhuyễn, cao độ chững chạc, cho thấy các thí sinh được đào tạo thanh nhạc tử tế, nhưng khi biểu diễn rất ít bạn chú ý đến động tác, do đó làm người xem mệt mỏi. Ở đây tôi muốn nhấn mạnh yếu tố truyền hình, vì khi lên hình mà đứng bất động hát thì chán lắm!”.

Riêng 12 thí sinh vào vòng chung kết xếp hạng, hầu hết đã chọn cho mình các ca khúc hợp với chất giọng và thể hiện được bản lĩnh diễn xuất. Trần Hồng Vy (Hà Nội) tự tin với chất giọng nữ cao qua ca khúc Cô gái vót chông. Dương Kim Ngân (Thái Nguyên) hiện là thiếu úy Đoàn Nghệ thuật Quân khu 1), được đặc cách vào thẳng vòng chung kết nhưng cô vẫn cho rằng: “Mình đến với Giải Sao Mai để học hỏi là chính”. Ngoài ra còn có các giọng ca nữ đủ sức chinh phục khán giả như: Nguyễn Thị Phương Nga, Phương Hà Xuyên (Hà Nội), Nguyễn Phan Hoài Xuyên (Bình Dương)... đã có những xử lý thông minh, tạo cho ca khúc cảm xúc mạnh mẽ. Sự tranh tài của các nam thí sinh cũng hào hứng với Phan Văn Hùng (Bà Rịa - Vũng Tàu), Lương Trọng Huy (Đà Nẵng), Vũ Tiến Lâm (Huế), Đậu Văn Quang (Đồng Nai), Phạm Thế Vỹ (TPHCM), Đào Nguyên Vũ (Hà Nội)...

Giải Sao Mai 2001 đã góp phần nâng cao chất lượng phong trào ca hát quần chúng, đóng góp đáng kể vào sự nghiệp giữ gìn và phát huy âm nhạc cách mạng trong công chúng trẻ. Giáo sư - nhạc sĩ Trọng Bằng, Chủ tịch Hội đồng giám khảo, nhận định: “Điều đáng quý ở Giải Sao Mai chính là khẳng định tính bền vững của những tác phẩm âm nhạc chính thống, cho thấy ca khúc cách mạng và bài hát mang âm hưởng dân ca vẫn còn đủ sức lay động cảm xúc giới trẻ. Và nhạc thời thượng, nhạc thời trang não tình chỉ là giai đoạn bộc phát rồi mất hút trong đời sống ca nhạc hôm nay”.

Kết quả Giải Sao Mai 2001

- Giải A (trị giá 15 triệu đồng): Nguyễn Thị Phương Nga (Hà Nội).

- 2 giải B (10 triệu đồng/giải): Trần Thị Hồng Vy (Hà Nội) và Vũ Tiến Lâm (Nghệ An).

- 3 giải C (5 triệu đồng/giải): Phạm Thế Vỹ (TPHCM), Y Yang Tuyn (Gia Lai) và Nguyễn Phan Hoài Xuyên (Bình Dương).

- 6 giải khuyến khích (2 triệu đồng/giải): Dương Kim Ngân (Thái Nguyên), Phan Văn Hùng (Bà Rịa - Vũng Tàu), Đậu Văn Quang (Đồng Nai), Lương Trọng Huy, Đào Nguyên Vũ, Phương Hà Xuyên (Hà Nội).

- 2 giải triển vọng: Tống Cát Chiêu Quân (TPHCM) và Đặng Trần Vy Thảo (Quảng Ninh).

- 2 giải do Trường Nghệ thuật Quân đội (NTQĐ) trao tặng: Y Joel Knui (Daklak) và Trần Thị Diệu Hương (Quảng Trị).

- 2 thí dinh được tuyển thẳng vào Trường NTQĐ: Giáp Thị Kim Thủy và Roda Mick.                                                   T.H

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo