Chicago trên sàn kịch Việt

Tin mới

29/04/2013 22:12

Giới chuyên môn đánh giá cao vở diễn và cho rằng đây là bước khám phá mới để đưa nhạc kịch Broadway đến với giới trẻ tại Việt Nam

Vở nhạc kịch Chicago của đạo diễn trẻ Nguyễn Khắc Duy đã mang lại cho cuộc thi Tài năng trẻ đạo diễn sân khấu lần 2 không khí sáng tạo độc đáo, một cách thức Việt hóa vở nhạc kịch Broadway nổi tiếng của thế giới đầy thuyết phục.


Cảnh trong vở nhạc kịch Chicago của đạo diễn trẻ Nguyễn Khắc Duy

Broadway trong không gian Việt

Đây là vở nhạc kịch đương đại  với hình thức biểu diễn trên sân khấu kết hợp giữa âm nhạc, ca khúc, hội thoại và vũ đạo.  Phải công nhận nỗ lực của những diễn viên trẻ khi họ đốt cháy đam mê sáng tạo bằng những vũ điệu, ca khúc nhạc jazz với thái độ làm việc hết sức nghiêm túc để có được một tác phẩm gây ấn tượng với khán giả.

Sự kiện nhạc kịch Chicago được Việt hóa ban đầu đã khiến nhiều nhà chuyên môn dè dặt khi đề cập chất lượng của vở, thế nhưng, ấn tượng của phiên bản Việt lần đầu ra mắt tại một cuộc thi dành cho đạo diễn trẻ đã ghi điểm đối với giới chuyên môn và khán giả Việt Nam. Diễn viên đã liên tục nhận được những tràng pháo tay cổ vũ của khán giả dù họ là những gương mặt mới toanh: Nhã Uyên, Diễm Phương, Hoàng Quân, Dạ Phong, Khắc Duy, Đăng Khoa…, đã mang lại sự thán phục của số đông khán giả khi họ đủ nội lực để ca hát, nhảy múa và tạo nên một không gian rất lạ trong cảm nhận của người xem.

Về dàn dựng, 80% vở diễn là trung thành theo nguyên bản tiếng Anh, 20% được Việt hóa. Nhưng đáng quý ở chỗ với 20% sáng tạo cho một Chicago rất Việt đó  đã là một điều đáng nể phục bởi bản quyền cho phép khác biệt về dàn dựng, chuyển ngữ trong giới hạn nhất định.

Có thể nói, nếu opera ở một đẳng cấp cao luôn đòi hỏi người xem phải có khả năng cảm thụ với bề dày kiến thức về âm nhạc cổ điển thì nhạc kịch Broadway mang tính hiện đại được sinh ra để phục vụ số đông. Và Nguyễn Khắc Duy đã đưa Chicago đến Việt Nam với mong muốn nhạc kịch Broadway này không kén chọn khán giả trong một tương lai gần. Điều làm người xem thích thú đó là khâu chuyển ngữ lời Việt dễ hiểu, gần gũi, thậm chí rất hợp với tính cách của giới trẻ hiện nay.

NSƯT - đạo diễn Ca Lê Hồng nhận xét: “Câu chuyện Chicago khi Việt hóa đã có những mối nối tạo cảm xúc liền mạch. Hay nói một cách khác, nhạc kịch Broadway trong không gian Việt không quá tham để dung nạp nhiều thể loại âm nhạc như: pop, rock, jazz, hip hop, world music… mà chỉ lấy jazz đương đại làm nền chính. Nhạc kịch Broadway là loại hình nghệ thuật còn khá xa lạ với người Việt Nam và Nguyễn Khắc Duy đã tạo được ấn tượng rất tốt”.

Điều ấn tượng không kém chính là sự thu ngắn cốt truyện vốn rất nhiều tình tiết của nguyên bản để khán giả Việt dễ tiếp cận câu chuyện. Đây cũng chính là thách thức rất lớn, đòi hỏi bản lĩnh của đạo diễn làm sao giữ nguyên cốt cách tâm lý của các nhân vật, với đủ các yếu tố hỉ, nộ, ái, ố được thông qua những ca khúc và lời thoại.

Để Broadway Việt tiếp cận giới trẻ

Mỗi nhân vật trong vở nhạc kịch Chicago có đến 2 cuộc sống: cuộc sống ngoài đời và cuộc sống trên sàn nhảy. Thể hiện được 2 yếu tố này là chìa khóa sáng tạo độc đáo để mỗi diễn viên mang lại thành công cho vở Chicago của Việt Nam. Nhiều khán giả trẻ bàn luận sau khi xem, họ thích đoạn này nhưng lại không thích đoạn khác. Họ thán phục các diễn viên hát thật và nhớ lời hát dù rất khó thuộc và khó hát.
Bạn Lê Hiếu Nghĩa (sinh viên Trường ĐH Bách khoa - TPHCM) cho hay: “Khó khăn lắm tôi mới tìm được một vé để xem vở Chicago. Tôi rất thích vì câu chuyện mang lại cho tôi cảm xúc khác với những gì đã được xem về nội dung vở này qua phim, qua sách báo. Tôi thích những ca khúc lời Việt của vở nhạc kịch này”.

NSND Lê Khanh sau khi xem vở nhạc kịch này đã phân tích: “Con đường đưa nhạc kịch Broadway đến với Việt Nam còn gian nan lắm vì đây là thể loại sân khấu rất kén khán giả, chưa quen với thị hiếu khán giả Việt.  Tôi rất yêu vở Chicago của Nguyễn Khắc Duy, các bạn đồng nghiệp trong vở diễn này làm tôi ngưỡng mộ và tôi tin đây là bước khám phá mới để đưa nhạc kịch Broadway đến với giới trẻ tại Việt Nam”.

Ông Huỳnh Anh Tuấn, Giám đốc Công ty Sân khấu Thái Dương, nhận xét: “Tôi quý họ vì tinh thần lao động hết mình, nghiêm túc và quý nhất là khâu tổ chức sản xuất để có được một vở nhạc kịch Broadway mang hơi hướng Việt tại cuộc thi này. Nếu chấm về mặt đạo diễn thì vở nhạc kịch này chưa đạt yêu cầu của cuộc thi Tài năng trẻ, bởi 80% là sao chép từ bản quyền được phép của Broadway. Nhưng tôi đánh giá cao phần sáng tạo của các bạn diễn viên trẻ, họ thật đáng yêu”.

Đạo diễn Nguyễn Khắc Duy cho biết: “Tôi đam mê nhạc kịch Broadway và đã chọn Chicago để làm vở tốt nghiệp. Hiện nay, tôi đã gửi kịch bản tiếng Việt đến công ty nắm giữ bản quyền dành cho những bản dựng sân khấu học đường Samuel French để xin được công diễn 4 suất tại Nhà hát Thế Giới Trẻ. Số tiền bản quyền phải trả là 50 triệu đồng.
Còn nếu dựng chuyên nghiệp để có doanh thu thì bắt buộc ê kíp đạo diễn của họ phải sang Việt Nam để làm việc và giám sát. Việc dựng được nhạc kịch Chicago tại Việt Nam là nhờ  đội ngũ diễn viên, chuyên viên âm thanh, ánh sáng đã hết lòng với tôi cho cuộc thể nghiệm này. Tôi chỉ mong tác phẩm của mình được khán giả đón nhận”.

Vở diễn có đời sống dài nhất tại Mỹ

Được Freb, Bob Fosse và nhạc sĩ John Kander viết dựa theo vở kịch nói cùng tên của nhà báo Maurine Dallas Watskin, vở nhạc kịch Chicago đã được chào đón ngay trong lần ra mắt đầu tiên vào năm 1975. Chỉ trong vòng 2 năm, Chicago đã có đến 976 suất diễn. Năm 1979, Chicago tiếp tục được mang đến biểu diễn tại Westend và có hơn 600 suất diễn tại đây. Năm 1996, một phiên bản mới của Chicago được dàn dựng tại Broadway Westend và được biểu diễn liên tục từ đó đến nay. Phiên bản điện ảnh năm 2002 của Chicago đã đoạt 6 giải Oscar, trong đó có giải Phim hay nhất và Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất. Trong lịch sử Broadway tại Mỹ, Chicago hiện đang lập kỷ lục là một trong những vở diễn có đời sống dài nhất tại Mỹ.

Bài và ảnh: THANH HIỆP
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất