“Cởi trói” danh hiệu (*): Những đạo diễn ưu tư

Tin mới

21/11/2014 22:11

Thành tựu của họ đủ để xét tặng các danh hiệu cao quý nhưng lâu nay chỉ vướng quy định huy chương vàng, huy chương bạc

Rất nhiều nghệ sĩ có quá trình cống hiến cho sự nghiệp sân khấu và là thầy truyền nghề cho nhiều thế hệ nghệ sĩ xứng đáng nhận được những danh hiệu cao quý này nhưng bị trói buộc bởi quy định huy chương vàng (HCV), huy chương bạc (HCB).

Bền bỉ với nghề

Nhắc đến những bậc thầy đạo diễn sân khấu, không thể không kể đến NSƯT Trần Minh Ngọc. Ông được nhìn nhận là bậc thầy về đạo diễn với những thủ pháp dàn dựng trữ tình, giàu cảm xúc, các tác phẩm mang giá trị nhân văn sâu sắc như: Chuyện văn chương, Người cha thô bạo, Số phận trớ trêu, Đôi bờ… Vở Ông Jourdain ở Sài Gòn của ông đã đặt nền tảng cho việc đưa kịch nói Việt Nam bước ra các nước giao lưu văn hóa, kết hợp biểu diễn với nghệ sĩ nước ngoài. Ông là một tấm gương sáng trong công tác giáo dục và đào tạo nghệ sĩ. Theo NSND Kim Cương: “Đạo diễn nhiều thể loại từ kịch đến cải lương, NSƯT Trần Minh Ngọc là tấm gương sáng trong giới làm nghề. Thành tựu anh đạt được không thể đong đếm bằng HCV, HCB vì có những hội diễn, liên hoan anh ngồi trong hội đồng chấm thi. Vậy ai sẽ xét cho công trạng của anh khi anh cũng đi dựng vở dự thi để kiếm huy chương?”.

 

Đạo diễn - NSƯT Đoàn Bá dàn dựng vở diễn và truyền nghề qua thị phạm cho diễn viên trẻ
Đạo diễn - NSƯT Đoàn Bá dàn dựng vở diễn và truyền nghề qua thị phạm cho diễn viên trẻ

 

Đạo diễn - NSƯT Đoàn Bá được mệnh danh là “cung đàn mùa xuân” bởi hàng trăm tác phẩm kịch nói, cải lương mà ông dàn dựng đều làm cho nghệ sĩ thăng hoa sáng tạo, cảm nhận của người xem bay bổng. Những tác phẩm sân khấu của ông như: Rạng ngọc Côn Sơn, Nàng Xê-Đa, Tình yêu và lời đáp, Hòn đảo thần Vệ Nữ, Thời con gái đã xa… và hiện nay, các vở Mẹ yêu (diễn hàng trăm suất trên Sân khấu kịch Sài Gòn), Romeo và Juliet, Bóng ma nhà họ Mãn (kịch kết hợp với xiếc), Người trong cõi nhớ (Sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh)… là cống hiến vượt bậc của ông đối với sự nghiệp sân khấu. NSND Trần Ngọc Giàu cho rằng những đúc kết của NSƯT Đoàn Bá qua quá trình dựng tác phẩm đỉnh cao sẽ là những bài học giá trị cho thế hệ trẻ.

Ưu tú nên mới ưu tư

Đạo diễn Ái Như là một nghệ sĩ giàu tâm huyết với nghệ thuật sân khấu kịch nói. Cùng với NSƯT Thành Hội, chị gầy dựng Sân khấu Hoàng Thái Thanh và phát triển thành thương hiệu kịch nói nổi tiếng tại TP HCM. Những tác phẩm chị dàn dựng như: Tục lụy, Tái sinh, Thử yêu lần nữa, Màu của tình yêu, Cảm ơn mình đã yêu em, Bàn tay của trời, Hãy khóc đi em… đều chất lượng, đi vào lòng người mộ điệu. “Ngoài ra, Ái Như còn là một diễn viên đẳng cấp, diễn vai nào ra vai đó, tạo dấu ấn độc đáo thông qua cách thể hiện” - NSƯT Kim Xuân nhận định.

Một đạo diễn nữ khác của làng kịch TP HCM là Nguyễn Hồng Dung, người luôn tỏ ra sung sức khi liên tục dàn dựng nhiều vở diễn mới cho Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ TP HCM. Anh linh của đất (tác giả Ngọc Trúc do chị chuyển thể), Vợ và tình, Nơi tình yêu bắt đầu, Niềm tin của bé Dương, Người cáo, Những kẻ độc thân, Cây lẻ bạn… là những vở diễn gây tiếng vang lớn của Nguyễn Hồng Dung. “Nguyễn Hồng Dung còn là một nhà sư phạm, chị truyền nghề cho nhiều thế hệ diễn viên trẻ tại Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật TP HCM và qua các mùa Giải thưởng HCV Trần Hữu Trang” - NSƯT Thanh Vy nhận xét.

Với sự năng động, sáng tạo, bề dày thành tích nghề nghiệp, đóng góp cho sự nghiệp sân khấu nước nhà cũng như tình cảm công chúng và đồng nghiệp dành cho, những nghệ sĩ nói trên liệu có cần đến những HCV, HCB được ban tặng tại các hội diễn?

 

Đừng để thiệt thòi

Theo NSND Ngọc Giàu, tuy không có huy chương nhưng sự cống hiến của những nghệ sĩ này cho sân khấu lại rất lớn. Nếu họ không được xét tặng danh hiệu cao quý thì thật là một sự thiệt thòi và điều đó không công bằng đối với người làm nghệ thuật.

NSND Lê Tiến Thọ, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, đã từng thừa nhận có những nghệ sĩ đoạt rất nhiều HCV nhưng khán giả chẳng ai biết đến vì họ chỉ đi hội diễn, liên hoan. Trên thực tế, có nhiều đơn vị dàn dựng vở, đầu tư hàng trăm triệu đến cả tỉ đồng chỉ để “tranh thủ” kiếm HCV cho một vài cá nhân, còn sự sống còn của tác phẩm, giá trị dàn dựng với thủ pháp để lại kinh nghiệm đạo diễn cho thế hệ trẻ thì xem nhẹ.

 

Bài và ảnh: Thanh Hiệp
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất