(*)

Chơi vơi những tài năng nhảy múa: Bơ vơ đường nghề

Tin mới

15/07/2014 21:55

Những nỗ lực tự thân không mang lại nhiều kết quả cho các vũ công nếu họ không được hoạt động trong một guồng máy khai thác chuyên nghiệp

Rời cuộc thi, khi không còn nghe tiếng vỗ tay cổ vũ của khán giả cũng là lúc các vũ công lại phải đối diện với cuộc sống thực tế đầy khó khăn và khắc nghiệt đang chờ mình.

Nỗ lực trong khó khăn

Hiện nay, nổi bật nhất trong giới vũ công được phát hiện qua cuộc thi tìm kiếm tài năng trên truyền hình thời gian qua có lẽ là Lâm Vinh Hải. Sự nổi bật đó là kết quả của nỗ lực rất nhiều từ bản thân anh và có sự trợ giúp của người khác. Lâm Vinh Hải là một vũ công gắn liền với ca sĩ Mỹ Tâm trong khá nhiều hoạt động, từ biểu diễn trên sân khấu lẫn con đường phát triển thương hiệu thời trang của riêng cô. Lâm Vinh Hải luôn nỗ lực giới thiệu những tác phẩm múa độc lập của mình qua hình thức video clip, với những câu chuyện mang thông điệp ý nghĩa, tạo được hiệu ứng trong cộng đồng mạng. Tuy nhiên, vì phát hành trên mạng nên hiệu ứng của những tác phẩm này không kéo dài, do quá nhiều video ca nhạc khác xuất hiện che lấp. Ngay chính kiện tướng dancesport Khánh Thi cũng bước vào showbiz Việt bằng những video ca nhạc thay vì khai thác chuyên môn dancesport của mình. Sự chi phối quá mạnh của thị trường ca nhạc khiến Lâm Vinh Hải cũng lung lay, phải phát hành một video clip múa nhưng lại kết hợp với ca hát.

Các vũ công biểu diễn trên sân khấu Thử thách cùng bước nhảy 2013 Ảnh: Gia Tiến
Các vũ công biểu diễn trên sân khấu Thử thách cùng bước nhảy 2013 Ảnh: Gia Tiến

Trong khi đó, Huỳnh Mến hay Quang Đăng cũng thể hiện tâm huyết làm nghề của mình bằng việc thực hiện các tác phẩm múa dựa trên nền nhạc những ca khúc về cộng đồng thật ý nghĩa nhưng chưa có khả năng tài chính. Quang Đăng chia sẻ: “Thật khó để xin tài trợ cho những tác phẩm múa, trong khi thu nhập biểu diễn múa cũng không cao thì lấy gì để tự đầu tư”.

Làm thầy thì lỡ, đi diễn cũng không xong

Một trong những đơn vị gom các tài năng sau mỗi mùa thi hiện nay là Trung tâm Dance Center của biên đạo múa John Huy Trần. Đây được xem là “thánh đường” của các vũ công. Trong môi trường rèn luyện chuyên môn đầy khắc nghiệt này, các vũ công được làm nghề đúng nghĩa. John Huy Trần thường kết hợp với những biên đạo múa khác để dàn dựng và giới thiệu với công chúng những vở múa đầy ý nghĩa. Để có thể ra mắt những vở múa này, các vũ công thường mất ít nhất vài ba tháng cho việc tập luyện. Bên cạnh đó, họ sẽ phải tham gia những lớp học biên đạo trước khi trở thành người giảng dạy trong các lớp dành cho thiếu nhi hay những học viên mới làm quen với nhảy múa.

Một số vũ công xuất sắc cũng được trưng dụng vào Trường Soul Music Academy của nhạc sĩ - ca sĩ Thanh Bùi. Những vũ công này sẽ đảm nhiệm vai trò giảng dạy cho các học viên của trường. Tuy nhiên, so với Trung tâm Dance Center, môi trường hoạt động của vũ công ở đây không chuyên nghiệp bằng vì họ chỉ giảng dạy mà không có những buổi trình diễn.

Trung tâm Dance Center là một đơn vị tư nhân hoạt động kinh doanh nghệ thuật nhảy múa được đánh giá cao hiện nay, thông qua chất lượng của các tiết mục từ biên đạo đến biểu diễn. Tuy nhiên, tần số xuất hiện của Dance Center trên thị trường giải trí không nhiều vì giá cát-sê của trung tâm này đưa ra quá cao. Tất nhiên, “tiền nào của nấy” nhưng ở thị trường giải trí vẫn còn non trẻ như Việt Nam, việc nhà tổ chức chương trình bỏ số tiền quá cao cho một tiết mục nhảy múa là điều khó thuyết phục. Với giới làm nghề đã vậy thì việc các vũ công chạy sô sự kiện là điều khó khăn. Dù mức thù lao đưa ra rẻ bằng 1/5 so với thù lao của một ca sĩ hạng trung bình nhưng rõ ràng sức hút của ca sĩ lớn hơn nên nhà tổ chức chọn họ.

Nghề nhảy múa mà hoạt động đơn lẻ càng khó khăn trong tìm kiếm sô diễn. Vì vậy, dù hoạt động riêng hay là thành viên của một đơn vị như Dance Center, các vũ công đều chịu chung hoàn cảnh khó khăn: thiếu sô diễn.

Nhà sản xuất quá bận rộn

Tài năng có sẵn, họ chỉ thiếu một đơn vị quản lý nắm rõ quy luật cung - cầu của thị trường. Nhà sản xuất chương trình truyền hình đủ sức thành lập một công ty quản lý các tài năng này. Thế nhưng, như chia sẻ của các đơn vị sản xuất, họ “quá bận rộn” và không còn thời gian để nghĩ đến chuyện quản lý, khai thác nhân tài bởi chương trình được làm ra phục vụ nhu cầu giải trí, kinh doanh chứ không phải phát triển tài năng. Đây không phải là việc của đơn vị sản xuất chương trình truyền hình.

 

Thùy Trang
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất